Đàn ông nói chung là có "vô vàn" tính xấu. Nhưng ở VN, họ có những nét xấu riêng! Tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp trong bàn tiệc cộng đồng, các quư ông cao hứng thay nhau kể chuyện tiếu lâm thô rồi cười ha hả. Các quư bà th́ sao?
Phần nhiều là do họ không thích. Có người th́ cười theo miễn cưỡng, cười cho có theo phong trào. H́nh như họ… chưa quen. Một tỷ lệ tương đối lớn các chị em, có lẽ đă có kinh nghiệm, chỉ cười xă giao. Dường như họ đă quá quen và trong cái môi trường này, họ buộc phải chấp nhận. Họ chấp nhận cái cách cánh liền ông chúng tôi kể chuyện tiếu lâm trước mặt họ, cũng giống như họ chấp nhận cái cách chúng ta… ph́ phèo thuốc lá trước mặt họ vậy. Tôi nghĩ họ không thay đổi được đàn ông Việt Nam chúng ta nên họ đành chấp nhận. Chẳng phải v́ họ thích, mà v́ họ không có lựa chọn khác.
Đương nhiên cũng có một bộ phận các chị em ḥa ḿnh nhiệt t́nh theo không khí chung. Họ nghe các quư ông kể chuyện tiếu lâm, cười ngặt nghẽo, giấu mặt sau lưng nhau, đấm lưng nhau thùm thụp… Vâng, cũng có lẽ họ thích thật. Nhưng tôi để ư thường những trường hợp ấy phần nhiều có sự bất b́nh đẳng về địa vị xă hội. Một số quư ông kể chuyện là cấp trên, là lănh đạo của họ. Tôi không biết rơi vào môi trường giao tiếp khác, gạt quan hệ nhân viên – thủ trưởng sang một bên, những chị em ấy có ḥa ḿnh nhiệt t́nh theo không khí chung như thế nữa không?
Tôi cũng có khả năng kể chuyện tiếu lâm thô, nhưng nếu tôi không chắc chắn 100% người nói chuyện khác giới cũng sẽ thích và hưởng ứng những câu chuyện như thế th́ tôi sẽ không bao giờ làm thế.
Tôi chứng kiến một lần, một chị trong bàn trà môi trường công sở, khi đồng nghiệp kể chuyện tiếu lâm thô, chị đứng dậy xin lỗi rằng chị không quen những đề tài nói chuyện như thế. Rồi chị bỏ đi, để lại một đám đàn ông c̣n lại nh́n nhau gượng gạo, trừ tôi. Tôi nh́n theo chị với ánh mắt… thán phục. Những lời miễn cưỡng chê bôi chị ấy “kênh kiệu” của đám đàn ông ngồi lại ấy, tôi thực sự bỏ ngoài tai. So sánh với chị ấy, tôi cảm thấy họ hơi… hạ đẳng.
Vấn đề tôi đặt ra ở đây là… đàn ông chúng ta có nên làm thế không? Thiếu ǵ những cách tiêu khiển, giải trí, gia tăng không khí trên bàn tiệc, hà tất cứ phải kể chuyện tiếu lâm thô tục?
Đồng ư rằng t́nh dục là nhu cầu và sở thích cả hai giới nam nữ. Tuy nhiên, cách tiếp cận t́nh dục của hai giới nam nữ khác nhau. Cái kiểu đàn ông chúng ta thích, không chắc phụ nữ đă thích. Hà tất phải gượng ép người khác miễn cưỡng? C̣n với những quư bà thực sự thích, tôi nghĩ thật không khó để… ḍ và bắt đài của họ. Và đương nhiên chúng ta không thiếu môi trường phù hợp khác để các quư ông chiều chuộng các quư bà với những sở thích đó mà không ảnh hưởng tới các quư bà khác trong môi trường giao tiếp chung.
Ở các nước phương Tây, đời sống, dân trí, văn hóa phát triển cao hơn, những hành động lời nói tục trước mặt phụ nữ như thế có thể bị quy ghép vào tội quấy rối t́nh dục, một tội danh cùng từ vựng thuật ngữ luật với tội danh hiếp dâm. Tôi thấy họ đúng, đáng học, và chúng ta cần học họ.

