Làng nhạc Việt từ lâu đă có những quy tắc ngầm và sự lên ngôi của những ca sĩ được cho là diva của cả nước. Những thê hệ âm nhạc, cùng gu âm nhạc, chất lượng âm nhạc được cân nhắc. Và đó lư sao họ được gọi là diva.
Chính từ sự đói khát, thèm muốn rất hợp ḷng người đó mà một thế hệ tạm gọi là divas của âm nhạc Việt Nam đă sinh ra, cung ứng đúng nhu cầu – chẳng những vậy c̣n đạt chất lượng cao. Họ là: Đoàn Thanh Lam (1969), Lê Hồng Nhung (1970), Nguyễn Thu Phương (1972), Đỗ Mỹ Linh (1975) và Trần Thu Hà (1977). Khoảng cách giữa người lớn nhất và nhỏ tuổi nhất chỉ có 8 năm, và với chút thể tất, chúng ta thấy họ thuộc vào lứa 7X.
Chúng ta hăy dành chút th́ giờ phân tích hoàn cảnh xă hội dẫn đến sự ra đời của các giọng hát ấy.
Thế hệ 7X trải qua tuổi thơ ấu vào lúc đất nước đă ḥa b́nh, thống nhất, hoàn cảnh rất đáng mừng đó đă khiến thế hệ này hoàn toàn khác với những người lớn hơn, những danh ca thời chiến. Và hăy xem, những người như Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà c̣n được kèm cặp rèn luyện bởi những bậc đàn anh có sức ảnh hưởng lớn, có mỹ học nghệ thuật đúng chuẩn: Thanh Lam chịu ảnh hưởng cha ḿnh là nhạc sĩ Thuận Yến, được nhạc sĩ Thanh Tùng hướng dẫn;
Hồng Nhung được đích thân nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dạy cách hát, cách đào sâu vào cảm xúc bản nhạc, thậm chí cả cách giao tiếp; Trần Thu Hà do cha ḿnh là NSND Trần Hiếu và chú là nhạc sĩ Trần Tiến chỉ dạy. Một điều kiện quý như vậy, chẳng dễ ǵ có được.
Khi đă lớn khôn đôi chút, ở tuổi thiếu niên, năm người nữ kể trên c̣n rơi đúng vào điểm thiếu hụt một mặt bằng âm nhạc đại chúng thương mại, bởi v́ âm nhạc Việt Nam khi ấy chỉ có ca khúc chính trị và những bài hát tiền chiến được phổ biến. Đang thiếu và rất thiếu một nền giải trí (ta hăy thống nhất rằng “giải trí” cần được hiểu một cách thiện chí) và cơn lốc nhạc Tây phương từ jazz đến pop tràn vào xứ ta chỉ làm được mỗi một chuyện là xới tung lên niềm khao khát được-như-vậy, được sống trong một nhịp sống văn nghệ ngang tầm thời đại, được trở thành những ngôi sao Pop theo mô h́nh phương Tây.
Như vậy, năm người nữ kể trên khác hoàn toàn những người đi trước họ; họ may mắn được khởi đầu cho một nguồn mạch mới, thỏa măn cơn khát khao của chính họ và niềm trông đợi của công chúng. Có thể nói, họ là những ngôi sao đại chúng đầu tiên của nhạc Việt chúng ta.
Bản đồ hành tŕnh âm nhạc của họ rơ nét, sáng đẹp và khá nhất quán. Thanh Lam trải qua ba thời kỳ Thanh Tùng, Quốc Trung và Lê Minh Sơn; Hồng Nhung th́ Trịnh Công Sơn rồi Dương Thụ; Thu Phương với Duy Thái, Trần Quang Lộc rồi Việt Anh; Mỹ Linh đi từ Nguyễn Cường sang Anh Quân; Trần Thu Hà với Quốc Bảo rồi Ngọc Đại và Đỗ Bảo.
Phong cách âm nhạc dẫu có khác đi đôi chút từ giai đoạn này sang giai đoạn kia nhưng xét về mỹ học âm nhạc, cái cách họ hát thu âm và tŕnh diễn, cái cảm của họ về nghệ thuật, hệ thẩm mỹ riêng, th́ hầu như không đổi. Đó là điều khiến cho họ khác với các ngôi sao đàn em. Không giống đàn chị (những ngôi sao của thời văn công và ca khúc chính trị), cũng khác biệt hẳn đàn em (thế hệ 8X), bỗng nhiên họ độc sáng trong sự may mắn riêng và nhạc Việt chúng ta gián tiếp may mắn v́ có đến năm divas không ai trùng màu với ai.
***