Cây cầu Puli chính là một thành công lớn cho ngành kỹ thuật và xây dựng Trung Quốc.
Không chỉ sở hữu hàng loạt cỗ máy xây dựng tiên tiến, Trung Quốc c̣n nổi tiếng thế giới với hệ thống giao thông hiện đại. Những công tŕnh này chính là minh chứng cho những tiến bộ to lớn về mặt kỹ thuật, công nghệ mà nước này đă đạt được trong nhiều năm.
Trong số đó không thể không kể đến công tŕnh cầu Puli, tọa lạc tại Tuyên Uy, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Theo Super Engineering, Puli là cầu treo dầm hộp thép đầu tiên ở vùng núi Trung Quốc.
Được biết, cầu có tổng chiều dài 1.040 mét, nhịp chính dài 628 mét, chiều rộng mặt cầu là 25,4 mét và chiều cao lên tới 485 mét - tương đương khoảng một ṭa nhà chọc trời 170 tầng .
Daily Mail nhận định, đối với người tham gia giao thông, cây cầu này đem đến nhiều tiện ích. Ngoài ra, nó c̣n là một công tŕnh ấn tượng và ngoạn mục khi nh́n từ trên cao. Cây cầu được “treo lơ lửng” trên một con sông lớn, bao quanh là những ngọn núi hùng vĩ. Nhiều chuyên gia nhận định, Puli là một trong những biểu tượng chứng minh sự phát triển vượt bậc của hệ thống cơ sở hạ tầng cầu đường của đất nước tỷ dân.
Tổng chi phí xây dựng cầu Puli là 80 triệu USD, tương đương gần 2 ngh́n tỷ đồng. Cầu khởi công vào ngày 11/11/2011 và chính thức thông xe vào ngày 25/8/2015. Được biết, để xây dựng, do độ cao và địa h́nh khó khăn, đội ngũ thi công của Puli đă sử dụng công nghệ phóng tên lửa từ ngọn núi này qua ngọn núi khác để chăng dây cáp mooif. Nó cũng là cây cầu thứ 3 ở Trung Quốc sử dụng phương pháp hiện đại này - sau cầu Siduhe và cầu Lishui.
Theo Super Engineering, nhờ cầu Puli, thời gian di chuyển từ Tuyên Uy tới Quư Châu đă giảm từ bốn giờ xuống c̣n một giờ.
VietBF@ Sưu tập