HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sai phạm bê tông vụ Jeju Air bị che giấu suốt 20 năm

Theo như có cuộc điều tra mới đây đă hé lộ chuỗi sai phạm thiết kế và phớt lờ cảnh báo suốt hai thập kỷ, khiến vụ tai nạn máy bay kinh hoàng ở sân bay Muan năm 2024 làm cho 179 người thiệt mạng. Tuy nhiên, nếu không có nó, ít nhất những hành khách trên chuyến bay này có cơ hội sống sót.


Sáng 29/12/2024, chuyến bay 2216 của hăng Jeju Air buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Muan (Hàn Quốc) sau khi va phải chim trời. Chiếc máy bay trượt khỏi đường băng, lao thẳng vào một bức tường bê tông và bốc cháy dữ dội. Trong số 181 người có mặt trên khoang, chỉ hai người sống sót.

Sáng hôm đó, Lee Jun Hwa - một kiến trúc sư đến từ Seoul - đang đi công tác nước ngoài th́ nhận được cuộc gọi từ em trai: “Em nghĩ mẹ đă mất rồi”.

Chiếc máy bay trở về từ Thái Lan đă gặp nạn ở sân bay Muan, và tên người mẹ của họ nằm trong danh sách hành khách.

Ông Lee lặng người khi xem đi xem lại đoạn video ghi lại vụ nổ. Cảnh tượng ấy có thể là những giây phút cuối đời của mẹ ông.

Vài tuần sau, tại lễ cầu siêu tổ chức ngay sân bay, ông Lee sững sờ khi nh́n thấy những tấm bê tông lộ ra dưới mô đất ở cuối đường băng - nơi chiếc máy bay đâm vào. Đó là phần nền của một hệ thống ăng-ten dẫn đường quan trọng, vốn được thiết kế để giúp phi công định vị khi tầm nh́n hạn chế.

Theo quy chuẩn an toàn quốc tế, những cấu trúc như vậy phải được làm từ vật liệu dễ vỡ nhằm hạn chế thương vong nếu máy bay va chạm. Nhưng ở Muan, mọi thứ đă bị làm ngược lại.

Sơ đồ được phác họa dựa trên bản vẽ cấu trúc bê tông tại cả hai đầu đường băng. Đồ họa: New York Times - Việt hóa: Phương Linh.

Sai lầm trí mạng từ tường bê tông

Một cuộc điều tra của New York Times đă phơi bày chuỗi sai sót kéo dài nhiều năm: bức tường bê tông được xây quá gần đường băng, vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn hàng không quốc tế. Tồi tệ hơn, chính phủ Hàn Quốc từng nhận được cảnh báo nhưng phớt lờ.

Ông Lee, trong vai tṛ người thân của nạn nhân, đă được tiếp cận nhiều tài liệu nội bộ và chia sẻ với nhóm phóng viên. Sau đó, các phóng viên độc lập xác minh, phỏng vấn chuyên gia và phát hiện ra rằng sai lầm bắt đầu từ... 1999.
Ban đầu, bản thiết kế sân bay Muan yêu cầu sử dụng vật liệu dễ vỡ để làm móng cho hệ thống ăng-ten định hướng (localizer) ở cả hai đầu đường băng. Nhưng năm 2003, thiết kế bị thay đổi - bê tông được thay vào. Không ai rơ ai là người ra quyết định và lư do đưa ra là ǵ.

Đơn vị thi công do Kumho Engineering & Construction đứng đầu không trả lời câu hỏi từ New York Times. Một công ty tham gia thiết kế khác cho biết không thể t́m được tài liệu hay nhân sự v́ dự án quá cũ. Các công ty c̣n lại đều giữ im lặng.

Sự phớt lờ đáng sợ

Năm 2007, 6 tháng trước khi sân bay khai trương, Tập đoàn sân bay Hàn Quốc (KAC) đă gửi một báo cáo cảnh báo Bộ Giao thông vận tải rằng hệ thống localizer đặt quá gần đường băng, không đạt chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Bộ này đáp lại bằng một văn bản lấp lửng rồi vẫn cấp phép hoạt động cho sân bay, với lời hứa sẽ “cải thiện sau”.
Trong hơn một thập kỷ sau đó, vấn đề không được nhắc lại trong bất kỳ cuộc kiểm tra thường niên nào.

