Nhạc sĩ Hoài Sa - Giám đốc âm nhạc live concert Khánh Ly: Nghe Khánh Ly là t́m về kỷ niệm
“Các bản phối sẽ theo phong cách aucostic, để gợi nhớ h́nh ảnh “nữ hoàng chân đất” bên chiếc loa thùng thuở nào, từng được lưu giữ trong hành trang kỷ niệm của những người hâm mộ tiếng hát Khánh Ly. Tiết chế ở đây, ngoài việc tôn trọng bản năng của người hát, c̣n chính là tôn trọng kỷ niệm của người nghe…” - nhạc sĩ Hoài Sa nói về những bản phối anh tính dành cho nữ danh ca.
Cảm xúc là điểm hẹn
Đầu tháng 5, ca sĩ Khánh Ly mới thu xếp về được. Liệu có đủ thời gian cho anh và ban nhạc?
- Chúng tôi đă phải làm việc từ trước đó, để quyết định phương án cho các bản phối. Vấn đề ở đây không phải là tôi có bao nhiêu thời gian mà nên lựa chọn phương án nào là phù hợp. Cũng may là so với Tuấn Ngọc, th́ Khánh Ly có phần... dễ tính hơn.
Vậy, phương án nào được cho là phù hợp?
- Tôi đă phối nhạc Trịnh không ít lần cho nhiều giọng ca trong nước, cả những giọng ca bị cho là “phá nhạc Trịnh”, nhưng với một giọng ca giàu bản năng như Khánh Ly, tôi nghĩ tốt nhất là không nên sử dụng những bản phối quá màu mè. Dù hầu hết các bản phối đều được làm mới, nhưng đều cố gắng đi theo phong cách aucostic, để gợi nhớ h́nh ảnh “nữ hoàng chân đất” bên chiếc loa thùng thuở nào, từng được lưu giữ trong hành trang kỷ niệm của những người hâm mộ tiếng hát Khánh Ly. Những chiếc ghita gỗ, v́ thế, sẽ chiếm vị trí số 1 trong dàn nhạc.
Hồng Nhung và chắc không chỉ ḿnh Hồng Nhung nói rằng Khánh Ly là giọng hát có một không hai. Anh có thấy thế?
- Giọng hay th́ không ít người có, các diva nhà ḿnh đều có, nhưng giọng lạ th́ phải nói là đếm trên đầu ngón tay. Nghe Khánh Ly, hiếm khi người ta nói giọng hay hay dở, mà đáng kể là, nó lạ, bàng bạc, thoai thoải, không cần qua trường lớp nào và không thể t́m thấy ở một giọng ca nào khác, ngay cả khi có cùng thổ ngữ Huế.
Nhưng vấn đề là giọng ca ấy hiện đă ở vào tuổi xế chiều. Có ư kiến: “Có nên bỏ cả tháng lương chỉ để nghe một giọng ca… phều phào”, anh thấy sao?
- Gần 70 tuổi th́ chắc chắn là không c̣n hát được như xưa nữa rồi, nhất là với một số bản hit từng giúp cái tên Khánh Ly đóng đinh với nhạc Trịnh. Cái đó là chắc chắn và tôi nghĩ là khán giả cũng nên... “chuẩn bị tinh thần”. Nhưng tôi nghĩ, điểm gặp quan trọng nhất ở đây là cảm xúc, giữa những người cùng chung một chuyến tàu kỷ niệm.

Nhạc sĩ Hoài Sa.
Tiết chế, v́ tôn trọng kỷ niệm
Anh có tính hạ tone, để bớt làm khó giọng ca U.70 này?
- Có phép toán đó, đúng! Và nếu cần, sẽ cho nhạc... đuổi theo người hát, sao cho người cầm mic có được tâm trạng thoải mái và thả lỏng nhất. Với một giọng hát thiên về bản năng như Khánh Ly, âm nhạc đương nhiên cũng buộc phải... bản năng theo, để ưu tiên cho sự phiêu linh của cảm xúc. Thậm chí, trong trường hợp cần thiết,... khỏi cần chơi nhạc luôn! Trưng trổ ở đây là thừa.
Nếu công thức đơn giản vậy, th́ đâu cần đến Hoài Sa?
- Phải là người có kinh nghiệm để ít ra, biết cách tiết chế trong trường hợp này. Một bản phối dành cho Tuấn Ngọc, Khánh Ly đương nhiên phải khác với bản phối dành cho Tùng Dương, Hồng Nhung. Tiết chế ở đây, ngoài việc tôn trọng bản năng của người hát, c̣n chính là tôn trọng kỷ niệm của người nghe. Cứ suy từ ḿnh ra th́ biết, mỗi lần nghe lại “Yesterday” của The Beatles - chẳng hạn, tôi lại như được sống lại thời trai trẻ của ḿnh, ở cái quán café ấy, cái thời chuyên đi “nghe lén” ấy...
Vẻ như anh đang chọn một công thức an toàn, thay v́ những phép thử mạo hiểm?
- Bạn cứ xem live show của Elton John, Celine Dion và nói chung là các danh ca lớn tuổi, th́ biết. Thay đổi đâu phải là điều khó với họ, nhưng vấn đề là họ biết khán giả cần ǵ trong cuộc gặp lại ấy. Bởi nếu cần cái mới, cái phá phách, họ sẽ nghe Rihanna, Lady Gaga, thay v́ Celine Dion. Cũng như, ở ta, muốn thế, th́ sẽ chọn Tùng Dương, Thanh Lam... Người ta ít khi “thử” ở tuổi 60, 70. Nên nếu như tôi cứ cố ép ca sĩ, th́ có thể là họ sẽ nghe, nhưng người hát, cũng như khán giả, sẽ không thấy thoải mái.
Sự mạo hiểm duy nhất ở đây h́nh như là… Hà Anh Tuấn, vẻ như hơi “lạc khỏi đội h́nh” gồm những Khánh Ly, Thái Châu, Tuấn Ngọc…?
- Sự có mặt của Hà Anh Tuấn chính là thông điệp mà êkíp thực hiện chương tŕnh muốn gửi tới khán giả, rằng: Nhạc Trịnh luôn giàu sức sống và không ngừng được tiếp lửa bởi những giọng ca trẻ, cho dù họ theo đuổi ḍng nhạc nào.
Khán giả của Khánh Ly lúc này, anh nghĩ là ai?
- 90% chắc chắn là trên 40 tuổi, hầu hết là những người không nghe Lady Gaga hay... Tùng Dương. Ngay tôi - một “7X đời đầu”, mà cũng có thể coi là “đời chót” của các fans hâm mộ Khánh Ly. Các lớp sau đó, tôi nghĩ là hơi hiếm.
Chiều khán giả già hay trẻ, theo anh là khó hơn?
- Đương nhiên là khán giả lớn tuổi rồi! Với khán giả trẻ, c̣n có thể dùng các yếu tố thời trang, chiêu tṛ... để “lấp liếm”. Nhưng với khán giả lớn tuổi, những người dám bỏ cả số tiền lớn thay v́ ngồi chờ những show truyền h́nh miễn phí, để được thăm lại kỷ niệm và trung thành tuyệt đối với sở thích của ḿnh, họ chắc chắn không hề dễ tính. Cho đến khi, người hát chạm được vào cảm xúc của họ, th́ dù có lúc nào đó hát phô, chênh..., họ cũng sẽ không buồn để ư, hoặc sẵn ḷng thể tất...
LaoDong