Dù sở hữu khối tài sản ngh́n tỷ nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại ăn mặc rất giản dị, thậm chí chỉ đi đôi giày hơn 70.000 đồng.
Sự phát triển sôi động của ngành cà phê Việt Nam trong một thập kỷ qua ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê trong nước, trong đó phải kể đến Trung Nguyên Legend.
Với khát vọng nâng tầm giá trị cà phê Việt Nam, từ những ngày đầu, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đă kế thừa và phát huy những giá trị di sản của ly cà phê truyền thống Việt Nam, sáng tạo nên những sản phẩm cà phê chất lượng tuyệt hảo mang thương hiệu Trung Nguyên, G7, Trung Nguyên Legend dành cho những người yêu cà phê trong nước, cũng như xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lănh thổ, khẳng định vị thế cường quốc cà phê Robusta hàng đầu thế giới.
Khi nhắc tới Trung Nguyên, nhiều người chắc hẳn sẽ nhớ ngay tới người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của thương hiệu này – ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ông Vũ sinh năm 1971 tại tỉnh Khánh Ḥa trong một gia đ́nh nông dân nghèo, sau đó gia đ́nh ông chuyển đến sinh sống ở miền Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk.
Trước khi chuyển hướng sang kinh doanh cà phê, Đặng Lê Nguyên Vũ đă từng là một sinh viên của Đại học Y Tây Nguyên. Nhưng có lẽ, niềm đam mê làm giàu từ cà phê là quá lớn khiến ông chuyển hướng sang thành lập công ty cà phê và thường xuyên được nhắc tới với danh hiệu “vua cà phê”, trở thành câu chuyện thành công truyền cảm hứng cho nhiều người.
Ngoài chất lượng sản phẩm, cách marketing độc lạ, hiếm có cũng là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu Trung Nguyên Legend có được sức hút như hiện nay. Các chương tŕnh quảng cáo, truyền thông hay từ thiện của Trung Nguyên đều gắn liền với hai yếu tố: siêu xe và người đẹp.
Người đẹp và siêu xe là hai yếu tố không thể thiếu trong mỗi chiến dịch Marketing của Trung Nguyên
Một trong những chiến dịch đă gây dựng tiếng vang cho tập đoàn này là hành tŕnh tặng sách đổi đời cho 30 triệu thanh niên Việt, được khởi động từ năm 2012 với nguồn lực chi phí cần có là gần 5 tỷ USD.
Đáng nói, tại các sự kiện trao tặng sách của Trung Nguyên từ năm 2012 đến nay đều không thể thiếu sự hiện diện của người đẹp, Hoa hậu bước ra từ các cuộc thi sắc đẹp của Việt Nam. Những người đẹp gắn bó với chương tŕnh tặng sách của Trung Nguyên giai đoạn đầu có thể kể đến Hoa hậu Ngọc Hân, Á hậu Lệ Hằng, Á hậu Huyền My,… hay những người đẹp mới đăng quang thời gian gần đây như Hoa hậu Tiểu Vy, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc,… Nhiều sự kiện khác do Trung Nguyên Legend tổ chức cũng thường có sự tham gia của một vài Á hậu, Hoa hậu.
Không chỉ vậy, Hoa hậu và siêu xe cũng là hai yếu tố xuất hiện nhiều trên website, các chương tŕnh truyền thông, marketing cho hệ sinh thái Tỉnh thức mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ xây dựng.
Chẳng hạn như với Trung Nguyên Healing – công ty cung cấp tour du lịch trải nghiệm chuyên về cà phê thuộc hệ sinh thái Trung Nguyên Legend, các Hoa hậu chính là người mẫu trực tiếp trải nghiệm, chụp ảnh quảng bá cho tour. Cuối năm 2022, Hoa hậu Tiểu Vy và Á hậu Kim Duyên cũng đă xuất hiện trong chiến dịch quảng bá khu sinh thái M’Đrăk ở Đắk Lắk, trực tiếp trải nghiệm cuộc sống của đồng bào Ê Đê, uống cafe trong siêu xe Mercedes G55,…
Bên cạnh đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng không ngại “khoe” kho siêu xe nằm trong khu “Trại ngựa” thuộc trang trại 600ha ở M’Drắk (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Giá trị của riêng những chiếc xe đặt ở đây ước tính hàng trăm tỷ đồng.
Ông Vũ tiết lộ đang sở hữu khoảng 500 chiếc xe hơi. Những người am hiểu trong lĩnh vực nhận định rằng nếu cộng tất cả chúng lại th́ giá trị có thể lên tới 1.000 tỷ đồng. Hiện tại, những thương hiệu chiếm đa số trong bộ sưu tập xe của “ông trùm cà phê” gồm Mercedes-Benz, Rolls-Royce, Ferrari, Aston Martin và Porsche.
