Không muốn gia đ́nh và bà mai sắp đặt đối tượng kết hôn, Muhammad Malik (29 tuổi, người Ấn Độ) chọn cách xuất hiện trên các biển quảng cáo cỡ lớn ở 3 thành phố tại Anh để t́m vợ.
Vài ngày qua, những tấm biển quảng cáo in h́nh một người đàn ông trẻ đang mỉm cười với thông điệp "Hăy cứu tôi khỏi cuộc hôn nhân sắp đặt" xuất hiện rải rác trên các con phố ở London, Birmingham, và Manchester (Anh).
Địa chỉ web đính kèm findMALIKawife.com cũng thu hút sự chú ư của đông đảo cư dân địa phương và người dùng mạng xă hội.
Muhammad Malik (29 tuổi), nhân vật chính trên tấm biển cỡ lớn kia, nói với VICE ư tưởng táo bạo này được một người bạn làm marketing "mách nước" cho anh.
Những tấm biển quảng cáo của Malik xuất hiện ở London, Birmingham, và Manchester (Anh). Ảnh: BBC.
"Tôi nói với anh ấy rằng ḿnh có rất ít thời gian để hẹn ḥ, đại dịch càng khiến việc t́m đối tượng lư tưởng trở nên khó khăn hơn. Tôi muốn t́m cách để 'tự quảng cáo' ḿnh", chàng doanh nhân chuyên làm các chiến dịch xóa đói, giảm nghèo sống tại London, nói.
Malik khẳng định trên website của ḿnh rằng anh hoàn toàn nghiêm túc với chuyện t́m bạn đời tương lai.
Mẫu h́nh lư tưởng mà chàng trai này ao ước là "một phụ nữ Hồi giáo trong độ tuổi 20, luôn nỗ lực cải thiện đức tin của ḿnh". Anh cũng nhấn mạnh ḿnh là con một trong gia đ́nh nên có trách nhiệm chăm sóc cha mẹ.
"Nếu có cô gái nào không chấp nhận được những điều trên, tôi không nghĩ chuyện này sẽ thành công", Malik nói.
Không chỉ là "chiến dịch t́m vợ"
Trong xă hội các quốc gia Nam Á, nhất là ở khu vực tiểu lục địa Ấn Độ mà anh sinh ra, đa số đều lập gia đ́nh qua các cuộc hôn nhân mai mối.
Người dân thường t́m đối tượng kết hôn qua các bà mai và họ hàng. Mỗi cuộc hôn nhân đều là nỗ lực của cả cộng đồng.
Những năm gần đây, ngành dịch vụ mai mối chuyên nghiệp tại Ấn Độ đă phát triển mạnh mẽ. Mới nhất, chương tŕnh Indian Matchmaking do Netflix sản xuất đă được đề cử giải Emmy nhờ đem lại góc nh́n cận cảnh về ngành này.
Nhiều người Ấn Độ vẫn t́m đến sự trợ giúp của các bà mai để t́m kiếm đối tượng kết hôn. Ảnh: Indian Matchmaking/Netflix.
Trên thực tế, Malik chưa rơi vào t́nh thế bị gia đ́nh sắp xếp đối tượng kết hôn.
"Hôn nhân sắp đặt có thể tốt đẹp nếu bạn tham khảo ư kiến của người thân để lựa chọn đối tượng phù hợp. Song, gia đ́nh tôi chỉ có 3 người, không có nhiều bạn bè hay bà mai quen thuộc để có thể giúp đỡ", anh cười.
Ban đầu, khi Malik đưa ra ư tưởng "tự quảng cáo" chính ḿnh, cha mẹ anh có chút xấu hổ. Dần dần, họ cũng chấp nhận và ủng hộ quyết định của con trai.
Tới nay, chiến lược thu hút sự chú ư của anh khá thành công. Vài ngày sau khi tấm biển quảng cáo cỡ lớn xuất hiện, Malik nhận được tin nhắn làm quen từ các cô gái và gia đ́nh ở nhiều nước, từ Pakistan tới Tanzania.
Chia sẻ với VICE, anh cho biết ḿnh nhận được hơn 1.000 tin nhắn và sẽ xem qua từng lời nhắn trong số đó.
Ngoài những lời mời làm quen, những tấm biển quảng cáo ấy c̣n giúp anh t́m lại những mối quan hệ cũ.
Một số giáo viên ở trường cũ cũng liên lạc lại với anh. "Tôi cảm thấy khó tin khi tất cả đều muốn biết chuyện ǵ đang xảy ra với tôi".
Thông qua phương pháp này, Malik dần thấu hiểu hơn về mẫu người bạn đời ḿnh mong mỏi.
Malik cho biết anh nhận ra "thực tế phũ phàng" về bạo hành trong hôn nhân qua lời chia sẻ từ nhiều phụ nữ qua website của ḿnh. Ảnh: Muhammad Malik/VICE.
"Tôi nghĩ 'nửa kia' của đời ḿnh sẽ là mảnh ghép c̣n thiếu, có thể cân bằng lại tính cách của tôi. Tôi thuộc tuưp người ưa khám phá, sáng tạo nên muốn t́m một cô gái có định hướng nghề nghiệp rơ ràng, thực tế hơn ḿnh", anh kể.
"Chiến dịch t́m vợ" của Malik trở nên nghiêm túc hơn khi anh nhận được nhiều lời khuyên về việc kết hôn từ người dùng mạng xă hội.
Nhiều phụ nữ chia sẻ với anh họ từng là nạn nhân của những cuộc hôn nhân được sắp đặt, bị lạm dụng và có vết thương tâm lư.
Malik nói thêm anh muốn tự thực hiện dự án này, thay v́ t́m kiếm người bạn gái lư tưởng thông qua những website hẹn ḥ v́ không đồng t́nh với cách các nền tảng này "phân loại" đối tượng.
"Tôi không muốn tham gia vào hệ sinh thái mang tính phân biệt như vậy. Họ đem đến những lựa chọn để người dùng tích vào từng ô, từ chủng tộc, quốc tịch cho tới đặc điểm ngoại h́nh", anh nói.