HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Elon Musk hết giá trị tại Trung Quốc, thị phần Tesla giảm thê thảm, đi vào vết xe đổ của Apple
"Elon Musk đă mắc phải sai lầm mà mọi nhà sản xuất ô tô nước ngoài đều mắc phải, đó là đánh giá thấp khả năng học hỏi và cải tiến của Trung Quốc", CEO Bill Russo của Automobility nhận định.

Cách đây không lâu, Elon Musk từng được Bắc Kinh chào đón như một "vị khách quư" có thể giúp Trung Quốc tăng tốc ngành xe điện non trẻ.

Tesla trở thành hăng xe nước ngoài đầu tiên được phép sản xuất xe 100% tại Trung Quốc mà không cần liên doanh với doanh nghiệp nội địa – một đặc ân chưa từng có. Chính quyền địa phương hỗ trợ Tesla từ đất đai, thuế suất đến quy tŕnh phê duyệt, trong một nỗ lực có chủ đích: hút công nghệ và tạo "hiệu ứng cá trê" (Catfish Effect) để làm sống dậy ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Nhưng đến năm 2025, cái bắt tay từng mặn nồng đang dần trở nên nguội lạnh. Thị phần của Tesla tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới đă rơi từ 11% (2021) xuống c̣n 4%, theo số liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA).

Trong khi đó, BYD – hăng xe nội địa được chính phủ hậu thuẫn – đang chiếm gần 30% thị phần, ngay cả "tân binh" Xiaomi cũng nhanh chóng đạt được 3%. T́nh h́nh đang trở nên tồi tệ hơn khi vào tháng 5/2025, Tesla chỉ bán được chưa đến 40.000 xe tại Trung Quốc, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, một con số đáng báo động.

"Học" nhanh

Tesla đă giúp Trung Quốc rút ngắn ít nhất một thập kỷ phát triển công nghệ xe điện. Từ kỹ thuật gigacasting (đúc khuôn nhôm khung xe nguyên khối), phần mềm điều khiển cho đến chuỗi cung ứng pin – các hăng xe nội địa như BYD, XPeng hay thậm chí cả Xiaomi đều đă học rất nhanh. Và như lịch sử từng chứng minh, khi học xong, Trung Quốc không cần "thầy" nữa.

"Elon Musk đă mắc phải sai lầm mà mọi nhà sản xuất ô tô nước ngoài đều mắc phải, đó là đánh giá thấp khả năng học hỏi và cải tiến của Trung Quốc", CEO Bill Russo của Automobility nhận định.

Một ví dụ điển h́nh là Motorola, từng là ông lớn điện thoại tại Trung Quốc thập niên 2000 nhưng bị Huawei và ZTE "soán ngôi" sau khi buộc phải chia sẻ tiêu chuẩn pin.

Tương tự, hăng Apple từng đứng đầu doanh số smartphone năm 2023, giờ rớt xuống hạng 3 do bị cấm trong các cơ quan chính phủ và bị "ḱm hăm mềm" bằng chính sách kích thích cho doanh nghiệp nội.

Tesla có vẻ đang đi đúng lối ṃn đó.

Xe Tesla từng là biểu tượng của công nghệ và đẳng cấp. Nhưng hiện tại, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc cho rằng chúng đang trở nên "nhàm chán" và "thiếu cá tính". Trong khi đó, các mẫu xe điện nội địa lại tích hợp những tính năng rất phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc: màn h́nh lớn xem phim, tủ lạnh mini, camera selfie, trợ lư ảo điều khiển bằng giọng nói.

"Tesla giờ trông giống như một chiếc iPhone vậy, trở nên nhàm chán và cũy kỹ, không c̣n những tính năng mang tính cách mạng nữa", anh Qian Yang, một cựu chủ xe Tesla chuyển sang dùng xe điện Xiaomi, chia sẻ.

Việc Trung Quốc từng ưu ái Tesla được ví như việc thả một con cá trê (Catfish Effect) vào ao đầy cá lờ đờ để thúc đẩy sự cạnh tranh. Kế hoạch này đă thành công khi Tesla giúp kích thích sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe điện sản xuất trong nước và đẩy nhanh sự phát triển chuỗi cung ứng EV của Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều Musk không ngờ tới là các công ty Trung Quốc đă học hỏi và thậm chí c̣n làm tốt hơn Tesla, vượt qua khả năng đổi mới của họ. Giờ đây, chính Tesla đang trở thành "con cá" bị các đối thủ địa phương áp đảo.

Cũng cần nói thêm rằng Tesla đă từng hứa sẽ phát triển một mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc, nhưng cuối cùng lại bỏ ngang. Thay vào đó, Elon Musk chuyển hướng sang phát triển mẫu Model Y rút gọn, cắt giảm tính năng để dễ sản xuất – một quyết định khiến nhiều nhân viên Tesla tại Trung Quốc lo ngại sẽ thất bại khi đặt cạnh các mẫu xe nội địa nhiều tiện ích mà lại rẻ hơn.

Các nhân viên Tesla tại Trung Quốc đă nhiều lần cảnh báo trụ sở chính về việc sản phẩm cần được đổi mới để phù hợp với thị trường, nhưng phản hồi thường chậm trễ và không thỏa đáng. Ví dụ vấn đề xe Tesla thiếu các ứng dụng truy cập được so với đối thủ từ năm 2023, nhưng cho đến hiện tại ông chủ Elon Musk vẫn chưa giải quyết được vấn đề này.

