Cheng Yunfu vô cùng sửng sốt khi một video được tung lên mạng xă hội vào cuối tháng trước biến anh thành người nổi tiếng, có thể làm giàu cho cả làng.
Trong đoạn video, Cheng, 39 tuổi, cho biết anh không nâng giá ḿ tự làm và bán tại một khu chợ nông thôn ở quận Phí, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc trong ṿng 15 năm. Anh cho rằng nếu tăng giá, dân trong làng không thể mua được. "Đây là giải pháp để mọi người được ăn ḿ dù ít tiền. Khi họ giàu và có vận may, tôi sẽ nâng giá", Cheng nói trong clip có 200 triệu người xem. Mỗi bát ḿ ramen anh bán có giá 3 tệ (khoảng 10.000 đồng).

Cheng Yunfu - được người hâm mộ đặt biệt danh là Ramen Brother, tại một khu chợ nông thôn ở quận Phí, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Ảnh: Handout.
Người xem tỏ ra vô cùng cảm động trước sự giản dị và tốt bụng của chàng trai. Họ đặt cho anh biệt danh Ramen Brother. Hàng trăm người làm blog cũng đổ xô đến làng để kiếm tiền từ sự nổi tiếng của anh. Những người này quay phim Cheng để tăng tương tác trên mạng xă hội. Ḍng người kéo đến gây tắc nghẽn những con đường nhỏ hẹp ở làng. Một số blogger c̣n t́m mọi cách xâm phạm quyền riêng tư của Cheng. Họ trèo qua tường để hy vọng có thể nh́n thấy anh trong video phát trực tiếp.
Ban đầu, bất ngờ và choáng váng v́ cuộc sống của ḿnh và làng quê đảo lộn, anh chỉ ở trong nhà, không làm ḿ nữa. Thậm chí, Cheng c̣n đến nhà người thân trốn qua đêm. "Tôi không muốn nổi tiếng. T́nh trạng hiện tại khiến tôi gặp nhiều rắc rối. Tôi chỉ là một nông dân b́nh thường. Tôi làm và bán ḿ ramen. Đó là tất cả những ǵ về tôi", anh từng nói trong một cuộc phỏng vấn.
Cùng với sự hiện diện của các blogger, người hâm mộ Cheng lái xe hàng trăm dặm đến xem anh làm ḿ và thưởng thức. Họ phải xếp hàng cả giờ đồng hồ để được tận hưởng niềm vui. Một số blogger chụp ảnh quảng cáo khi đứng cạnh Cheng.
Những vị khách lâu năm của Cheng sợ hăi khi thấy đám đông kéo đến chợ, phía sau anh. Họ đặt câu hỏi cho anh bán ḿ và liên tục xin chụp ảnh cùng. "Tôi đă phải chịu một áp lực rất lớn. Tất cả người dùng Internet ở Trung Quốc đang tập trung vào tôi. Điều này đă ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi. Hy vọng sự chú ư của họ sẽ chuyển hướng", anh nói.
Tuy nhiên, vài ngày sau, trong một cuộc phỏng vấn, Cheng thừa nhận đă quen với sự chú ư của đám đông. "Họ phát trực tiếp lúc 6-7 giờ sáng và kết thúc công việc lúc 10 giờ tối. Tôi hiểu họ. Họ giống tôi, chỉ đang kiếm sống", anh nói trên tờ Chutian Metropolis Newsl có trụ sở tại Hồ Bắc, tuần trước.
Thấy dân làng có thu nhập nhờ du khách kéo đến, Cheng cho biết, anh muốn tận dụng sự nổi tiếng của ḿnh để thúc đẩy kinh tế địa phương. Ngôi làng Cheng sống ở trung tâm Sơn Đông nhưng không có đèn đường, thậm chí không có đường bê tông.
"Nếu có thể, tôi ước ḿnh nổi tiếng măi măi, để người dân trong làng có thể sống sung túc", anh bán ḿ nói.
Các nhà trọ, nhà hàng và siêu thị địa phương đă bùng nổ. Các quầy hàng nhỏ bán đồ nướng, súp thịt cừu và các loại bán truyền thống của địa phương, các hoạt động giải trí mọc lên như nấm ở khu vực xung quanh nhà ông Cheng.
Một người phụ nữ họ Cui, trước đây chỉ ở nhà, nhưng kể từ khi Cheng nổi tiếng, dùng chiếc xích lô của ḿnh để đưa khách vào làng. "Trong tuần qua, tôi đă đưa hàng ngh́n người vào làng, làm việc từ 10 giờ sáng đến 9 giờ tối mỗi ngày", cô phấn chấn.
Li Weiming, một cán bộ trong làng, cho biết ông và 5 đồng nghiệp cùng với 30 t́nh nguyện viên đă làm việc liên tục trong hai tuần để cung cấp cho các blogger và người hâm mộ các dịch vụ, bao gồm kiểm soát sự hỗn loạn và sắp xếp xe đưa đón từ nhà của Cheng đến chợ.
"Tôi kết thúc công việc lúc 11 giờ tối hàng ngày," Li nói. "Tất cả chúng tôi đều vui mừng v́ ngôi làng của chúng tôi đă có cơ hội phát triển này".
Từ khi du khách xuất hiện, ngôi làng đă mở rộng con đường chính và hiện có sáu băi đậu xe tạm thời. Một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đă điều động hai xe tín hiệu để tăng cường kết nối internet, sau khi các blogger phàn nàn đường truyền quá chậm.