Toyota kiếm được lợi nhuận ṛng trên mỗi xe chỉ bằng 1/5 so với Tesla trong gần 1 năm qua khi nhà sản xuất ô tô khổng lồ của Nhật Bản phải vật lộn để đối phó với chi phí sản xuất gia tăng.
Toyota đă kiếm được lợi nhuận ṛng khoảng 1.820 USD trên mỗi chiếc bán ra từ tháng 4 đến tháng 12 năm ngoái. Ngược lại, Tesla thu về số tiền tương đương 9.543 USD mỗi xe trong cùng quăng thời gian kể trên.
Sự khác biệt trên cho thấy giới hạn của chiến lược “đa giải pháp” của Toyota khi muốn loại bỏ xe xăng bằng cách mở rộng dải sản phẩm không chỉ có xe điện mà c̣n cả xe hybrid, hybrid sạc điện và xe chạy pin nhiên liệu.Chính cách tiếp cận trên phạm vi rộng đă khiến Toyota phải đối mặt với một môi trường kinh doanh hao tốn nhiều tiền của hơn trong khi Tesla vẫn duy tŕ được t́nh h́nh kinh doanh ổn định dù chỉ tập trung mảng xe điện.
Trong 9 tháng, kết thúc vào tháng 12 năm 2022, chi phí nguyên vật liệu của Toyota đă tăng thêm 8,34 tỷ USD so với một năm trước đó. Toyota dự kiến sẽ tiết kiệm được 1,6 tỷ USD chi phí cho tập đoàn khi năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023, nhưng con số đó không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh.
Trong 3 quư, tính đến hết tháng 12/2022, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Toyota tại thị trường Bắc Mỹ đă đạt 373 triệu USD, giảm khoảng 3,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đă bị lỗ hoạt động tại đây trong quư 3 của năm tài chính (từ tháng 10 đến tháng 12).Trên toàn cầu, chỉ riêng Toyota đă đang làm việc với khoảng 400 nhà cung cấp cấp 1. Trang trải chi phí nhiên liệu và nguyên liệu cho số lượng nhà cung cấp đó là một nỗ lực tốn nhiều chi phí. Toyota mong muốn duy tŕ chuỗi cung ứng của ḿnh để có thể tiết kiệm chi phí cùng với các nhà cung cấp.
Trên thực tế, điều này chủ yếu để phục vụ cho chiến lược mở rộng của Toyota, duy tŕ khoảng 50 mẫu xe từ xe chạy xăng đến xe điện. V́ mô h́nh kinh doanh đầy đủ đó, chi phí tăng cao đă bắt đầu đè nặng lên Toyota. Lợi nhuận ṛng trên mỗi xe của Toyota trong 3 quư của năm tài chính 2022 đă giảm 423 USD so với một năm trước đó, trong khi Tesla tăng tương đương 3.789 USD.
Không giống như ḍng sản phẩm đa dạng của Toyota, Tesla chỉ cung cấp 4 mẫu xe điện cao cấp. Kể từ năm 2021, Tesla đă tăng sản lượng và doanh số bán hàng, giúp cải thiện doanh thu của công ty.Trong 3 quư tính đến tháng 12, Tesla đă kiếm được khoản lợi nhuận ṛng tương đương 9,55 tỷ USD, gần bằng với 14,4 tỷ USD mà Toyota đă tạo ra trong cùng kỳ.
BYD, nhà sản xuất xe điện dành cho thị trường Trung Quốc, đang kiếm được từ 1.439 đến 1.515 USD cho mỗi chiếc xe và cũng đang vượt qua Toyota. Năm ngoái, BYD đă bán được 1,86 triệu xe điện, bao gồm cả xe plug-in hybrid, con số này tăng gấp 3,1 lần.
Hiệu quả kinh doanh trên đến từ sự tích hợp theo chiều dọc của BYD khi có thể tự sản xuất pin ô tô và kiểm soát một công ty con chuyên sản xuất chất bán dẫn. BYD đang nhanh chóng mở rộng hoạt động của ḿnh trên toàn thế giới, động thái mới nhất là bắt đầu bán xe điện tại Nhật Bản vào tháng 1/2023. Cùng với Tesla, BYD đang dần khẳng định tên tuổi của ḿnh nhờ khả năng kiếm tiền mạnh mẽ.
Để có thể trở lại cuộc đua với các đối thủ, Toyota phải đối mặt với thách thức trước mắt là tăng sản lượng. Toyota có kế hoạch bán tới 10,6 triệu chiếc trong năm 2023 bao gồm cả 2 thương hiệu Toyota và Lexus.
Tuy nhiên, việc tăng sản lượng không hề đơn giản. Ngày 9/2 vừa qua, Toyota cho biết chỉ có thể sản xuất được 9,1 triệu xe trong năm tài chính 2022, giảm 100.000 xe do thiếu chất bán dẫn.
|