Những trường hợp hăng hàng không Vietnam Airlines hủy chuyến, hoặc trễ giờ th́ như cơm bữa. Nhưng lần này th́ lại là một trường hợp c̣n không được như thế. Khách hàng là thượng đế, nhưng Vietnam Airlines c̣n hết vé dù đă đặt vé trước đó rất lâu. Cùng xem vụ hành khách búc xúc với Vietnam Airlines với vietbf.com
Khoảng 22 giờ 30 tối 12-2, hàng trăm hành khách giẫm đạp, chen lấn gây náo loạn pḥng vé sân bay Tân Sơn Nhất v́ bất b́nh với thông báo hoăn chuyến của Hăng hàng không Vietnam Airlines.

Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận cảnh hàng chục người tranh căi với nhân viên pḥng vé ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.
Hàng trăm hành khách nhận thông báo trễ chuyến với lư do hết vé, dù họ đă đặt vé cả tuần trước đó.
Theo nhiều hành khách lỗi hoàn toàn thuộc về quản lư sân bay. Hàng trăm người xếp hàng, nhích từng tí một. Không có người hướng dẫn, ai muốn chen, muốn lấn cứ mặc nhiên tranh giành. Có người đă xây xát phải đi băng bó vết thương.
“Sân bay chấp nhận tôi đến trước 2 giờ, tôi đến đúng giờ, ngồi chờ đợi… Nhưng gần đến giờ bay, họ thông báo hết vé” - anh Văn bay chuyến Sài G̣n-Vinh bức xúc kể lại.
Anh Sơn bay chuyến Sài G̣n-Huế và nhiều người khác cũng chịu chung hoàn cảnh trễ chuyến với anh Văn, theo họ gần như tất cả các chuyến bay từ 21 giờ 30 đến 23 giờ tối nay đều bị hoăn v́ nguyên nhân hết vé, trễ giờ.
“Sân bay nói rằng chúng tôi trễ giờ, nhưng tôi chắc chắn không ai đến trễ. Không tin họ hăy kiểm tra lại các camera sẽ biết!”- Anh Văn nói.
Đến gần 24 giờ, cả trăm hành khách vẫn c̣n ngồi chờ đợi tại sân bay. Quản lư sân bay nói với họ rằng sẽ nhanh chóng giải quyết, nhưng chẳng thấy bóng dáng nhân viên nào đứng ra giải quyết vụ việc này.

Hành khách mệt mỏi v́ chen lấn tại pḥng vé ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất tối 12-2.
Trước thông tin chuyến bay bị trễ nhiều giờ khiến hơn 100 khách bực tức gây hỗn loạn ở sân bay Tân Sơn Nhất, trao đổi với PV tối 12-2, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết Cục sẽ xác minh cụ thể nguyên nhân v́ sao chuyến bay bị trễ.
Ông Thanh cho biết, theo Thông tư 81/2014 quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung được Bộ GTVT ban hành, có hiệu lực chính thức từ ngày 1-3-2015.
Theo đó, chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay của hăng hàng không được công bố cập nhật đến 15 giờ của ngày hôm trước ngày chuyến bay dự kiến khai thác.
Trường hợp chuyến bay bị chậm, hăng hàng không có nghĩa vụ cung cấp cập nhật đầy đủ thông tinn cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nơi nghỉ ngơi, ngủ phù hợp theo quy định; chuyển đổi hành tŕnh phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác; bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đă được xác nhận chỗ và vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của Bộ GTVT.
Với trường hợp chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hăng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn pḥng đại diện.
Cũng trong Thông tư này, trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển hăng hàng không có trách nhiệm thông baó cho hành khách biết lư do của việc chuyến bay bị hủy, bị từ chối vận chuyển…
Theo ông Thanh, khi bị trễ chuyến quá lâu, không được thông báo hoặc không được phục vụ tốt hay bất cứ tiêu cực nào, hành khách nên gọi đến đường dây nóng của Cảng vụ hàng không có dán ở các bảng chỉ dẫn ở sân bay. Cảng vụ hàng không là cơ quan đầu mối tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của hành khách.
Hàng trăm người mệt mỏi v́ chen lấn tại pḥng vé ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất tối 12-2.
Theo PHƯỚC TĨNH- QUANG HUY (PLO)