Năm 2018, trong buổi gặp gỡ báo chí sau 5 năm vắng bóng trên truyền thông, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ có những chia sẻ về điều này. Khi được hỏi về hành tŕnh tặng sách 5 tỷ USD của Trung Nguyên luôn gắn liền với h́nh ảnh siêu xe, Hoa hậu, ông Vũ cho biết:
“Doanh thu doanh nghiệp vào khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng, nếu bỏ ra 10% để làm marketing th́ khoảng 500-600 tỷ đồng, nếu phân bổ ra làm truyền thông, quảng cáo xây dựng thương hiệu th́ mỗi thứ cũng vài trăm tỷ. Qua bảo thôi mua xe đi, ḿnh đi dạy người ta làm giàu mà ḿnh không giàu th́ nói ai nghe. Phải thể hiện ra ngoài.
Mà xe cộ nó là tài sản c̣n đó với doanh nghiệp. Siêu xe thu hút báo chí, truyền thông và công chúng đến với hành tŕnh tặng sách.”
Dẫu sở hữu khối tài sản hàng ngh́n tỷ và không tiếc tiền chi cho siêu xe, mời Hoa hậu nhưng bản thân ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại có phong cách ăn mặc giản dị. Vị doanh nhân này vẫn ưa chuộng mặc trang phục quen thuộc với mũ trắng vàng đen, áo khoác tối màu, quần trắng, giày trắng, khăn rằn và chiếc túi du lịch bằng vải dù màu kem.
Năm 2019, từ một bức ảnh ông Vũ ngồi trên máy bay, dân mạng đă t́m ra được nhăn hiệu đôi giày mà ông mang theo. Theo t́m hiểu, đó là một đôi giày Việt, được bày bán khắp các chợ dân sinh với mức giá từ 70.000 – 85.000 đồng. Phát hiện này đă khiến không ít ngày cảm thấy bất ngờ.
V́ sao ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẵn sàng chi hằng trăm tỷ cho siêu xe, hoa hậu nhưng chỉ đi đôi giày vải 75.000 đồng?
Thời điểm đó, sau khi h́nh ảnh của ông Vũ được lan truyền rộng răi th́ đôi giày cũng được dân mạng ṭ ṃ t́m hiểu và tạo nên một “cơn sốt”. Những người kinh doanh online cũng đặc biệt đặt tên cho nó là “giày Đặng Lê Nguyên Vũ”. Hóa ra, vị đại gia cà phê này cố t́nh tạo nên cơn sốt giúp hăng giày b́nh dân của Việt Nam được nhiều người biết đến. Biết được nguyên nhân sâu xa này, nhiều người chỉ biết bái phục tài marketing của ông.
Cuộc sống trong hang đá của ông chủ Trung Nguyên: Nhiều đêm không ngủ, thường ngồi 1 ḿnh ở chuồng ngựa, dưới gốc đa suy nghĩ
Trước khi xuất hiện tại toà với vụ li hôn “ngh́n tỷ” ồn ào cùng bà Lê Hoàng Diệp Thảo, “Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ đă từng có 6 năm chuyển ra ở riêng trong hang đá M’Drắk. Nơi đây nằm trong trang trại 600 ha cách xa thành phố Buôn Ma Thuột.
Theo Thanh niên, hang đá nơi ông Vũ sống được xây dựng từ 1 cái hang tự nhiên âm vào ḷng đồi. Tuy nhiên, đường vào hang khá gập ghềnh. Phía trước hang có 1 hồ nước h́nh chữ nhật. Ô cửa tṛn được viền đen chính là cửa ra vào hang, muốn bước vào bên trong th́ phải cúi xuống. Lối vào các khu vực trong hang cũng được khoét tṛn tương tự.
Không khí trong hang mát mẻ, dễ chịu, đầy đủ ánh sáng tự nhiên. Nền hang được đổ cát, trần và thành hang có màu sáng hơn đá tự nhiên, được tái tạo lại bằng 1 vật liệu khác. Các vật dụng bên trong hang như bàn, ghế, giường… hầu hết đều được làm bằng đá, ngoại trừ những vật dụng, máy móc liên quan đến cà phê.
Vật bất ly thân với ông Vũ là một quả địa cầu thường được đặt trên chiếc bàn đá trong hang hoặc những nơi ông ngồi làm việc. Ông kể những đêm không ngủ, ông thường ngồi một ḿnh dưới gốc đa, ở chuồng ngựa và suy nghĩ về cuộc đời. Ông chủ Trung Nguyên tin rằng nơi ḿnh đang sống “thông linh” với đất trời. Trước đó, ông từng khẳng định ḿnh có thể “hô mưa, gọi gió”.
Pḥng ngủ của ông Vũ không cầu ḱ mà chỉ được sắp đặt khá đơn giản, bao gồm 1 chiếc giường màu trắng, gần đó là bếp nhỏ chất than gộc, 1 cái ḷ sưởi có thiết kế giống như ở các nước xứ lạnh. “Ẩn ḿnh” tại nơi xa xôi hẻo lánh này nhưng tất cả mọi hoạt động của Trung Nguyên, ông đều nắm bắt và điều khiển từ xa.
VietBF@ Sưu tập