Đằng sau các quư ông, quư bà trên TikTok đă được bóc mẽ. Xu hướng, trào lưu giả giàu có đă dẫn đến việc photoshop ảnh, thuê chuyên cơ giả mạo để sống ảo, thuê hàng hiệu, dịch vụ và địa điểm sang trọng để check-in. Thật đáng xấu hổ!
Nếu t́m kiếm với hashtag #richboycheck hay #richkidcheck trên TikTok, hàng ngh́n kết quả trả về trong vài giây. Những thanh thiếu niên dát đầy đồ hiệu lên người, sống xa hoa trong những biệt thự dát vàng, ngồi thưởng thức champagne trên du thuyền, chuyên cơ… là h́nh ảnh xuất hiện hàng đầu.
TikTok, một nền tảng truyền thông xă hội phổ biến với thanh thiếu niên, là nơi có rất nhiều người giàu “flex” - một tiếng lóng ám chỉ việc khoe khoang sự giàu có.
Nhưng dù bị ḍm ngó, chế giễu hay được tung hô, ngưỡng mộ, rơ ràng lối sống “nouveau riche” (tạm dịch: giàu xổi) có một sức hút khó cưỡng đối với người dùng mạng xă hội. Điều này không chỉ đúng trên TikTok, nó chính xác với cả Instagram, YouTube…

Giới trẻ khoe khoang sự giàu có lên mạng xă hội.
Dù vậy, sự giàu có chúng ta nh́n thấy phổ biến trên mạng xă hội ngày nay chắc chắn không phản ánh cuộc sống thực.
Một dự án có tên Inequaligram do Đại học Thành phố New York thực hiện đă xem xét 7,5 triệu bài đăng trên Instagram được chia sẻ ở Manhattan và kết luận rằng hầu hết bài đăng phô trương sự giàu có lại xuất phát từ những người sống ở khu vực nghèo khó của thành phố.
“Hăy giả mạo nó cho đến khi bạn có nó”
Vào thời điểm bất b́nh đẳng thu nhập tăng cao, ngày càng có nhiều của cải tập trung vào tay giới siêu giàu, những ngôi sao mạng xă hội dường như muốn khẳng định rằng sự sung túc, tuy khó nắm bắt, lại là mục tiêu sau cùng con người hướng đến.
“Họ cho rằng tốt nhất nên loại bỏ sự nghèo đói, ít nhất là trên trang cá nhân của ḿnh. Những đôi giày rẻ tiền, thị trấn nhỏ nghe nhạc blues đă dễ dàng bị thay thế bởi quư ông, quư bà trẻ tuổi ưa thích lối sống hưởng thụ”, tạp chí Maclean's nhận định.
Ngoài ra, nhiều ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD được xây dựng dựa trên mức độ ảnh hưởng, đang khiến mọi người phải cố gắng xây dựng “lớp vỏ” hào nhoáng trên mạng xă hội để có thêm người theo dơi.
Trong khi nhiều người không ngại bỏ ra vài trăm USD để trải nghiệm và ghi lại cuộc sống giàu có trong một giờ, số khác muốn đi tắt đón đầu.

TikToker bị bóc mẽ thuê studio giống chuyên cơ để sống ảo.
Quan niệm “fake it ’til you make it” (tạm dịch: Hăy giả mạo nó cho đến khi bạn có nó) đă dẫn đến việc photoshop ảnh, mướn chuyên cơ giả mạo để sống ảo, thuê hàng hiệu, dịch vụ và địa điểm sang trọng để check-in hay thậm chí dùng những hành vi, thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn.
Tháng 10/2020, tài khoản The 7 Angels có 240.000 follower trên TikTok, influencer tên Kennedy Cymone và Azra Mian bị bóc mẽ sử dụng studio có thiết kế giống máy bay tư nhân để chụp h́nh và đăng tải lên mạng xă hội như những rich kid thực thụ.
Dân mạng nhanh chóng t́m ra địa điểm của studio ở Boyle Heights, Los Angeles, Mỹ. Căn pḥng được bài trí giống hệt chuyên cơ cá nhân với nội thất xịn ṣ, sang chảnh. Nơi này thường cho nhóm tối đa 6 người thuê với giá 64 USD/giờ.
Đây không phải nơi duy nhất phục vụ nhu cầu sống ảo của giới influencer theo cách này. Một mô h́nh sắp đặt được dựng lên ở Fred Segal, Los Angeles vào năm 2017 từng thu hút nhiều ngôi sao mạng xă hội đến check-in.
Loạt ảnh y như đang ngồi trên máy bay thật của những người này sau đó đă gây ra không ít hiểu lầm trên Instagram và Twitter.
Khó t́m thấy lối ra
Tuy nhiên, nếu đào sâu t́m hiểu về văn hóa flex trên mạng xă hội, c̣n có nhiều điều khác đáng bàn hơn chỉ là một thế hệ trẻ thích khoe khoang.
Lớp vỏ giàu có mà họ cố gắng xây dựng trên mạng phần nào đó phản ánh những mong muốn sâu xa, sự thay đổi về quan niệm thành công khó đạt được trong thực tế của lớp trẻ.
"Những đứa trẻ giàu có" trên mạng xă hội.
Mạng xă hội là một đại sảnh của những tấm gương vui nhộn, một Midtown Manhattan lấp lánh vô tận. Con người tự làm căng, bóp méo và thổi phồng chính ḿnh trong đó. Nhưng nếu không cẩn thận, họ có thể rất khó t́m được lối ra.
Đó là những ǵ YouTuber ChristianAdamG kết luận sau một thử nghiệm trên mạng xă hội vào mùa xuân năm ngoái.
Anh đă thử trở thành một rich kid trên Instagram bằng cách sử dụng Photoshop để đặt ḿnh vào một chuyên cơ, lái một chiếc siêu xe, đứng cạnh những người nổi tiếng...
Một tuần trôi qua, anh đă có thêm vài ngh́n follower. Video ghi lại trải nghiệm giả giàu của nam vlogger có hơn 5,6 triệu lượt xem.
Dù chỉ là một thử nghiệm, những thành công bước đầu đôi lúc khiến ChristianAdamG cảm thấy như ḿnh đang sống giàu sang thực thụ với những người hâm mộ mới và cả sự ngưỡng vọng mà trước đây anh chưa từng có.
“Ở một mức độ nào đó, câu nói ‘Hăy giả mạo nó cho đến khi bạn có nó’ lại khá đúng. Nó như một câu thần chú có khả năng thôi miên bạn vậy”.
VietBF@ sưu tầm.