Tôi lại nghĩ, đại bộ phận đàn ông chúng ta hiện nay rất ít người thiếu thốn t́nh dục tới mức phải thèm khát và có những biểu hiện bệnh hoạn. Tôi xài từ vựng “bệnh hoạn” quả có hơi quá lời, nhưng cá nhân tôi nhận xét th́ việc kể chuyện tiếu lâm phô, việc b́nh luận t́nh dục trước mặt phụ nữ khi họ không thích quả ít nhiều có tính chất “bệnh” như thế. Một góc nh́n khác là… dù một xă hội có phát triển tới đâu cũng luôn có một số người bệnh hoạn t́nh dục, nhưng ở các xă hội phát triển… hoặc là họ bị cách ly… hoặc là họ bị coi là có bệnh và phải đi chữa bệnh. C̣n chúng ta? Ơ… chúng ta đâu phải những người bệnh như thế? Đàn ông chúng ta riêng với nhau, chém gió vi vút, chuyện đó là đương nhiên và chả có vấn đề ǵ ghê gớm. Nhưng c̣n chị em nữa? Họ sẽ nghĩ ǵ khi nghe những câu chuyện như thế? Hoặc giả họ có cảm thấy họ được tôn trọng hay không?
Có thể một số bạn cho rằng đó là nhu cầu thể hiện cá nhân nơi công cộng của con người. Vâng, tôi đồng ư rằng nhu cầu tự thể hiện và được thể hiện là một nhu cầu chính đáng. Nhưng phải thành thật mà nói, trong 100 truyện tiếu lâm thô tục các quư ông kể trên bàn tiệc mà tôi trước giờ tham gia, tỷ lệ ít cũng phải 99 truyện tôi đă từng nghe nhiều lần. Nhiều truyện tôi đă nghe đi nghe lại, nghe hoài phát chán. Có những truyện tôi nghe chắc cả trăm lần, và hẳn người kể chắc cũng đă từng kể… từng ấy lần như thế. Phải xin lỗi để nói một câu là cảm giác của tôi với những người kể chuyện làm vui ấy giống hệt như những… chú ḅ nhai lại.
Trong những trường hợp như vậy, tôi thường cười, hoàn toàn là cười theo xă giao, cười tôn trọng người nói chuyện. Và đôi lúc uống rượu say, tôi lại hay… nhảy ngay vô họng họ, kể nốt luôn ngay khúc cuối, cắt luôn cái cảm hứng kể chuyện của họ. Tôi tự thấy ḿnh thiếu tính xă giao và đương nhiên biết người kể chuyện không vui khi tôi làm thế. Nhưng tôi tin một điểm là việc này chả liên quan tới nhu cầu thể hiện cá nhân chút nào. Tôi cũng tin rằng những người có sở thích hoặc thói quen kể chuyện tiếu lâm tục nơi công cộng trước mặt phụ nữ đó, 99,9% chưa từng và không đủ tŕnh độ để viết được ra một câu chuyện tiếu lâm hoàn chỉnh. Vậy th́ cái sự tự thể hiện ấy nó nằm… ở điểm nào?
Một điểm đáng suy nghĩ là không ít những quư ông có sở thích này ở Việt Nam chúng ta lại là những quư ông… ở ngoài xă hội… có vai vế, có địa vị, có danh vọng. Chúng ta có thể gặp họ ở bất cứ đâu, trong bất cứ môi trường nào. Trong môi giao tiếp công sở, môi trường bạn bè xă hội và môi trường học hành tu nghiệp của người trưởng thành… chúng ta đều có thể gặp những người như thế. Tôi nh́n nhận đó là cái tính cách thiếu tôn trọng phụ nữ tồn tại từ một thời trọng nam khinh nữ lạc hậu. Thế giới đă mở rồi, đă phẳng rồi. Biên giới văn hóa nhạt nḥa rồi. Và chúng ta nên chăng chủ động bỏ những cái dở, cái lạc hậu của chúng ta, học những cái hay hơn, văn minh hơn của người xứ khác?
Nói thay lời kết, ở các nước phương Tây, văn hóa họ phát triển hơn ḿnh, xứ họ mở và thoáng về t́nh dục hơn xứ ḿnh nhiều lắm. Và từ những hành vi văn hóa giao tiếp công cộng, phụ nữ xứ họ thực sự được trân trọng, nâng niu. Đàn ông xứ họ đích thực là quư ông, là những "gentlements". Vâng, quư ông không phải ở bộ quần áo họ mặc, đồ ăn thức uống họ sử dụng, chiếc xe họ đi. Quư ông theo nghĩa cơ bản nhất chính là họ… thực sự tôn trọng phụ nữ, những quư bà mà họ hằng yêu mến.
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.
Theo Hoàng Tuấn Ngọc/VietNamNet