Nh́n sếp ôm tập tài liệu về pḥng, mặt tỏ rơ sự bực bội khiến cả pḥng tôi không ai dám nói với ai câu nào. Cả hội cắm mặt vào máy tính và bấm vào cửa sổ tṛ chuyện riêng của nhóm.
"Lại có chuyện ǵ thế nhỉ?", Hà mở màn hỏi. "Không hiểu, hay sếp bị tổng giám đốc nhắc nhở ǵ rồi?"; "Chắc vẫn chuyện công việc thôi nhưng lâu nay pḥng ḿnh toàn được khen cơ mà"; "Lâu lắm rồi mới thấy mặt mày sếp bí xị như thế!"...
Tṛ chuyện đang đến đoạn "xôm" th́ bỗng sếp cất lời:
- Cô Hải có ở đây không?
- Báo cáo sếp, Hải đang xin nghỉ phép đến hết ngày thứ Tư!
- Hôm nào cô ấy đi làm, pḥng ḿnh sẽ tổ chức họp!
- Có chuyện ǵ thế sếp? - vẫn Hà "moi tin".
- Có phải bạn í lại gây ra việc ǵ không sếp?
Ảnh minh họa: Getty Images
- Cô này th́ c̣n việc ǵ ngoài chuyện "deadline" luyên thuyên nữa? Tôi lại vừa bị lănh đạo nhắc nhở v́ việc ǵ giao cho cô này cũng không đúng hẹn. Rơ ràng là nhận sẽ lo xây dựng kế hoạch cho đoàn đi công tác vào tuần sau, vậy mà hôm nay lănh đạo hỏi, tôi không trả lời được v́ cô Hải nghỉ mà không bàn giao công việc. Giờ anh Hùng lập tức gọi điện cho cô Hải hỏi xem công việc thế nào, không lại nhỡ hết lịch của công ty!"- sếp tôi giao việc xong, tiếp tục lắc đầu thở dài.
Thực ra, ở pḥng tôi, không ai lạ ǵ tính cách của Hải. Thâm niên làm việc ở công ty đă gần 5 năm nhưng Hải sai hẹn như cơm bữa. Hầu như bộ phận nào phối hợp công việc với Hải cũng than trời v́ cô ấy không thực hiện được đúng thời gian quy định.
Trong cuộc sống cũng vậy, Hải nổi tiếng là người "trăm lần hẹn may ra chỉ đúng hẹn được một lần". Không cần biết là hẹn công việc hay hẹn nhau đi ăn, đi chơi, lần nào Hải cũng hẹn giờ chắc như đinh đóng cột xong để mọi người chờ. Đặc biệt, là có những lần đi công tác, cả đoàn phải cho xe ngồi chờ Hải thêm gần 30 phút. Nhưng sau 30 phút vẫn không thấy cô xuất hiện nên xe đă phải xuất phát.
Sau lần đó, Hải phải làm bản kiểm điểm. Những tưởng đó sẽ là bài học để Hải thay đổi cách làm việc, cách sống nhưng không, lần sau cô vẫn tiếp tục đến muộn. Điển h́nh là lần đi nghỉ mát vào dịp hè, hai xe 45 chỗ có mặt ở cổng công ty đợi sẵn. Đến giờ khởi hành chưa thấy Hải đâu, chủ tịch công đoàn công ty của tôi gọi điện thoại cho Hải th́ cô thông báo: "Em sắp đến nơi rồi ạ!". 15 phút sau, vẫn chưa thấy Hải đến, chủ tịch công đoàn đă phải bố trí để một xe chạy trước, xe kia ở lại chờ Hải...
V́ tật xấu này, Hải đă tự đóng lại nhiều "cánh cửa" cơ hội trong công việc. Có vị trí nào cần cất nhắc, khi đưa tên Hải vào lập tức sẽ có nhiều người phản đối chỉ v́ mọi người thiếu tin tưởng ở cô, trong đó có nhiều người v́ Hải mà bị liên đới trách nhiệm.
Ngay cả khi sếp của tôi phân nhóm, hầu như các nhóm đều t́m cách từ chối nhận Hải. Cô bị cô lập ngay trong tập thể của ḿnh. Thực ra, mọi người đều đă góp ư chân t́nh với Hải, mong cô thay đổi v́ chặng đường phía trước c̣n dài, Hải không thể duy tŕ cách sống như vậy.
"Họp chắc cũng không giải quyết được việc ǵ v́ có phải lần một lần hai Hải mắc lỗi này đâu? Người ta chỉ rút kinh nghiệm với những người có khả năng thay đổi, c̣n Hải th́ mấy năm nay rồi, h́nh như chưa một lần có ư định thay đổi", "Cũng nhắc nhở, kiểm điểm, cảnh cáo trước cuộc họp các kiểu rồi. Hay đề nghị các sếp "đánh thẳng" vào kinh tế, hạ lương, trừ thưởng... xem Hải có ư thức được không?"... Câu chuyện rôm rả trong nhóm chat của pḥng khiến tâm trạng ai nấy đều chán nản. Thực ra ai cũng muốn Hải thay đổi nhưng thực sự không ai biết phải giúp Hải bằng cách nào khi bản thân cô dường như không cố gắng để khắc phục hạn chế của ḿnh...
VietBF@ sưu tập