Khi xem các phim cổ trang Trung Quốc, khán giả thường thấy h́nh ảnh mỗi phi tần bước đi, đều có một cung nữ bên cạnh đỡ tay. Ít ai biết được lư do đằng sau việc làm này.
Trong nhiều bộ phim cổ trang cung đ́nh lấy bối cảnh triều đại nhà Thanh ở Trung Quốc, khán giả thường thấy h́nh ảnh mỗi phi tần bước đi, đều có một cung nữ bên cạnh đỡ tay. H́nh ảnh này quen thuộc với khán giả nhưng không phải ai cũng biết lư do đằng sau đó.
Lư do đầu tiên là v́ phi tần có người hầu bên cạnh nâng tay đỡ sẽ thể hiện quyền uy và khí thế. Dần dần hành động này trở thành một phương thức giúp các phi tần phô trương thanh thế.
Ảnh minh họa.
Ngoài việc thể hiện đẳng cấp và sự quư phái, thẩm mỹ của người thời xưa cũng tạo nên thói quen đi đứng đặc biệt này. Trong đó phải kế đến tập tục bó chân nổi tiếng bắt nguồn từ h́nh tượng "gót sen ba tấc" nổi tiếng của mỹ nữ Triệu Phi Yến.
Để có được bàn chân đẹp theo quan niệm thẩm mỹ này, nhiều phi tần đă chấp nhận bàn chân bị biến dạng, thu nhỏ đến mức vô lư để chiều ḷng đế vương và hậu quả để lại chính là họ không thể đi đứng vững vàng như người b́nh thường. Vậy nên có cung nữ, thái giám đi theo nâng đỡ trở thành việc bắt buộc trong đời sống hàng ngày của họ chứ không đơn thuần là để khoe mẽ.
Đến thời nhà Thanh, tuy tục bó chân này đă bị băi bỏ nhưng tâm lư mong bản thân đẹp đẽ, hoàn hảo trong mắt đế vương của các phi tần vẫn c̣n nên họ luôn thích có người hầu đi theo nâng đỡ để thể hiện sự tao nhă, yểu điệu.
Ngoài ra c̣n phải kể đến việc phi tần nhà Thanh thường đi hài Hoa bồn để hay c̣n gọi kỳ hài. Đây là loại giày có phần đế gỗ giống như chậu hoa, được gọi là Hoa bồn để. Nữ nhân quư tộc trong cung đ́nh thường đi giày cao 13 cm trở lên, thậm chí các thiếu nữ thường đi giày khoảng 20 - 23cm. Chiều cao gót giày tỉ lệ thuận với địa vị xă hội.
Loại giày này vừa cao vừa khó đi, chỉ cần di chuyển hơi nhanh hoặc gặp chướng ngại vật là rất dễ khiến chủ nhân vấp ngă. Do đó, phi tần có hạ nhân bên cạnh d́u tay đi đứng cũng là chuyện cần thiết.