Nghệ sĩ Thành Lộc nói anh thường từ chối bạn đến thăm nhà v́ không muốn xáo trộn không gian yên tĩnh của riêng ḿnh.
- Đầu tháng 12, anh cùng các đồng nghiệp tham gia lễ tưởng niệm 16 nghệ sĩ qua đời v́ đại dịch, trong anh đọng lại suy nghĩ, cảm xúc ǵ?
- Trong 16 người qua đời v́ Covid-19 có người thân của tôi là nghệ sĩ Bạch Mai, Kim Phượng... Khi dịch mới bùng phát, nghe tin có đồng nghiệp nào đó qua đời, tôi hoang mang, lo lắng và luôn cầu nguyện cho họ được yên nghỉ. Bây giờ, tôi b́nh tĩnh hơn, nghe ai bị dương tính, tôi động viên "Thôi ráng khỏe nha cưng". Tôi mong dịch qua đi để bản thân không c̣n rơi vào trạng thái cảm xúc không mong muốn.
Thành Lộc sinh năm 1961 trong gia đ́nh có truyền thống nghệ thuật: cha là Nghệ sĩ Nhân dân Thành Tôn, mẹ là nghệ sĩ hát bội Huỳnh Mai, anh trai Bạch Long, chị gái Bạch Lê đều là những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
- Anh vượt qua giai đoạn khó khăn ra sao?
- Dịch ảnh hưởng lớn đến kinh tế của tôi và các diễn viên sân khấu Idecaf bởi nguồn sống của chúng tôi chủ yếu dựa vào suất diễn. Sân khấu đóng cửa thu nhập trở về số không. Tôi sống bằng tiền tích lũy lúc đóng phim, tài khoản âm dần, c̣n tiền lăi ngân hàng phải trả hàng tháng v́ vay mua xe hơi, dùng thẻ tín dụng. Ngoài ra, tôi c̣n chi tiêu các khoản cho người thân và xem đó là nghĩa vụ. Tôi đau đầu t́m cách chạy vạy, giải quyết chuyện nợ nần.
Thời gian ở nhà tránh dịch, tôi sống tiết kiệm cũng như nhận được nguồn hỗ trợ lương thực, thực phẩm từ hội đoàn, bạn bè. Khi TP HCM hết giăn cách, tôi mừng khi có được vài hợp đồng quảng cáo sản phẩm và ổn định thu nhập trở lại. Dù vậy, tôi nhắc nhở bản thân phải cẩn thận khi ḥa nhập cuộc sống b́nh thường mới, tuân thủ đúng khuyến cáo của Bộ Y tế. Bởi, sau khi tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ hai, tôi chịu tác dụng phụ, cánh tay trái bị đông cứng khớp vai. Mỗi ngày, tôi đi tập vật lư trị liệu, phục hồi chức năng. Tôi lo điều này ảnh hưởng đến hoạt động nghề nghiệp, không c̣n tốt như xưa.
- Ở tuổi 60, anh quan tâm đến vấn đề sức khỏe như thế nào?
- Tôi giữ chế độ ăn uống chừng mực v́ độ tuổi này dễ bị bệnh béo ph́, ảnh hưởng đến huyết áp, tim mạch lẫn sự linh hoạt trong diễn xuất. Năm nay, tôi đúng 60 tuổi và vui v́ vẫn đóng được vai thanh niên. Tôi tiếp xúc với son phấn hàng ngày nên tuần nào cũng đi chăm sóc da để hạn chế lăo hóa. Nhiều người khen tôi trẻ hơn tuổi tôi thấy không có ǵ bất ngờ v́ tôi luôn tuân theo một chế độ ăn uống, chăm sóc cơ thể trong nhiều năm. Ngoài ra, tôi giữ được sự thanh xuân trong diễn xuất, đó là nét tươi mới, sáng tạo.
Lúc trước, tôi mắc nhiều bệnh lắm. Tôi từng bị đau dạ dày nặng, nổi gai cột sống và ở các khớp, tưởng chừng không thể hoạt động nghề. Có những cái gai mọc ở vị trí nguy hiểm phía trước cổ, sát dây thanh đới. Mỗi lần diễn và nói, hai dây thanh đới căng ra, không may chạm vào gai, tôi sẽ bị xuất huyết. Tôi lạc quan và coi bệnh tật là sự thử thách của thượng đế. Tôi nhớ đến câu nói của nhân vật Hamlet trong tác phẩm kịch cùng tên của văn hào William Shakespeare: "Tồn tại hay không tồn tại". Sau hơn một tháng chịu đau đớn chữa bệnh, tôi đi chụp CT thấy không c̣n chiếc gai nào trong cơ thể và ôm bác sĩ khóc. Sau đợt bệnh đó, tôi rất trân quư bản thân, dù có ở một ḿnh tôi cũng không bao giờ lười chăm lo bữa ăn, giấc ngủ.
- Anh đối diện với nỗi cô đơn ra sao?
