HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhật Bản huy động 33 tỉ đô la để phát triển máy bay vận hành bằng nhiên liệu sạch
Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch huy động 33 tỉ đô la Mỹ từ khu vực công và tư nhân trong 10 năm tới để khử carbon trong ngành vận tải hàng không. Trọng tâm của kế hoạch này là dự án phát triển máy bay chở khách thế hệ mới, vận hành bằng nhiên liệu sạch.

Máy bay mới có thể vận hành bằng nhiên liệu hydrogen

Kế hoạch trên nằm trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp hàng không được chính phủ Nhật Bản thông qua hôm 27-3. Theo đó, khoản đầu tư 5.000 tỉ yen (33 tỉ đô la) sẽ được huy động từ khu vực công và tư nhân trong 10 năm tới để thực hiện các dự án hướng tới mục tiêu đưa phát thải carbon ṛng trong ngành về mức zero vào năm 2050.

Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết, 4.000 tỉ yen (26,5 tỉ đô la) trong số này sẽ được phân bổ cho một dự án phát triển máy bay chở khách thân hẹp thế hệ tiếp theo. Loại máy bay này sẽ được thiết kế để có thể vận hành bằng nhiên liệu hydrogen hoặc các nhiên liệu sạch khác, thay v́ nhiên liệu truyền thống. Trong những năm gần đây, các hăng bay trên toàn cầu bắt đầu sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được làm từ dầu ăn thải, mỡ động vật hoặc phụ phẩm nông nghiệp.

Động thái trên diễn ra sau khi tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries quyết định “khai tử” dự án phát triển máy bay chở khách chặng ngắn, có tên gọi SpaceJet, do gánh nặng chi phí ngày càng cao. Dự án tiêu tốn khoảng 7 tỉ đô la Mỹ trong 15 năm nhưng thời điểm giao máy bay bị tŕ hoăn nhiều lần do thiếu kinh nghiệm và chuyên môn trong ngành công nghiệp hàng không cũng như sự thay đổi lănh đạo ở Mitsubishi Heavy. Ngoài ra, áp lực khử carbon trong ngành hành không tập đoàn công nghiệp đánh giá lại chiến lược.

Trong Thế chiến thứ 2, Mitsubishi Heavy là nhà phát triển máy bay chiến đấu, bao gồm mẫu máy bay tiêm kích A6M Zero.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, chiến lược tập trung phát triển nội bộ của Mitsubishi Heavy thay v́ hợp tác với nhân tài bên ngoài là một phần nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của dự án SpaceJet.

Chiến lược mới của chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh, dự án phát triển máy bay thế thệ mới sẽ có sự tham gia của nhiều công ty thay v́ một công ty duy nhất. METI đang tập hợp các công ty trong nước lẫn nước ngoài tham gia dự án với mục tiêu ra mắt mẫu máy bay mới vào năm 2035. Những bên tham gia dự án mới dự kiến sẽ bao gồm hai tập đoàn công nghiệp Mitsubishi Heavy và Kawasaki Heavy Industries, hăng xe Subaru, nhà sản xuất máy móc hạng nặng IHI. Đồng thời, Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và các tổ chức trong ngành năng lượng cũng được huy động tham gia.

Theo METI, lượng hàng khách đi máy bay trên toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. METI cho biết, nỗ lực đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp hàng năm của Nhật Bản sẽ tạo ra mức tăng trưởng hàng năm trị giá 6.000 tỉ yen, gấp 5 lần so với mức hiện tại.

Rút bài học kinh nghiệm từ dự án SpaceJet

Việc phát triển máy bay chở khách mới dự kiến thúc đẩy công nghệ và kinh nghiệm của Nhật Bản trong các lĩnh vực liên quan đến thân động cơ và phụ tùng của máy bay. Điều này cho phép thiết lập nhà máy lắp ráp cuối cùng tại Nhật Bản. Mitsubishi Heavy, Kawasaki Heavy Industries và các nhà sản xuất công nghiệp của Nhật Bản hiện là những nhà cung cấp chính cho Boeing và Airbus.

