HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tuyến đường sắt do nước bạn Tàu làm 'lỗ hàng tỉ NDT' nhưng vẫn phải "cắn răng" làm xong sớm
Đường sắt Hạng nhẹ Mecca (MLR) do Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRC) thi công cho Ả Rập Saudi bắt đầu đi vào hoạt động. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên do 1 công ty Trung Quốc xây dựng ở Trung Đông. Mục đích của nó là nhằm giảm tải gánh nặng giao thông trong dịp lễ Hajj, khi hàng triệu tín đồ Hồi giáo hành hương về thánh địa.



Gánh trên vai trọng trách "chính trị", dự án đă được định trước kết cục tổn thất. Hoàn thành tuyến đường sớm hơn dự kiến nhưng CRC phải cắn răng chịu lỗ 4,15 tỉ nhân dân tệ.

Chịu lỗ cũng làm

Tháng 2/2009, với sự có mặt của Thủ tướng Trung Quốc khi đó Hồ Cẩm Đào và Quốc vương Abdulla của Ả Rập Saudi, CRC kư với Bộ Nông thôn và Đô thị Ả Rập Saudi (MMRA) hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt hạng nhẹ Mecca.

Đây là dự án đầu tiên được tiến hành sau khi hai nước kư thỏa thuận tăng cường quan hệ về xây dựng hạ tầng. Theo nguồn tin thân cận với CRC, công ty do Bộ Thương mại Trung Quốc đề xuất. CRC đă thương thảo trực tiếp với Ả Rập Saudi về chi phí dự án thay v́ tham dự dưới h́nh thức mời đấu thầu công khai. Vào thời điểm đó, CRC cho rằng dự án này đem lại lợi nhuận.

"Thảo luận về giá cả" cho phép bên mua thương lượng về chi phí dự án với một trong số các nhà cung cấp dịch vụ được lựa chọn. Nó không được thực hiện công khai, cũng không có tính cạnh tranh. Mặc dù việc này giúp tiếp kiệm thời gian và là một quá tŕnh linh hoạt nhưng lại dễ dẫn tới những thỏa thuận "cửa sau".

MLR được xem là một trong những dự án đường sắt hạng nhẹ khó nhằn nhất thế giới với thời gian xây dựng dài nhất và khối lượng hành khách lớn nhất. Tuy nhiên mức giá do CRC đưa ra lại là thấp nhất, thấp hơn mức giá của bất kỳ công ty xây dựng đường sắt nào trên thế giới.

Zhao Guangfa cho biết, các công ty Trung Quốc thông thường sẽ phải mất tới 3 năm để xây dựng một tuyến đường sắt hạng nhẹ như vậy. Nhưng MLR chỉ mất 16 tháng, thời gian xây dựng thuộc vào loại ngắn nhất trong lịch sử.

Thế nhưng lấy được hợp đồng này không phải là dễ với CRC.

Tháng 1/2010, trong lúc lựa chọn nhà thầu, Abdulla nói với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc khi đó Chen Deming rằng nhiều người dân Ả Rập Saudi phản đối chuyện giao phó dự án cho một công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, Quốc vương cuối cùng lại chọn CRC bởi ông tin tưởng công ty này.

MLR dài 18.6km và dự kiến quá tŕnh xây dựng kéo dài khoảng 22 tháng. Giá trị hợp đồng là 12,07 tỉ nhân dân tệ, dựa trên tỷ giá hối đoái vào năm 2010.

Tuy nhiên tới 30/9/2010, trước khi dự án được hoàn thành hơn 1 tháng, chi phí của dự án đă lên tới 16,06 tỉ nhân dân tệ. Nếu cộng thêm phí tài chính 154 triệu nhân dân tệ th́ tổng số tiền bị đội lên ở vào khoảng 4,15 tỉ nhân dân tệ. Đây là mức tổn thất lớn nhất mà các tập đoàn Trung Quốc phải chịu cho một dự án nước ngoài, tính tới thời điểm ấy.

CRC kiếm được lợi nhuận ṛng 3,37 tỉ nhân dân tệ cho nửa đầu năm 2010 nhưng tới quư III đă phải chịu lỗ 1,36 tỉ nhân dân tệ do dự án MLR.

CRC cho biết, các công việc liên quan tới dự án nhiều hơn những ǵ được kê khai trong hợp đồng và MMRA đă tăng yêu cầu về tải lượng hành khách của dự án trong khi tŕ hoăn việc xây dựng các ống ngầm và giải phóng mặt bằng. Những yếu tố này đă làm tăng khối lượng công việc cũng như chi phí xây dựng của CRC.

Theo tập quán công nghiệp tiêu chuẩn, một nhà thầu được quyền ngừng xây dựng trước khi nhận các khoản phí xây dựng mới hoặc trước khi đạt được thỏa thuận đền bù v́ chậm trễ. Phía nhà thầu cũng có thể yêu cầu đền bù bổ sung v́ tổn thất do đ́nh chỉ xây dựng.

Tuy nhiên, CRC không hề ngừng thi công bởi công ty này biết tuyến đường sắt là dành cho các tín đồ Hồi giáo và sẽ cho thấy lợi ích khổng lồ đối với thế giới này.

Công ty Trung Quốc ở "cửa dưới"

Mặc dù CRC là chủ thầu chính của MLR nhưng công ty này đă gây mâu thuẫn khi nhận về nhiều trách nhiệm hơn dự kiến.

Theo hợp đồng, CRC chịu trách nhiệm thiết kế, mua vật liệu, thi công, lắp đặt trang thiết bị và vận hành hoạt động trong ṿng 3 năm. Đây là loại hợp đồng "EPC và O&M".

