Đi chợ mua cá thấy 4 điểm này, có cho cũng đừng lấy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đi chợ mua cá thấy 4 điểm này, có cho cũng đừng lấy
Cá là nguồn dinh dưỡng cực tốt bổ sung protein tốt cho cơ thể. So với thịt thì cá là thực phẩm giàu protein mà không có nhiều cholesterol. Nhưng mua cá mà không để ý ăn phải có nhiễm độc tố vi khuẩn thì cẩn thận ngộ độc, cấp cứu, nhiễm trùng máu, ung thư nghiêm trọng nguy hiểm.

Do đó khì thấy cá có 1 trong 4 điểm này đừng có mua, cho cũng không nên lấy:

Những con cá mắt có màu trắng đục

Mắt cá là điểm phân biệt cá tươi cá chết lâu, cá mới chết dễ nhất. Khi cá chết lâu bị ươn thì mắt sẽ có màu trắng đục. Cá mới mở phần mắt hơi phồng lên và trong veo, nhìn vào thấy có rõ con người, còn "soi gương" được. Sau thời gian mắt cá trắng bạch dần ra.

Cá nhiều protein tốt nhưng khi bị ươn thì protein lại bị phân hủy thành chất độc và sản sinh nhiều vi khuẩn. Cũng vì thế mà mắt cá sẽ bị mờ không rõ tròng mắt. Trong quá trình đánh bắt và vận chuyển cá, đôi khi xảy ra va đập khiến mắt cá chuyển màu đỏ nhưng trường hợp này mắt cá vẫn sáng đẹp, vẫn lồi ra. Do đó mắt cá là điểm quan sát tốt nhất. Nếu bạn thấy con cá nào cũng bị "đập" cho nát phần mắt thì đây là người bán cố tình để che đậy người mua, thì càng không nên mua và nên tránh những hàng này ra nhé.

Cá đã bị bong vảy

Vẩy cá bám rất chắc, chỉ khi dùng dụng cụ cạo vẩy mới bong vẩy. Bạn để ý không cá tươi thì người bán còn phải ra sức mới cạo được vẩy, phải dùng chải chân sắt mới đánh được. Thế nên khi cá bị bong vẩy là chết rất lâu rồi. Lúc đó lưng cá có nhớt và màu cá tái nhợt. Bạn tinh ý có thể thấy ruồi nhiều hơn và mùi cá không tươi, có mùi hôi khó chịu xung quanh. Những loại cá này cho cũng đừng ăn chứ nói gì mua.

Những con cá đông lạnh có phần thịt đã chuyển màu vàng

Cá đông lạnh là khó tránh khi mà thành phố xa biển, đặc biệt cá đông lạnh thường là những loại cá đưa từ nơi xa hoặc từ biển về. Khi mau bạn nên quan sát nếu cá có màu vàng lạ, mùi khó chịu của phân đạm ure thì tránh không mua. Đặc biệt nhiều người bán ế cá đã tan đông một phần lại cấp đông hôm sau lại bán. Thế nên đừng nhìn ngày sản xuất trên đóng gói, hãy nhìn trực tiếp vào cá, vì có thể ngày sản xuất đã bị sửa.

Ấn vào cá thấy thịt kém đàn hồi

Khi nhìn cá, bạn chớ nhìn vào vệt máu mà người bán nói là máu tươi mới mổ, bởi có thể do họ mới phết lên thôi. Nên hãy nhìn phần lưng, vẩy và ấn nhẹ vào cá để kiểm tra xem còn đàn hồi không. Nếu là cá tươi, khi ấn ngón tay vào thì sẽ thấy phần thịt rắn chắc và có độ đàn hồi tốt, chỉ cần ấn nhẹ vào sẽ ngay lập tức trở lại trạng thái ban đầu. Còn cá không tươi thì thịt cá đã không đàn hồi do cấu trúc protein đã lỏng lẻo nên ấn vào dễ bị thụt sâu. Những loại cá này rất nguy hiểm.

Khi thấy cá to mà lại được đánh vảy hết rồi thì cũng nên nghi ngờ là người bán cố tình đánh vẩy trước để che đi cá ươn. Lúc này nhìn cá nhợt nhạt và bạn nên ấn vào xem thử độ đàn hồi.

Mua cá nên chú ý chọn loại có đặc điểm

- Nhìn cá tươi ngon, bổ dưỡng sẽ có phần mắt trong suốt, nhãn cầu còn nguyên, đầy đặn và hơi lồi. Mua cá còn đang nhảy là tốt nhất, vì thông thường người bán sẽ không mổ nhiều cùng lúc trừ khi cá đã ngất ngộp, chết

- Quan sát phần mang cá sẽ có màu hồng, nắp mang đóng chặt, khi mở ra có thể thấy chất nhầy trong suốt. Phần vảy cá bóng, bám chặt vào thân cá.

- Ngửi cá thấy mùi tanh nhưng không quá nồng. Nếu mùi tanh khủng khiếp, kèm mùi hôi thối và dấu hiệu ruồi nhặng bay tới nhiều thì có thể cá đã chết lâu, vi khuẩn sản sinh làm cá nặng mùi.

- Ấn vào thân cá, nếu thịt cá tươi khỏe và đàn hồi tốt, vết lõm biến mất ngay sau khi bấm thì chứng tỏ cá còn tươi ngon, có thể mua về sử dụng.

Cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nhớ ăn uống cẩn thận và chọn cẩn thận kẻo họa cả nhà nhé.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-19-2023
Reputation: 16767


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,308
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ca.jpg
Views:	0
Size:	145.0 KB
ID:	2299330  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,028 Times in 2,654 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07030 seconds with 14 queries