METI cho biết, Nhật Bản sẽ xây dựng ngành công nghiệp hàng không bằng cách rút ra các bài học từ thất bại của dự án SpaceJet.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là tận dụng tối đa chuyên môn và kinh nghiệm rút ra được từ dự án SpaceJet để đưa ngành công nghiệp máy bay Nhật Bản đạt được sự tăng trưởng bền vững. Chúng tôi không thể hài ḷng với vị trí là nhà cung cấp phụ tùng và kinh kiện máy bay”, Kazuchika Iwata, Thứ trưởng METI, người đă tham dự cuộc họp thảo luận về chiến lược phát triển ngành công nghiệp hàng không hôm 27-3 nói. Ông cho biết, trong các lĩnh vực kinh doanh mới về công nghệ trung ḥa carbon bao gồm cả nhiên liệu hyrogen, Nhật Bản đặt mục tiêu chiếm vị trí dẫn đầu.

Cuộc họp kết luận rằng, sự kết hợp của nhiều yếu tố dẫn đến sự thất bại của dự án SpaceJet. Trong đó, sự không chắc chắn về các điều kiện thị trường và sự tham gia không đầy đủ của chính phủ vào quá tŕnh phát triển dự án là nguyên nhân chính.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, với dự án phát triển máy bay thế hệ mới, nền tảng gần như đă được thiết lập sẵn cùng với sự tích lũy tài năng và bí quyết chuyên môn. “Nhật Bản cần đi sâu vào các lĩnh vực mang lại lợi nhuận và giá trị, thay v́ chỉ cung cấp một số linh kiện cho ngành hàng không”, Masuo Kuremura, Cục trưởng Cục công nghiệp quốc pḥng và hàng không vũ trụ của METI nói trong một cuộc họp báo.

Ông Kuremura nhấn mạnh, đối với dự án phát triển máy bay thế hệ mới, Nhật Bản cần xây dựng công nghệ mới và hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị gốc của nước ngoài.

Hydrogen không thải ra carbon khi đốt cháy, khiến nhiên liệu này trở thành một mục tiêu tiềm năng trong dự án phát triển máy bay thế hệ mới của Nhật Bản.

“Về mặt khái niệm, đó là một ư tưởng tuyệt vời. Nếu có ai đó định phát triển máy bay vận hành bằng hydrogen th́ tôi cho rằng Nhật Bản có đủ điều kiện để làm điều đó”, Edward Bourlet, nhà phân tích của Công ty môi giới và đầu tư CLSA nhận xét. Nhưng ông cảnh báo, chi phí liên quan đến việc phát triển công nghệ hydrogen cho máy bay chở khách sẽ rất tốn kém.

Hiện nay, nhiều công ty khởi nghiệp đang chạy đua phát triển máy bay động cơ điện sử dụng nhiên liệu lỏng hydrogen hoặc tế bào pin nhiên liệu hydrogen như H2FLY (Đức), Universal Hydrogen (Mỹ) và ZeroAvia (Anh). Mẫu máy bay HY4 của H2FLY có 40 chỗ với tầm bay lên tới 2.000 km. ZeroAvia đang phát triển máy bay 9-19 chỗ ngồi với tầm bay 480 km và kế hoạch tiếp theo là mẫu máy bay 40-90 chỗ ngồi có tầm bay 1.125 km.

Năm ngoái, hăng hàng không quốc gia Nhật Bản Japan Airlines kư kêt thỏa thuận ghi nhớ với 3 công ty trên để xem xét sử dụng công nghệ của họ trong các chuyến bay chặng ngắn trong tương lai.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 03-31-2024
Reputation: 344429


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 134,425
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,501 Times in 5,451 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 170 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08803 seconds with 14 queries