Theo một chuyên gia về các dự án xây dựng quốc tế, đặc tính lớn nhất của một hợp đồng "EPC" là nó đ̣i hỏi nhà thầu phải hoàn thiện một bộ dự án với điều khoản cố định và mức giá cố định.

Nhà thầu sẽ tiến hành thiết kế dự án, chọn vật liệu và hoàn thiện thi công theo các yêu cầu của MMRA. Những nhà thầu có kinh nghiệm sẽ luôn đ̣i một mức giá cao cho loại hợp đồng như vậy. Họ cũng sẽ t́m cách thỏa thuận về bảo hiểm hoặc đặt ra chi phí rủi ro.

Điểm thu hút của dự án EPC đối với nhà thầu nằm ở chỗ họ chịu trách nhiệm cả thiết kế lẫn mua thiết bị, v́ thế có thể tối ưu hóa các công đoạn này để kiếm thêm lợi nhuận. Tuy nhiên, thay v́ giữ vai tṛ "cửa trên", CRC lại bị kiểm soát.

Ngày 22/7/2010, Chủ tịch CRC Zhao Guangfa nói trong một cuộc họp rằng công ty không chi phối quá tŕnh thiết kế MLR. Hạ tầng dựa trên chuẩn Mỹ trong khi hệ thống đường ray lại theo chuẩn Âu. Tất cả các nhà thầu phụ đều do MMRA chọn lựa.

Chuyện này đă gây rắc rối cho CRC.

V́ phía Ả Rập Saudi điều chỉnh một số yêu cầu nên CRC phải đào 5,2 triệu m3 đất, nhiều hơn dự tính 3,2 triệu m3. Trong quá tŕnh thi công, ngay cả màu tường cũng phải được Thứ trưởng MMRA thông qua nên quá tŕnh bị kéo dài.

Theo quan điểm của một số người trong cuộc, điều này cho thấy CRC hoặc không quen hoặc không có kinh nghiệm trong mô h́nh vận hành và quản lư thầu phụ đối với những dự án địa phương. Trên thực tế, tính đến cuối năm 2009, CRC đă biết được quỹ thời gian dành cho MLR sẽ chặt hơn bất kỳ dự án nào họ từng đảm nhiệm và rủi ro tài chính không hề có điểm kết.

Dự án chính trị

CRC khẳng định MLR là một dự án thương mại và công ty sẽ nêu rơ lợi ích của các cổ đông.

Tuy nhiên tuyến đường sắt hạng nhẹ Mecca là một vấn đề quan trọng đối với cả lănh đạo Ả Rập Saudi và Trung Quốc.

Bộ Đường sắt, Bộ Thương mại và Ủy ban Quản lư, Giám sát Tài sản thuộc sở hữu Nhà nước (SASAC) của Trung Quốc đều ủng hộ hết ḿnh cho dự án. Những lănh đạo cấp cao của CRC đă nhiều lần tuyên bố trong công ty rằng MLR là một "dự án chính trị" và phải được xây dựng với tiêu chuẩn chất lượng cao.

Chủ tịch CRC đă yêu cầu các nhân viên nỗ lực hết sức để hoàn thiện dự án, bất chấp khó khăn. Tuy nhiên, v́ tập đoàn này đă trở thành một công ty hiện đại với hệ thống cổ phần, nên câu hỏi làm sao để vận hành một dự án theo các nguyên tắc kinh doanh trong khi tránh được rủi ro là một điều đáng quan ngại.

Mặc dù "dự án chính trị" có thể gây tổn thất nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ không đem lại lợi nhuận. Ngược lại, nó c̣n sinh lời hơn các dự án thông thường nhờ sự hậu thuẫn từ các chính phủ. Điều cốt yếu là CRC phải cân bằng được cả lợi ích thương mại lẫn chính trị.

Lu Doujia, Chủ tịch Công ty Quản lư Rủi ro First Huida cho biết, có rất nhiều nhà thầu nộp hồ sơ cho dự án Mecca. Lư do CRC được nhận có lẽ là bởi họ đă đưa ra mức giá tốt nhất.

Một số người trong cuộc cho rằng, mặc dù những yếu tố chậm trễ góp phần khiến CRC tổn thất nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn nằm ở đánh giá thiếu sót của CRC về rủi ro. Công ty thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng các dự án ở nước ngoài dựa theo chuẩn Mỹ và chuẩn Âu.

Gốc gác của thất bại th́ nằm ở bộ máy tổ chức và thói quen làm việc mà CRC đă h́nh thành khi xây đường sắt ở Trung Quốc. Đến khi công ty đối mặt với môi trường phức tạp ở nước ngoài, những vấn đề này tạo ra nhiều khó khăn.

Điều mà CRC trải qua trong quá tŕnh xây dựng Đường sắt Hạng nhẹ Mecca sẽ trở thành một thách thức phổ biến mà các tập đoàn Trung Quốc gặp phải khi vươn ra thế giới sau này.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-15-2021
Reputation: 22034


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 79,726
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo1636908451645-16369084517611938048703.jpg
Views:	0
Size:	294.5 KB
ID:	1921542  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,352 Times in 4,331 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 90 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 11-15-2021   #2
dql
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Mar 2007
Posts: 1,039
Thanks: 23
Thanked 197 Times in 138 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 56 Post(s)
Rep Power: 20
dql Reputation Uy Tín Level 6
dql Reputation Uy Tín Level 6dql Reputation Uy Tín Level 6dql Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đeo hiểu mày nói ǵ hết
dql_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08964 seconds with 14 queries