Điều này tạo áp lực cực lớn lên đội ngũ bán hàng, khi mục tiêu doanh số ngày càng cao nhưng lại thiếu đi những mẫu xe phù hợp thị hiếu để thu hút khách hàng.

Nguy cơ tương tự cũng đang hiện hữu trong các lĩnh vực kinh doanh khác mà Tesla đang đặt cược vào cho sự phát triển trong tương lai, như công nghệ xe tự lái, pin Megapack và robot h́nh người Optimus. Các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển công nghệ của riêng họ, và việc hợp tác với các nhà cung cấp Trung Quốc có thể giúp đẩy nhanh quá tŕnh này, khiến Musk lo ngại rằng Trung Quốc sẽ thống trị các lĩnh vực này trong tương lai.

Hết giá trị

Khi Elon Musk c̣n là gương mặt thân thiện tại Washington và được Tổng thống Donald Trump hậu thuẫn, Trung Quốc nh́n ông như một "cầu nối địa chính trị" hữu ích trong thời kỳ căng thẳng thương mại. Nhưng giờ đây, mối quan hệ Musk – Trump đă rạn nứt, c̣n Tesla th́ ngày càng chịu áp lực từ phía Mỹ (trong đó có yêu cầu giảm phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc).

Kết quả là Bắc Kinh không c̣n đặt cược vào ông chủ Tesla nữa.

Một người từng tư vấn cho chính phủ Trung Quốc chia sẻ: "Tesla vẫn quan trọng, nhưng giờ đây, hỗ trợ các công ty nội địa mới là ưu tiên hàng đầu." Việc Bắc Kinh chưa cấp phép chính thức cho phần mềm tự lái FSD của Tesla – vốn là "át chủ bài" chiến lược – là minh chứng rơ ràng nhất.

Công nghệ tự lái hoàn toàn (FSD), một tham vọng lớn của Musk, đang gặp vướng mắc nghiêm trọng tại Trung Quốc.

Dù Elon Musk đă đích thân đến Bắc Kinh và nhận được cái gật đầu ban đầu từ Thủ tướng Lư Cường, nhưng các quy định của Trung Quốc về việc đào tạo hệ thống bằng dữ liệu địa phương và hạn chế chuyển dữ liệu ra nước ngoài v́ lư do an ninh đă trở thành rào cản không thể vượt qua.

Trong khi Tesla loay hoay t́m cách giải quyết, các công ty Trung Quốc đă nhanh chóng triển khai các công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến của riêng họ, thậm chí với chi phí thấp hơn.

Mặc dù thị phần tại Mỹ và châu Âu cũng đang giảm, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn thứ hai của Tesla và là trung tâm sản xuất, xuất khẩu hàng đầu. Elon Musk từng bay sang Bắc Kinh nhiều lần để thuyết phục về FSD, nhưng luật an ninh mạng và hạn chế xuất khẩu dữ liệu nội địa đang khiến nỗ lực đó bế tắc.

Chính Elon Musk cũng thừa nhận trong một cuộc họp với nhà đầu tư gần đây rằng: "Tôi hơi lo rằng đằng sau vị trí số một của Optimus (robot của Tesla) sẽ là hàng loạt công ty Trung Quốc xếp hàng chờ soán ngôi."

Ngay cả trong lĩnh vực pin lưu trữ hay robot h́nh người – hai trụ cột tương lai của Tesla – Elon Musk cũng đang phụ thuộc vào linh kiện từ Trung Quốc và vô t́nh giúp đối thủ nội địa ngày một mạnh hơn.

Ông Michael Dunne, một cựu giám đốc điều hành của General Motors và hiện điều hành một công ty tư vấn ô tô, nhận định rằng Musk có thể đang ở "giai đoạn hoàng hôn hơn là b́nh minh" trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Tóm lại Trung Quốc từng cần Elon Musk nhưng đó là quá khứ. Rơ ràng, chiến lược "thả cá trê" của Trung Quốc đă thành công mỹ măn. Giờ đây, khi con cá trê đă hoàn thành nhiệm vụ khuấy động ao cá, nó có thể không c̣n cần thiết nữa.

C̣n hiện tại, Bắc Kinh đang quay lại chiến lược quen thuộc: ưu tiên nội địa, làm chủ chuỗi giá trị, và đẩy lùi các ông lớn nước ngoài ra khỏi sân chơi.

Đối với Elon Musk, người đă cam kết tập trung trở lại vào Tesla, thành công tại Trung Quốc là yếu tố sống c̣n. Nhưng với những ǵ đang diễn ra, con đường phía trước của Tesla tại thị trường tỷ dân này chắc chắn sẽ c̣n rất nhiều gập ghềnh.

Elon Musk có thể là thiên tài, nhưng ngay cả thiên tài cũng không thể thắng trong một ván cờ mà đối phương là người đặt luật.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 158363


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 54,295
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-07-08 at 10.25.58.jpg
Views:	0
Size:	210.0 KB
ID:	2546697  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,677 Times in 3,200 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 68 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04329 seconds with 14 queries