HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 10-19-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 58
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Thầy cô bức xúc “tố” tác động của truyện tranh

Nhiều cô giáo cho rằng, truyện tranh không chỉ ảnh hưởng đến khả năng diễn đạt suy nghĩ, phát triển tư duy ngôn từ mà còn làm lệch lạc hành động của trẻ.

Khả năng liên tưởng hạn chế

Cùng với sự phát triển của xã hội, thị trường sách truyện tranh dành cho thiếu nhi ngày càng phong phú. Trong những năm gần đây, truyện tranh trở thành một trong những thứ không thể thiếu trong tủ sách của học sinh. Cô Nguyễn Bích Thuỷ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Nội) chia sẻ: “Trẻ con thích đọc truyện tranh một phần vì hình ảnh đẹp, ngộ nghĩnh và không phải suy nghĩ nhiều”.



Rô bốt trái cây đang chi phối cuộc sống của trẻ em

Cô Thuỷ cho rằng, truyện tranh có nhiều quyển khá hữu ích, ví dụ như cuốn Dế mèn phiêu lưu ký. Nếu cuốn truyện này ở dạng văn viết thì những em học sinh nhỏ tuổi sẽ rất nặng nề trong việc tiếp nhận. Nhưng biến nó thành dạng hình ảnh, học sinh sẽ rất hứng thú đọc, dễ dàng tiếp nhận. Cũng như vậy, những câu chuyện lịch sử khô khan được truyền tải dưới dạng những bức tranh sinh động trong các truyện tranh lịch sử làm cho học sinh tiếp thu lịch sử tốt hơn. Dù có những ưu điểm như trên, tuy nhiên, sự tác động của truyện tranh hiện đại đến trẻ vẫn có nhiều điểm tiêu cực.

Nhìn nhận chung nhất về nội dung cũng như hình ảnh của truyện tranh hiện đại, cô Thuỷ cho rằng: "Nhiều cuốn truyện tranh có nội dung quá nghèo nàn. Những lời thoại của nhân vật không có tính trí tuệ cao mà chỉ đơn thuần là sự trả lời hỏi đáp. Không những vậy, ngôn ngữ được rút ngắn đến mức tối đa có thể.

Ví dụ, để thể hiện sự không đồng tình, giận dữ, người viết truyện tranh chỉ thể hiện bằng đúng một từ "hừm!". Cách thể hiện này trong truyện tranh thì có thể tạm chấp nhận được, nhưng điều đó lại không thể vận dụng vào thực tế cuộc sống. Chính việc dùng kiệm lời này tác động đến việc dùng từ của học sinh. Các em sẽ không biết diễn đạt ý nghĩ của mình, mà chỉ biết bó gọn trong những câu từ thông dụng khiến văn phong khô khan, ít sức truyền cảm”.

Đồng tình với những đánh giá của cô Thuỷ, cô Nguyễn Thu Hương, giáo viên chủ nhiệm khối lớp 4 cho biết: "Truyện tranh ảnh hưởng rất lớn đến cách làm văn của học sinh. Nhiều học sinh viết câu văn rất ngắn, cụt lủn. Câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ. Có khi đủ thành phần câu nhưng đọc lên không gợi cảm xúc. Cũng có cháu đặt câu cụt ý hoặc chưa đủ một ý đã chấm câu. Văn phong của các cháu rất nghèo nàn, khô cứng. Bên cạnh đó, chính việc truyện tranh cung cấp hình ảnh, nên trẻ không cần phải vận dụng khả năng liên tưởng và tưởng tượng. Điều đó làm hạn chế khả năng tư duy, và sáng tạo ngôn ngữ”.

Cô Hương cũng cho biết: Truyện tranh nói chung tốt cho những học sinh ở lớp 1, 2 vì khi ấy các em cần đến tư duy trực quan hình ảnh còn đến những học sinh học lớp 4, 5 thì hình ảnh truyện và lời thoại và nội dung của câu văn cần phong phú hơn. Lớp 4, 5 có thể loại văn kể truyện. Những học sinh nào nghiện truyện tranh sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong thể loại văn này. Thể loại văn kể chuyện cũng có nhân vật và diễn biến của câu chuyện tương đối giống với các nhân vật và diễn biến câu chuyện trong truyện tranh. Yêu cầu của văn kể chuyện là kể lại nội dung câu chuyện theo cách hiểu và cách cảm nhận của học sinh. Thay vì diễn tả lại nội dung như vậy học sinh lại chỉ đi miêu tả hành động của giữa các nhân vật với nhau. Các em quên đi việc khắc hoạ nội tâm của nhân vật.

“Khác hẳn với những em đọc nhiều truyện tranh, những em đọc sách văn học làm văn khá tốt, ngôn từ và cách liên tưởng khá phong phú”, cô Hương nhận xét.

