Nhiều năm nay, tại bến đ̣ B́nh Đông (Q.8) xuất hiện những câu chuyện vô cùng liêu trai. Rằng, vào buổi đêm có những tiếng khóc ai oán, năo nề phát ra...
Ngôi miếu hoang nơi thờ di ảnh của “cậu” Hành và “cô” Lan nằm giữa đám cây rậm rạp
Lại có một ông cụ làm nghề đưa đ̣ chở khách vào khoảnh khắc u tịch nhất trong đêm. Chính v́ thế, nên ngôi miếu này được một số trang mạng xếp vào danh sách 13 địa danh rùng rợn nhất Sài G̣n.
Để rơ thực hư câu chuyện, sau một ngày t́m hiểu lai lịch và xem xét khu miếu, PV quyết định chờ chuyến đ̣ nửa đêm ra miếu hoang nổi tiếng để gặp ông lái đ̣ ḱ dị và tận mục những điều rùng rợn được đồn đại.
Chuyến đ̣ đêm kinh dị
Đêm đêm, khi mọi hoạt động tại bến đ̣ B́nh Đông đă dừng lại nhường chỗ cho những cơn gió rít qua hàng dừa mang theo nhiều thứ âm thanh hỗn tạp th́ có một ông lăo chèo đ̣ miệt mài vung mái chèo trên con rạch Bà Tàng.
Ông lăo tên Tư, năm nay 68 tuổi (ngụ P.15, Q.8, TP.HCM) được người dân gọi với biệt danh “lăo lái đ̣ ḱ dị”. Có biệt danh đó bởi ông Tư chỉ chèo đ̣ vào khoảng thời gian duy nhất trong ngày từ 11h khuya đến 3h sáng. Hướng đ̣ duy nhất ông đưa khách qua lại là từ bến ra đến ngôi miếu nằm giữa sông.
12h khuya, tất cả trở nên tĩnh lặng, chỉ c̣n lại tiếng khua chèo của người lái đ̣ già. Nh́n cảnh vật hai bên ch́m trong im lặng khiến chúng tôi gợn lên một nỗi sợ mơ hồ. Tôi chợt nhớ đến những điều mà người phụ nữ ban chiều khi hỏi đường, kể lại rằng, cứ mỗi đêm, khi tất cả đă ch́m trong đêm tĩnh lặng, lại có những âm thanh kỳ quái phát ra từ ngôi miếu cổ đó.
Vừa chèo đ̣, ông Tư vừa kể cho chúng tôi nghe về gốc tích của ngôi miếu này. Theo ông, ngôi miếu cổ đă có trên 100 năm tuổi, nằm biệt lập trên cồn đất nhô lên giữa bến đ̣ B́nh Đông. Nh́n chung ít ai quan tâm tới nó, ngoại trừ những vị khách đến t́m ông nhờ đưa sang. “Tôi cần tiền để sống, người ta cần ra miếu th́ tôi chở”, ông lái đ̣ cho biết.
Ông Tư cho rằng, sở dĩ ḿnh có duyên và gắn bó lâu năm với ngôi miếu này cũng do sự t́nh cờ. Khoảng gần 15 năm trước, ông có nghe chuyện đồn rằng: một người dân trong ấp khi đi ngang qua miếu nh́n thấy đống hũ đựng hài cốt nên sợ hăi, vội vào thắp hương cúng bái. Nào ngờ, đêm đó có một người đàn bà về báo mộng, cho người vào thắng hương một dăy số. Được một người bạn gợi ư, người kia đánh số đề bao lô con số 68 và bất ngờ trúng đậm. Thế rồi tiếng đồn lan xa, giới cờ bạc khắp nơi đổ về ngôi miếu để cầu khấn, xin số. Từ đó, ngôi miếu hoang lạnh trở nên linh thiêng, gắn với những chuyện cầu cơ xin số. Thấy khách ùn ùn kéo đến, ông Tư cũng sắm chiếc xuồng nhỏ chở khách sang sông. Lâu dần, nghề đưa đ̣ trở thành công việc mưu sinh chính của ông.
Sau phút chờ đợi, đ̣ cũng cập bến, ngôi miếu mờ ảo hiện lên dưới ánh trăng, những đốm nhang đỏ hoét ngún dở in trên nền tường loang lổ trông rờn rợn. Thấp thoáng trước mặt chúng tôi là những lư hương xếp theo thứ tự, mỗi lư đều thờ một vị được coi là thần nào đó. Ở mặt Tây ngôi miếu, hai ngôi mộ nhỏ nằm thấp thoáng dưới những tán mắm rậm rịt, dưới gốc cây là manh chiếu nhỏ và lư hương với những cán hương rơi vung văi. Nếu là dân trong nghề sẽ dễ dàng nhận thấy đây chính là lănh địa của những tay chuyên “cầu cơ”, xin số đề từ người đă khuất. Đêm càng khuya, lại không có người chỉ dẫn, chúng tôi khẩn khoản giữ ông lái đ̣ lại với một khoản thù lao đặc biệt. Ông lái đồ gật đầu đồng ư, và dường như lúc này mới trổ thêm “tay nghề”. Hóa ra ông lái đ̣ cũng là “hạng thầy” trong nghề cầu cơ.
