Giám đốc điều hành của Nio đă cảnh báo các hăng xe điện Trung Quốc rằng chính quyền các nước có thể gây ra những bất lợi cho xe điện từ nước này để bảo vệ thị trường nội địa của họ
Bên cạnh mẫu mă thiết kế thời thượng, cực kỳ sang trọng, hiện đại và model tới từ các sản phẩm xe điện Trung Quốc xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, có một lợi thế vô h́nh cực kỳ lớn tạo sự thành công vang dội của các nhà sản xuất nước này, đó chính là giá rẻ.
Với lợi thế về giá thấp trong khi lại có mẫu mă tốt, dù cho về mặt định h́nh thương hiệu, nhà sản xuất đó chưa hề có chỗ đứng trong ḷng người tiêu dùng nhưng trên thực tế vẫn có thể bán hàng với doanh số đáng kể. Đặc biệt là tại châu Âu, nơi ưu chuộng sự thực dụng trong công năng sử dụng nhiều hơn thay, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng về năng lượng trong năm 2022 đă cảnh báo họ cần phải thay đổi về thói quen tiêu dùng trong mua sắm ô tô truyền thống.
Dẫu vậy, có vẻ như các chính trị gia châu Âu cũng đă bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô điện nội địa của họ trước “hiện tượng” Trung Quốc, thông qua các chính sách về đánh thuế nhập khẩu.
Theo người sáng lập, giám đốc điều hành của hăng Nio – ông William Li cảnh báo: “Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nên chuẩn bị tinh thần cho khả năng chính phủ các nước áp dụng chính sách bảo hộ chống lại những hăng xe nhập khẩu để ngăn các hăng Trung Quốc có thể tận dụng tuyệt đối lợi thế về giá rẻ làm ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô sở tại.”
Xe điện Nio ET7 - sản phẩm xe điện chủ lực của Nio trên thị trường
Chia sẻ nghiêm túc này được ông Li phát biểu trong hội thảo thuộc Triển lăm ô tô Thượng Hải vừa qua.
Ông cho biết thêm rằng Tesla gần đây tiết lộ việc sản xuất ở Trung Quốc, chi phí có thể rẻ hơn tới 20% so với sản xuất ở châu Âu hay Mỹ. Điều đó đồng nghĩa rằng Nio cũng như các hăng xe điện anh em của ḿnh, có một sự ưu thế vô cùng lớn đối với đối thủ trên thị trường xuất khẩu.
Nio, Xpeng hay BYD – những ông lớn có tên tuổi trong làng xe điện Trung Quốc đă đặt mục tiêu quan trọng là giành được nhiều thị phần hơn ở các thị trường nước ngoài, đặc biệt là tại châu Âu, khi nhu cầu nội địa đang dần suy yếu và chính phủ Bắc Kinh không c̣n các chính sách hỗ trợ về giá hậu Covid-19.
Bên cạnh đó, thương hiệu Dacia của Renault Pháp, Tesla Mỹ và BMW từ Đức cũng nằm trong các hăng xe nước ngoài sản xuất tại Trung Quốc rồi lại xuất khẩu tiếp ra nước ngoài.
Nio cũng là một trong những hăng xe điện Trung Quốc quan tâm sâu sắc tới thị trường châu Âu. Ảnh: Nio
Dù vậy, vị CEO Nio cũng cực kỳ ṣng phẳng khi nh́n nhận rằng: “Chủ nghĩa bảo hộ chắc chắn sẽ xảy ra khi mà xuất nhập khẩu phát triển mạnh. Đó không phải điều tốt nhưng là điều hoàn toàn b́nh thường mà chúng ta phải tôn trọng, v́ mọi quốc gia đều có quyền cân nhắc để bảo vệ các ngành công nghiệp nội địa của riêng họ.”
Đầu năm này, Giám đốc điều hành hăng Stellantis – ông Carlos Tavares cho biết châu Âu đang ở một ngă ba đường trong cuộc cạnh tranh với các hăng xe điện Trung Quốc. Và nếu những chính trị gia châu Âu không hành động một cách quyết liệt và kịp thời, sẽ có một cuộc chiến “khủng khiếp” diễn ra giữa nhà sản xuất nội địa châu Âu và các hăng Trung Quốc.