Nhiều cô giáo dạy văn ở cấp THCS cũng cho biết, bài văn của học sinh bị ảnh hưởng của văn hoá truyện tranh có ngôn ngữ rất khác so với học sinh khác. Trong bài văn của học sinh đó thường sử dụng nhiều từ cảm thán - điều đó không cần thiết cho bài văn nghị luận.

Ảnh hưởng đến cách hành xử của trẻ

Truyện tranh không chỉ khiến ngôn từ của trẻ hạn chế, tư duy ngôn từ nghèo nàn. Các cô giáo cũng nhận thấy, những trẻ nghiện truyện tranh sẽ ảnh hưởng nhiều đến hành động của trẻ. Trong giờ học văn, khi cô giáo Lê Thị Định Trường Năng khiếu Nam Định đang hăng say giảng bài thì ở dưới lớp có tiếng "chíu - bụp". Một học sinh đứng lên ghế vung tay theo dáng tung chưởng. Cô giáo xuống hỏi nguyên nhân hành động lạ như vậy ở trong lớp thì học sinh đó không trả lời. Nhưng nhìn trong ngăn bàn có quyển truyện tranh "Bảy viên ngọc rồng" đang mở ngỏ cô giáo đã hiểu nguyên nhân.



Trong truyện tranh cũng không thiếu những hình ảnh bạo lực

Cô Nguyễn Thu Hương ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Nội) cũng cho biết, truyện tranh ảnh hưởng đến cách hành xử của học sinh khá sâu sắc. Một em bé lớp 2 muốn giúp bạn bị ngã ở sân trường thì không nâng bạn lên luôn mà phải nói "Bùm, rô bốt trái cây xuất hiện" rồi mới đỡ bạn dậy. Cũng có em phải nói "Bùm!. Ta đến cứu ngươi đây" thì mới giúp bạn nhặt một cái bút chì dưới đất lên bàn.

Trong tủ sách của trường có tủ sách văn học và tủ truyện tranh nhưng chỉ có một số ít học sinh tự tìm đọc sách văn học. Trong giờ nghỉ giải lao, rất nhiều em tìm đọc truyện tranh. Đọc xong, nhiều bạn nối bút lại, dùng thước lắp thành hình súng bắn nhau trong lớp. Cô giáo phải tốn khá nhiều công sức mới ổn định trật tự lớp học.

Cô giáo Nguyễn Minh Tâm Trường THCS P.H.C (Hà Nội) cũng cho biết, nhiều học sinh cho rằng cách cư xử như các nhân vật trong truyện mới là cá tính và chuẩn mực. Vì thế chúng đua nhau bắt chước theo. Có khá nhiều hành động cộc cằn và không phù hợp với văn hoá Việt Nam. Ví dụ, trong một truyện tranh có tình huống: Người mẹ mặc váy đi siêu thị cùng cậu con trai 5 tuổi. Thấy mẹ mặc váy ngắn, cậu bé nói "mẹ mặc váy ngắn để chú ý đàn ông à".

Nhiều người cho rằng tranh ảnh và lời thoại trong các truyện tranh nước ngoài có nhiều điều không phù hợp với văn hoá Việt Nam, ảnh hưởng nhiều đến ngôn ngữ và hành động của trẻ. Lý giải cho những hành động và lời thoại có phần không hợp văn hoá Việt, Nhà xuất bản Kim Đồng phân trần rằng: Khi đã mua bản quyền truyện tranh từ nước ngoài thì phải giữ nguyên không được quyền sửa chữa cho hợp với văn hoá Việt Nam.

Vì thế, bên cạnh những điều được thì độc giả đành phải chấp nhận "ăn cơm có sạn" trong những quyển truyện tranh đương đại. Khá nhiều cô giáo cho rằng, truyện tranh đang ảnh hưởng sâu sắc đến khả năng tư duy ngôn ngữ, cách hành văn của trẻ nhỏ. Càng những năm gần đây, sự ảnh hưởng càng sâu sắc. Đó là một thực trạng đáng báo động.

Cô giáo Nguyễn Thu Hương, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi chia sẻ: "Những học sinh đọc nhiều truyện tranh có vốn ngôn từ hạn chế hơn những em đọc truyện văn học. Khả năng liên tưởng, kết nối ý thường kém hơn rất nhiều. Vì thế, để giúp những em này có thể làm một bài văn hay, các giáo viên phải tốn rất nhiều thời gian hướng dẫn. Sau khi học sinh làm bài xong, giáo viên lại mất rất nhiều thời gian để sửa chữa từng lỗi của học sinh. Tuy nhiên, sửa lỗi sai thì có thể thực hiện được dễ dàng nhưng óc tưởng tượng - một tố chất để làm văn hay của mỗi người thì giáo viên không thể một sớm một chiều có thể bồi đắp".


Thành Huế
theo nguoiduatin
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nguoiduatin-8.JPG
Views:	9
Size:	58.7 KB
ID:	325779  
 
User Tag List

Thread Tools


 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 08:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05186 seconds with 12 queries