Tính toán của Hamas khi tấn công Israel thời điểm này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tính toán của Hamas khi tấn công Israel thời điểm này
Các cựu quan chức Mỹ và chuyên gia cho rằng Hamas và những người ủng hộ họ ở Iran tận dụng sự chia rẽ chính trị ở Israel và muốn làm chệch hướng tiến tŕnh đàm phán lịch sử đang diễn ra giữa Ả-rập Xê-út, Israel và Mỹ.

Đợt tấn công chưa từng có của Hamas nhằm vào Israel xảy ra vào thời điểm Israel đang đối mặt với sự chia rẽ chính trị nghiêm trọng trong nước, bạo lực ngày càng gia tăng ở Bờ Tây và các cuộc đàm phán cấp cao đang diễn ra giữa Israel, Ả-rập Xê-út và Mỹ.Sau khi tấn công khiến hơn 200 người Israel thiệt mạng và bắt hàng chục người Israel làm con tin, Hamas tuyên bố họ làm như vậy để trả thù một loạt hành động gần đây của Israel nhằm vào nhà thờ Hồi giáo Al Asqa ở Jerusalem và ở Bờ Tây.

Tuy nhiên, các cựu quan chức t́nh báo và quân sự Mỹ cho rằng thời điểm xảy ra cuộc tấn công của Hamas lần này chủ yếu nhằm làm gián đoạn tiến tŕnh đàm phán giữa Israel và Ả-rập Xê-út, khi Riyadh có vẻ sắp đi một bước lịch sử nhằm b́nh thường hóa quan hệ với Israel.

Đô đốc Hải quân Mỹ đă nghỉ hưu James Stavridis, cựu chỉ huy NATO, cho rằng Iran đứng sau vụ tấn công này, để "gây áp lực lên kẻ thù không đội trời chung của họ là Israel".

Trong cuộc trả lời phỏng vấn NBC News tháng trước, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói: “Chúng tôi phản đối bất kỳ mối quan hệ song phương nào giữa các nước trong khu vực của chúng tôi và chế độ Do Thái”, ám chỉ Israel.

“Chúng tôi tin rằng chế độ Do Thái đang có ư định b́nh thường hóa quan hệ song phương với các nước trong khu vực để tạo ra sự bảo đảm an ninh cho chính họ ”, ông Raisi nói thêm.

Các nhà ngoại giao Mỹ, Israel và Ả-rập Xê-út gần đây cho biết, Thái tử Ả-rập Xê-út Saudi Mohammed bin Salman, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden đều bày tỏ ủng hộ thỏa thuận để dẫn đến việc Ả-rập Xê-út công nhận Israel về ngoại giao.

Các nhà ngoại giao nói rằng nếu Ả-rập Xê-út đồng ư công nhận Israel sẽ dẫn đến việc các quốc gia Ả-rập khác làm tương tự. Một loạt thỏa thuận như vậy sẽ chấm dứt t́nh trạng thù địch kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và các nước láng giềng kể từ năm 1948.

Tuy nhiên, cả ba bên đều có những điều kiện phức tạp để đồng ư với thỏa thuận. Đoạn tuyệt với đường lối của các nhà lănh đạo tiền nhiệm của Ả-rập Xê-út, Thái tử bin Salman gửi tín hiệu rằng ông sẵn sàng công nhận Israel, v́ những lợi ích kinh tế to lớn mà nước này có thể sẽ mang lại cho Ả-rập Xê-út.

Trước khi cuộc tấn công của Hamas xảy ra, có thông tin cho rằng Ả-rập Xê-út đă thông báo với Nhà Trắng rằng họ sẽ đồng ư tăng sản lượng dầu mỏ để giúp củng cố thỏa thuận, điều mà chính quyền của Tổng thống Biden mong muốn suốt 2 năm qua.

Đổi lại, Ả-rập Xê-út muốn Mỹ giúp họ phát triển chương tŕnh hạt nhân dân sự, nhưng đây là điều mà các thành viên cực hữu trong liên minh của Thủ tướng Netanyahu và các thành viên Thượng viện Mỹ phản đối.

Tổng thống Biden nói với Thủ tướng Netanyahu khi họ gặp nhau ở New York vào tháng trước rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ phải bao gồm việc dành phần đất cho người Palestine để họ có thể thành lập một nhà nước.

Trong khi đó, Bờ Tây vẫn là nơi gia tăng các cuộc tấn công của người định cư Israel nhằm vào người Palestine. Theo cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA), những người định cư Israel đă tấn công bạo lực người Palestine ít nhất 700 lần trong năm 2023, mức cao kỷ lục được ghi nhận.

Bộ trưởng An ninh quốc gia cực hữu của Israel Itamar Ben-Gvir ca ngợi việc mở rộng các khu định cư của người Israel ở Bờ Tây và kêu gọi tiếp tục làm như vậy. Chính phủ cực hữu của ông Netanyahu triển khai kế hoạch xây dựng 5.000 nhà tái định cư mới cho người Israel, dù việc xây dựng khu định cư trên đất của người Palestine đi ngược luật pháp quốc tế và bị chính phủ Mỹ lên án.

Khi các cuộc đàm phán giữa Ả-rập Xê-út, Israel và Mỹ tiến triển, sự thất vọng của người Palestine càng tăng lên.

Trong khi đó, ông Netanyahu đang gây chia rẽ sâu sắc trong nước khi thúc đẩy cuộc cải cách tư pháp nhằm làm suy yếu vai tṛ của Ṭa án Tối cao Israel, dẫn đến làn sóng phản đối rầm rộ trên khắp đất nước.

Theo cựu đô đốc Starvidis, Hamas và những người bảo trợ của tổ chức này đánh giá sự chia rẽ chính trị sâu sắc ở Israel là cơ hội tiềm tàng để tấn công.

Nadav Eyal, người phụ trách chuyên mục của báo Israel Yediyot Ahronot, cho rằng cuộc tấn công lần này sẽ biến đổi đất nước Israel hơn nữa. “Sự kiện này là một chấn thương quốc gia. Nó giống như vụ tấn công khủng bố 11/9 nhưng có thể c̣n lớn hơn”, ông nói.

“Điều này thực sự buộc Israel phải phản ứng bằng vũ lực tối đa. Có một sự đồng thuận trong dư luận và chính giới Israel rằng điều này thay đổi mọi thứ trong khu vực và đối với người Israel”, Eyal cho biết.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 10-08-2023
Reputation: 43419


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 117,320
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ff576b93a9de408019cf.jpg
Views:	0
Size:	19.7 KB
ID:	2281273  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,122 Times in 5,110 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 137 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 10-08-2023   #2
tltnmeomeo
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: May 2011
Posts: 642
Thanks: 1
Thanked 465 Times in 245 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 101 Post(s)
Rep Power: 14
tltnmeomeo Reputation Uy Tín Level 1tltnmeomeo Reputation Uy Tín Level 1
Default

Bây giờ Quốc Hội Hoa Kỳ có thêm lựa chọn viện trợ cho Ukraine hay Do Thái? Chắc là số phận của Ukraine cũng giống như VNCH trước đây thôi, Kissinger cắt viện trợ cho VNCH để viện trợ cho Do Thái. Kg nhớ trước đây có ai đó đă từng nói trên báo Tiền Phong "sự tồn tại của Do Thái là thảm họa của nhân loại".
tltnmeomeo_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05547 seconds with 14 queries