Theo thông tin từ Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc pḥng cho biết. Chiếc trực thăng Bell-505, số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng Miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở 4 khách du lịch người Việt Nam thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh Vịnh hạ Long từ trên cao, cất cánh lúc 16h56 phút, mất liên lạc lúc 17h15 phút.
Ngay khi máy bay mất tín hiệu, Công ty Trực thăng miền Bắc đă phối hợp với Bộ đội Biên pḥng và lực lượng quân sự địa phương khẩn trương t́m kiếm, cứu nạn.
Lúc 19h18 phút, lực lượng tại hiện trường báo cáo đă vớt được 2 thi thể cùng một số mảnh vỡ nghi là của máy bay tại vị trí mép bờ, tọa độ 20051’51.2”N-107001’13.4”E. Các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực t́m kiếm chiếc máy bay và những người c̣n lại.
Bộ chỉ huy Bộ đội biên pḥng tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 17h15 ngày 5/4, ngư dân phát hiện một máy bay phát nổ và rơi xuống biển tại khu vực đảo Ḥn Nét thuộc địa phận huyện Cát Hải, TP Hải Pḥng giáp ranh với vịnh Hạ Long. Hiện tại các lực lượng t́m kiếm vẫn đang tập trung t́m các nạn nhân c̣n lại.
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trường hợp máy bay trực thăng là phương tiện vận tải du lịch phải tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến vận tải và hoạt động du lịch.
Đây là vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng nên cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rơ nguyên nhân của vụ tai nạn này để có kết luận, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp xác định có lỗi của tổ chức, cá nhân, tùy thuộc vào mức độ lỗi, người có lỗi gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm pháp lư trước pháp luật, có thể là trách nhiệm kỷ luật, bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự.
Đối với hành khách mua vé tham quan du lịch trong chuyến bay này, đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng của hành khách theo quy định của pháp luật về dân sự. Thiệt hại bao gồm chi phí mai táng, tiền nghĩa vụ cấp dưỡng mà nạn nhân phải cấp dưỡng cho thân nhân của họ và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của bộ luật dân sự.
Trường hợp vé máy bay có bao gồm phí bảo hiểm trong trường hợp gặp tai nạn rủi ro, công ty bảo hiểm có trách nhiệm phải chi trả cho những thiệt hại này.
'Đây là vụ tai nạn hàng không hi hữu xảy ra trong thời gian gần đây ở Việt Nam. Điều này cho thấy đă có vấn đề mất an toàn, có rủi ro xảy ra trong hoạt động vận tải hàng không phục vụ khách du lịch. Bởi vậy cơ quan chức năng cần thận trọng trong việc phân tích đánh giá nguyên nhân để có những giải pháp đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không nói chung và hàng không phục vụ du lịch nói riêng, tránh những vụ việc đáng tiếc tương tự có thể xảy ra', luật sư Cường nêu ư kiến.
Được biết, Bell 505 là trực thăng thế hệ mới, hạng nhẹ do hăng Bell Helicopter của Mỹ sản xuất năm 2018. Máy bay được chứng nhận an toàn bởi Cục quản lư hàng không liên bang Mỹ (US FAA) và cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EUASA). Thông tin giới thiệu về dịch vụ bay trực thăng ngắm vịnh Hạ Long, chiếc trực thăng Bell 505 là loại có 5 chỗ ngồi, có sân bay helipad riêng trên đảo Tuần Châu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh chuyên phục vụ các chuyến bay ngắm cảnh Hạ Long. Hành tŕnh tour trực thăng Hạ Long thường kéo dài 10 phút, ngắm cảnh theo lộ tŕnh đảo Tuần Châu - đảo Đầu Gỗ - ḥn Gà Chọi - đảo Titop – vịnh Bái Tử Long - đảo Rều - đảo Tuần Châu.