Đội đua vô địch thế giới Red Bull Formula One Team vừa thông báo rằng. Vị giám đốc người Áo Dietrich Mateschitz, người đă mang món nước tăng lực Krating Daeng của Thái Lan trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu Red Bull đă từ trần.
Dietrich Mateschitz sinh ra tại vùng Styrian, phía đông nam nước Áo. Với công sức biến Red Bull trở thành một thương hiệu toàn cầu, gắn liền với những môn thể thao mạo hiểm nhất hành tinh, Mateschitz hiện tại được coi là người giàu nhất nước Áo, với khối tài sản trị giá khoảng 24.6 tỷ USD.
Trên danh sách các tỷ phú mà trang Forbes tổng hợp, ông là người giàu thứ 51 trên toàn thế giới. Năm 2021, Red Bull bán ra 9,8 tỷ lon nước ngọt, thu về số tiền 7,8 tỷ Euro.
Câu chuyện của Red Bull bắt đầu khi Dietrich Mateschitz, khi ấy là một giám đốc marketing, đi công tác tại Thái Lan. Chỉ bằng hai ngụm nước tăng lực giải tỏa được cơn jetlag, Mateschitz đă nhận ra đây chính là món đồ uống có thể gây sốt.
Ngay lập tức, Mateschitz bắt tay với tỷ phú, ông vua đế chế Krating Daeng ở Thái Lan, Chaleo Yoovidhya để sản xuất và phân phối Red Bull tại Áo, và sau đó là trên toàn thế giới. Gia đ́nh Yoovidhya giữ 51% vốn của Red Bull GmbH, c̣n Mateschitz giữ 49%.
Ngay từ buổi đầu, Mateschitz đă định hướng h́nh ảnh sản phẩm của ông gắn liền với sức mạnh thể chất và tinh thần tuyệt vời của những vận động viên thể thao mạo hiểm, và điều đó được mô tả trong những sự kiện X-Games hay những giải đua xe. Nhưng một trong những bộ môn tốc độ đẳng cấp nhất chính là Công thức 1.
Bị ảnh hưởng rất mạnh từ Jochen Rindt, người Áo đầu tiên giành chức vô địch Công thức 1, Matechitz tiếp cận và kư hợp đồng quảng cáo với tay đua Áo Gerhard Berger, biến ông trở thành vận động viên đầu tiên được Red Bull tài trợ vào năm 1989. Cũng nhờ tiếp cận Berger, Mateschitz mới làm quen được với một nhân vật rất nổi tiếng của Red Bull Racing sau này, tiến sĩ Helmut Marko, người hiện tại là giám đốc mảng phát triển tài năng trẻ của đội đua, kiêm luôn vị trí cố vấn của đội. Cả Mateschitz lẫn Marko đều muốn tái hiện lại thành tựu của Jochen Rindt, và cùng lúc cũng muốn tạo ra dấu ấn của Red Bull trên đường đua F1.
Ban đầu, họ kư hợp đồng tài trợ với đội đua Thụy Sỹ, Sauber, Mateschitz trở thành cổ đông lớn nhất của đội đua. Nhưng việc chỉ là nhà tài trợ kiêm nhà đầu tư gián tiếp không cho phép ông có tiếng nói trong đội. Giọt nước tràn ly là vào năm 2001, khi Sauber quyết định đưa t́a năng trẻ Kimi Raikkonen vào một trong hai chiếc ghế của đội thay v́ Enrique Benoldi, cái tên Red Bull nhắm tới. Mateschitz hiểu rằng, muốn được đưa ra quyết định, th́ phải tự sở hữu một đội đua riêng.
Năm 2004, cơ hội đến khi Jaguar F1 Team rơi vào khủng hoảng và được bán đi với giá… 1 USD. Mateschitz nhanh tay mua lại đội đua, đổi tên thành Red Bull Racing, thuê Marko làm vị trí cố vấn, đưa Christian Horner vào vị trí giám đốc đội đua, và bơm hàng trăm triệu USD để phát triển xe, nhân sự và tay đua. Kẻ ngoại đạo nhanh chóng làm chao đảo làng thể thao tốc độ khi vào năm 2006, họ có được podium đầu tiên, khi Coulthard về đích thứ 3 ở Monaco Grand Prix năm ấy.
Mọi chuyện c̣n lại, kể cả 4 chức vô địch liên tiếp từ năm 2010 đến 2013 của Red Bull F1 Team đă trở thành lịch sử. C̣n năm nay, dù c̣n tới 4 cuộc đua nữa mới kết thúc, Max Verstappen đă kịp trở thành nhà vô địch thế giới năm thứ 2 liên tiếp.
C̣n chức vô địch đội đua th́ vẫn chưa ngă ngũ, dù Red Bull đang bỏ rất xa Scuderia Ferrari với khoảng cách 165 điểm. Nhưng ở 4 ṿng đua cuối, Ferrari có cơ hội rất mong manh để trở thành đội đua vô địch, v́ nếu cả Leclerc lẫn Sainz giành vị trí thứ nhất và thứ nh́ cả 4 ṿng đua, thêm cả 1 điểm cho ṿng đua nhanh nhất, họ sẽ có 176 điểm, sẽ trở thành nhà vô địch với điều kiện cả hai chiếc xe của Red Bull đều không về đích ở 10 vị trí nhận điểm, hoặc có số điểm ít hơn để Ferrari vượt qua.