- Lúc 35 tuổi, tôi có thể c̣n quằn quại khi cô đơn. Nhưng bây giờ tôi đă quen và thích sống một ḿnh. Tôi thường từ chối khi bạn bè rủ đến thăm nhà v́ không muốn phá hủy không gian yên tĩnh của ḿnh. Thay vào đó, tôi đề nghị gặp mọi người ở quán cà phê hoặc quán trà tṛ chuyện. Lúc ba mẹ tôi c̣n sống, tôi cũng chỉ muốn ở trong pḥng riêng. Tôi nghĩ là cô đơn là "bệnh trời cho", ngay cả người có vợ chồng, con cái chưa chắc không cô đơn (cười).
Tôi có một thói quen là uống trà chiều tại một quán nằm ngay trung tâm Sài G̣n nh́n ngắm ḍng người qua lại, chiêm nghiệm về cuộc sống. Đôi khi, tôi phát hiện ra những nét đời thực dễ thương, thú vị. Giữa ḍng người kẹt xe, va chạm nhau, gây lộn ́ xèo, ở một góc khác có cặp du khách tóc bạc phơ nắm tay qua đường. Cụ ông ra sức bảo vệ cụ bà, đang đi vẫn quay sang hôn bạn đời. Những h́nh ảnh ấy là chất liệu để tôi sáng tạo trong công việc, làm giàu đời sống tinh thần của tôi.
- Nghệ sĩ không thể sống thiếu t́nh yêu, c̣n anh th́ sao?
- Tôi yêu nhiều lắm và cảm ơn những người đă đi qua cuộc đời tôi. Có lần tôi đi xem tử vi, họ nói "Nếu Thành Lộc không yêu th́ thôi, c̣n đă yêu sẽ như một chàng trai 18, đôi mươi". Đúng thật, tôi yêu cuồng nhiệt và thường tỏ t́nh trước v́ sợ người ta không biết t́nh cảm của ḿnh. Hầu hết mối t́nh của tôi là đơn phương. Đôi khi, người ta ngại từ chối và để mối quan hệ cả hai lơ lửng, tôi đu theo để rồi phát hiện ra chỉ là ngộ nhận.
Trong số các cuộc t́nh, có một câu chuyện vui và thật. Sau vài cuộc hẹn ḥ, tôi đặt câu hỏi cho người kia: "H́nh như em coi anh như một bến đỗ, tạm dừng chân phải không?". Họ trả lời bằng cái gật đầu và tôi khóc như mưa khi trở về nhà. Khi vượt qua sự đau khổ, tôi thấy thanh thản v́ ít ra bản thân có được sự nhạy bén trong chuyện t́nh cảm.
T́nh yêu kích thích sự rung động của người nghệ sĩ. Coi phim t́nh cảm, tôi rớt được nước mắt là mừng lắm. Đôi khi những nghệ sĩ lăo luyện xem cảnh đó sẽ nói thường thôi v́ họ cũng diễn được. Tôi thấy hạnh phúc v́ đang yêu và có những người bạn tâm giao, làm ở nhiều ngành nghề khác nhau. Chúng tôi học hỏi lẫn nhau hoàn thiện bản thân. Tôi có đồng nghiệp thân nhưng không phải tâm giao. Họ hay nói đùa Thành Lộc đang sống ngoài ṿng showbiz. Mỗi lần đi đám cưới, đám tang tôi mới biết trong giới có chuyện này, kia qua lời kể của bạn bè.
- Niềm đam mê nghệ thuật được anh truyền lại cho đàn em, giới trẻ ra sao?
- Tôi chưa bao giờ giấu nghề, ai hỏi th́ tôi chia sẻ. Tôi không mở lớp dạy diễn xuất v́ chỉ tốt nghiệp lớp diễn viên trung cấp. Tuy nhiên, tôi luôn tham gia vào các buổi nói chuyện về kinh nghiệm nghề nghiệp. Tôi nghĩ một người sinh ra có tài năng nghệ thuật là được thượng đế trao sứ mạng làm đẹp cho đời. Đó không đơn thuần là "cần câu cơm", phô trương tài năng trước mọi người. Những người làm nghề thường nói với nhau: "Yêu nghệ thuật trong ḿnh chứ không phải yêu ḿnh trong nghệ thuật".
Thật sự, tôi háo hức chờ ngày quay lại diễn, thấy ánh đèn sân khấu, nghe tiếng cười, tiếng khán giả vỗ tay, những câu thoại tung hứng với mọi người trên sàn diễn. Tôi và ban lănh đạo Idecaf đang lên kế hoạch dựng vở mới phục vụ người xem dịp Tết Nhâm Dần. 2022 là dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của đại thi hào Nguyễn Đ́nh Chiểu và 250 năm ngày sinh, 200 năm ngày mất của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Tôi nghĩ việc phục dựng vở Tiên Nga với vài suất diễn đặc biệt là cần thiết.