Bóc mẽ những tṛ bịp bợm
Nghĩ chúng tôi đến ngôi miếu này để xin số, ông lái đ̣ lôi sau lưng ra một bàn cơ là miếng b́a cứng, xỉn màu và bắt đầu hành nghề. Ông lái đ̣ th́ thầm giảng giải: “Những vết láng bóng này có được là do nhiều lần “ma” hiện h́nh về, di chuyển nhiều nên mơ được như thế. Hơn nữa, bàn cờ trơn láng vậy “hồn ma” sẽ dễ đi lại hơn”. Cơ là một miếng ván nhỏ h́nh trái tim, theo ông lăo th́ tốt nhất là miếng ván được lấy từ quan tài của người chết, v́ càng có “âm khí” th́ sẽ càng dễ gọi hồn ma nhập về. Sau khi thắp nhang lên bát gạo đặt trước ngôi mộ hoang, ông lăo lầm rầm khấn vái bằng những ngôn từ kinh sợ. Không thể chịu đựng thêm nỗi sợ hăi này, chúng tôi lấy lí do “yếu tim” và xin được ngừng lại, rồi chuyển qua thủ tục rút thăm xin số. Nh́n nét mặt xanh xám của khách, ông lái đ̣ nở nụ cười bí hiểm.
Thấy chúng tôi cứ loay hoay, ông Tư hướng dẫn cách thắp nhang theo thứ tự cắm vào bát hương miếu “Mẹ” trước, tiếp đến là hai miếu thờ Quan Âm ngay trước cửa, kế đến là miếu thờ Quan Vũ và cuối cùng là ngôi miếu thờ di ảnh của cô Lan và anh Hành, cùng 34 bộ hài cốt khác. Ông lăo lái đ̣ khấn:“Con lạy Bồ Tát, con xin phép ơn trên, nay con tới thắp hương trước tiên là xin sức khỏe cho gia đ́nh con. Kế đến con khẩn khoản ơn trên cho con cái số để con rộng đường làm ăn, cho qua cơn tai ương này. Mong bà cho phép. Nếu đặng con sẽ quay lại làm lễ hậu tạ thật lớn…”. Cứ thế, ông lăo lái đ̣ khấn những câu dài dằng dặc một cách trơn tru như được học thuộc ḷng tự bao giờ.
Sau khi xin được thẻ số với hàng số 079 cho chúng tôi, ông Tư cẩn thận hướng dẫn đánh lẻ ra sao, bao lô thế nào, đánh bao nhiêu… Cuối câu chuyện, ông gợi ư sáng mai quay lại, mang theo 4 quả trứng gà, ở đây có một người tên Bảy (người trông coi miếu – PV) sẽ lấy số lại cho. Để tăng thêm phần linh thiêng và gieo vào ḷng chúng tôi, ông lái đ̣ kể một mẩu chuyện về người đă được “Mẹ” ban sau khi đến cầu. “Chẳng ai yêu cầu lễ “Mẹ” vật phẩm sang trọng cả, đôi khi chỉ cần chén nước lă thôi. Nhưng khi xin đă hứa hậu tạ rồi th́ phải quay lại, bởi “Mẹ” rất thiêng. Trước đây có người phụ nữ ở Long An trúng lớn đă không quay lại lễ như đă hứa nên “Mẹ” phạt, rồi cũng tán gia bại sản”. Lời “gợi ư” của lăo càng tỏ cho chúng tôi nhiều điều, lí do v́ sao ở tuổi gần đất xa trời ông vẫn đêm đêm miệt mài làm cầu nối cho dân sùng bái đỏ đen.
Nơi đây thờ 30 bộ hủ cốt mà không ai biết rơ tung tích
Không thể tiếp tục tṛ chơi gọi hồn giữa đêm khuya này thêm nữa, chúng tôi đi loanh quanh ngôi miếu, t́m hiểu về những lời đồn đoán ma quỷ mà ḿnh từng nghe qua. Và một sự thật về mức độ “rùng rợn” mà bấy lâu nay người dân Sài thành luôn đồn thổi ở ngôi miếu cổ đầy ma mị được lật tẩy. Theo những ǵ tận mắt chứng kiến và lời giải thích của người lái đ̣, chúng tôi lờ mờ hiểu rằng âm thanh tiếng khóc, tiếng rên rỉ, tiếng cười khúc khích giữa đêm mà mọi người đồn đại đều bắt nguồn từ những tṛ dọa ma của đám cờ bạc hay lui tới đây cầu cơ là mang theo đĩa nhạc ai oán rồi mang đến ngôi miếu này mở bằng một chiếc đài nhỏ. Kể cả việc ông chèo đ̣ thường làm việc từ giữa đêm đến 3h sáng cũng v́ khách thường trả nhiều tiền hơn.
Cũng chính tiếng nhạc ai oán đó, người lái đ̣ “ḱ dị” nói trên đă khiến những người dân nơi đây đồn đoán, thêu dệt biết bao nhiêu câu chuyện huyền bí về ngôi miếu nằm trên cánh đồng hoang của quận 8 này. Và hơn 15 năm qua, ngôi miếu trở thành nỗi ám ảnh đáng sợ đối với người dân Sài G̣n, dẫu chỉ là nỗi sợ đến từ những câu chuyện truyền miệng.
therealrtz ⒸVietSN