Năm 2020, theo quy định, hệ thống dẫn đường phải được nâng cấp sau 14 năm hoạt động. Nhưng thay v́ sửa sai, công ty thiết kế Anse Technologies lại đổ thêm một lớp bê tông dày lên móng cũ khiến cấu trúc càng vững chắc và gia tăng hiểm họa chết người hơn nữa. Dự án hoàn thành vào tháng 2/2024, chỉ 10 tháng trước vụ tai nạn.
Khi được hỏi, Bộ Giao thông nói rằng lớp bê tông mới nhằm “giữ ổn định tín hiệu” và “ngăn lún do mưa gió”.

“Là một người kiến trúc sư, tôi gọi đây là tội ác”, ông Lee nói. “Vụ tai nạn có nguyên nhân riêng. C̣n cái chết của mẹ tôi lại có nguyên nhân khác”.

Ngoài bức tường bê tông, các cơ quan chức năng c̣n nhận được nhiều cảnh báo về nguy cơ chim trời - do sân bay nằm gần khu sinh thái. Các nhà điều tra phát hiện lông chim trong cả hai động cơ máy bay, và nghi ngờ phi công đă tắt nhầm động cơ bị hư nhẹ hơn.

Những đàn chim lớn thường xuyên bay gần sân bay Muan. Các nhà điều tra t́m thấy lông vịt trời Baikal trong cả hai động cơ. Ảnh: New York Times.

Báo cáo điều tra cũng xác nhận rằng tại ít nhất 6 sân bay khác ở Hàn Quốc, những cấu trúc nguy hiểm tương tự vẫn đang tồn tại. Chính phủ hứa sẽ thay thế tất cả trước cuối năm nay, riêng sân bay Muan vẫn tạm đóng cửa.

Một cuộc truy t́m sự thật

Sau khi vụ việc xảy ra, em trai ông Lee - một bác sĩ đă phụ trách xử lư các thủ tục nhận thi thể. Thi thể mẹ ông được t́m thấy trong t́nh trạng phân mảnh, xác định qua xét nghiệm ADN.

Gia đ́nh ông Lee cùng các nạn nhân khác liên tục yêu cầu truy cứu trách nhiệm. Tháng 5/2025, họ nộp đơn tố cáo h́nh sự, yêu cầu khởi tố cựu Bộ trưởng Giao thông, một cựu quan chức KAC, CEO của Jeju Air và giám đốc Anse Technologies. Hiện cảnh sát đang điều tra 24 người với cáo buộc "thiếu trách nhiệm nghề nghiệp dẫn đến chết người".

Cùng lúc, một đơn vị chuyên ngành đang đánh giá tác động của cú va chạm giữa máy bay và bức tường - kết quả dự kiến được công bố trong tháng này.
Tháng 4, khi có tin các nhà điều tra chuẩn bị khai quật móng bê tông, các gia đ́nh nạn nhân lo ngại bằng chứng sẽ bị hủy hoại. Ông Lee lập tức lái xe từ Seoul về Muan trong cơn mưa tầm tă, đứng giữa sân bay cùng những người khác, chứng kiến máy xúc dỡ đất để lộ những trụ bê tông.

Trong nhà ga, mọi người vẽ sơ đồ bức tường, hỏi ông Lee về thông số kỹ thuật. Qua thời gian, ông trở thành tiếng nói đại diện cho nỗi đau của nhiều gia đ́nh trong các cuộc họp báo chính thức.

Đối với những người thân của nạn nhân, họ không chỉ đ̣i công lư. Họ muốn dựng nên một tượng đài từ những mảnh tường đổ nát, để không ai quên rằng cái chết của người thân họ là điều không đáng có.

“Ngay cả khi không có bức tường, vụ nổ có thể vẫn xảy ra”, ông Lee nói. “Nhưng nếu không có nó, ít nhất họ có cơ hội sống sót”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 370066


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 147,252
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,947 Times in 11,130 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 183
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05395 seconds with 14 queries