Các chuyên gia cho biết tàu lặn Titan là một phương tiện thử nghiệm làm bằng những vật liệu mà người khác tránh xa; trong khi một hành khách từ chối lên tàu vào phút cuối v́ 2 điểm đáng ngại trong thiết kế.
Ông Guillermo Sohnlein, người đồng sáng lập Công ty OceanGate Expeditions, cho biết ông Stockton Rush "nhận thức sâu sắc" về những rủi ro khi khám phá đại dương sâu và là nhà quản lư rủi ro sắc sảo.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng ông Rush đă rất mạo hiểm với Titan, một thiết kế thử nghiệm "khác người".
Ông Rush là Giám đốc điều hành của Ocean Expeditions - công ty sở hữu tàu lặn Titan - đồng thời là lái tàu đă thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Theo Reuters, nhiều ư kiến đầy quan ngại liên quan đến thiết kế tàu lặn Titan đă được đưa ra sau và cả trước khi tai nạn xảy ra, từ cách sử dụng sợi carbon cho thân tàu cho đến việc "bỏ qua quy tŕnh".
"OceanGate đă tạo ra phương tiện thử nghiệm của riêng ḿnh bằng những vật liệu mà người khác tránh xa, quyết định bỏ qua quy tŕnh chứng nhận được thiết kế để đảm bảo an toàn và chọn phớt lờ những cảnh báo từ nhiều chuyên gia trong cộng đồng lặn" - Giám đốc đầu tư kiêm người đồng sáng lập Sáng kiến thăm ḍ biển OceanX - ông Ray Dalio - cho biết hôm 23-6.
Tàu lặn Titan là một thiết kế mới lạ. Lẽ ra theo quy tŕnh nó cần được chứng nhận thiết kế từ các bên thứ ba, ví dụ Cục Vận tải Mỹ, tuy nhiên công ty của ông Rush đă quyết định bỏ qua bước này.
Trong khi đó, người thám hiểm Titanic người Anh Dik Barton chỉ ra nhiều vấn đề nảy sinh trong thiết kế và bảo tŕ tàu lặn Titan, nói rằng "có rất nhiều cờ đỏ (cảnh báo nguy hiểm) tung bay ở đây".
Tiết lộ gây chú ư nhất đến từ nhà đầu tư Jay Bloom từ Las Vegas (Mỹ), người lẽ ra đă có mặt trên tàu lặn Titan cùng con trai. Ông cho biết những lư do đáng sợ dẫn đến quyết định từ bỏ chuyến đi vào phút cuối v́ lo ngại an toàn.
Ông Bloom, người đồng thời là một phi công trực thăng được cấp phép, lo lắng về cách ông Rush sử dụng một số thiết bị trên tàu lặn Titan, ví dụ ứng dụng một cần điều khiển hay dùng trong sản xuất tṛ chơi điện tử làm cần điều khiển tàu.
Ngoài ra, Titan bị đóng chốt khi rời tàu hỗ trợ, điều sẽ ngăn hành khách tự ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp.
Các câu hỏi xung quanh vấn đề an toàn của tàu lặn Titan thật ra đă xuất hiện vào năm 2018 trong một hội nghị chuyên đề của các chuyên gia trong ngành và trong một vụ kiện từ cựu giám đốc hoạt động hàng hải của chính OceanGate, vốn đă được giải quyết vào cuối năm đó.
VietBF@Sưu tầm