Cục Hàng không yêu cầu các hăng hàng không. Không chỉ dừng bán vé các chặng bay nội địa. Cần hoàn tiền cho khách hàng theo đúng kênh thanh toán với những giao dịch bán vé đă thực hiện từ 21/7.
Ngoài ra, Cục Hàng không c̣n đề nghị UBND TP.HCM cho phép các trung tâm huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM) để phi công được huấn luyện, duy tŕ tŕnh độ trong thời gian giăn cách xă hội.
Lư do Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa
Ngày 30/8, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu tất cả các hăng hàng không trong nước gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways (Hàng không Tre Việt), Pacific Airlines, Vietravel Airlines dừng bán vé máy bay nội địa và hoàn tiền lại cho khách hàng.
Cụ thể, trong văn bản gửi các hăng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways (Hàng không Tre Việt), Pacific Airlines, Vietravel Airlines tiếp tục thực hiện việc hạn chế số lượng chuyến bay từ các tỉnh, thành phố, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng.
Trong văn bản, Cục Hàng không Việt Nam nêu rơ, để thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải trong t́nh h́nh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hăng hàng không Việt Nam dừng việc mở bán vé trên các đường bay nội địa.
Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, các hăng hàng không có trách nhiệm hoàn trả tiền cho hành khách theo đúng kênh hành khách đă thực hiện việc thanh toán vé trên các chuyến bay nội địa được xuất từ sau ngày 21/7/2021 “cho đến khi có thông báo mới”.
Theo đó, đă dừng khai thác các chuyến bay chở khách giữa Cần Thơ - Hà Nội và Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại.
Trong khi đó, đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội và ngược lại tối đa 2 chuyến chở khách/ngày, đồng thời, chỉ giao Vietnam Airlines khai thác.
Tuy nhiên, các lệnh này chỉ áp dụng đối với vận chuyển hành khác. Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, các chuyến bay chuyên chở hàng hóa thực hiện không hạn chế.
Đồng thời, với các chuyến bay nhằm mục đích pḥng chống dịch bệnh, phục vụ công tác công vụ, các hăng hàng không lập kế hoạch, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, giải quyết theo từng trường hợp cụ thể.
Trong văn bản, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường công tác pḥng, chống dịch Covid-19.
Dừng bay, nhưng tŕnh độ phi công phải được duy tŕ
Hôm 29/8, Cục Hàng không cũng đă có văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị cho phép các trung tâm huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM) để phi công được huấn luyện, duy tŕ tŕnh độ trong thời gian giăn cách xă hội như hiện nay.
Trong văn bản gửi lănh đạo TP.HCM, Cục Hàng không Việt Nam nêu rơ, các trung tâm huấn luyện bay trên địa bàn thành phố đă phải tạm dừng hoạt động, thực hiện giăn cách xă hội từ đầu tháng 5/2021 để đảm bảo công tác pḥng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị của UBND TP.HCM.
Tuy nhiên, Cục Hàng không nêu rơ, theo yêu cầu về bảo đảm an toàn khai thác bay, phi công phải duy tŕ liên tục tŕnh độ kỹ năng, huấn luyện định kỳ trên thiết bị buồng lái mô phỏng (SIM).
“Đây là yêu cầu bắt buộc, không thể thay thế bằng các h́nh thức huấn luyện khác”, Cục Hàng không nhấn mạnh.
Đề xuất cho phép các trung tâm huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM) để phi công được huấn luyện, duy tŕ tŕnh độ trong thời gian giăn cách xă hội ở TP.HCM của Cục Hàng không Việt Nam là vô cùng cần thiết ở thời điểm này.
Việc được huấn luyện thường xuyên đóng vai tṛ thiết yếu trong đảm bảo chất lượng phi công cũng như khả năng duy tŕ phong độ điều khiển máy bay khi số lượng các chuyến bay bị hạn chế, thậm chí là dừng hẳn, ảnh hưởng đến kỹ năng của phi công.
Việc duy tŕ tŕnh độ của phi công cũng là nhằm đảm bảo thực hiện các chuyến bay an toàn sau khi ngành hàng không được dần phục hồi. Sự an toàn, tính mạng của hành khách vẫn là mục tiêu tối thượng.
Do đó, nhằm đảm bảo nguồn lực đảm bảo công tác bay chuyên cơ cũng như các chuyến bay theo yêu cầu đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam đă đề nghị UBND TP.HCM xem xét, cho phép các trung tâm huấn luyện bay thực hiện huấn luyện trên SIM được phép hoạt động dù thành phố đang áp dụng các chỉ thị giăn cách xă hội nghiêm ngặt.
Đảm bảo công tác chống Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục yêu cầu các trung tâm huấn luyện khi thực hiện nhiệm vụ, toàn bộ đội ngũ phi công tuân thủ triệt để các quy định về pḥng, chống dịch.
Các phi công phải được tiêm 2 mũi vaccine và có giấy xét nghiệm âm tính, thực hiện khử khuẩn trước và sau khi sử dụng SIM, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đồng thời, chỉ cho phép tối đa 4 phi công trong một ca huấn luyện trên SIM…
Cục Hàng không cho biết, trên thực tế hiện nay, các hăng hàng không đă và đang tập trung nguồn lực là đội ngũ phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, đội tàu bay đồng hành cùng Chính phủ để thực hiện các chuyến bay giải cứu đồng bào, chở các đoàn y bác sĩ cũng như lực lượng tuyến đầu đi chống dịch; vận chuyển vaccine, trang thiết bị y tế và đặc biệt thực hiện công tác bay chuyên cơ.
Phản hồi đề nghị của cơ quan này, ngày 30/8, UBND TP.HCM vừa thống nhất với đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc cho phép các trung tâm huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM) hoạt động trong thời gian thực hiện giăn cách.
UBND TP.HCM giao Công an thành phố chủ tŕ, phối hợp cùng Sở Y tế, sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn Cục Hàng không Việt Nam thực hiện các nội dung liên quan nhằm đảm bảo tốt nhất giúp các phi công được tham gia huấn luyện, duy tŕ tŕnh độ, năng lực trong thời gian cách ly xă hội.