R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Bí mật trồng thần dược khắp núi cao, rừng thẳm
Trồng thuốc để bảo tồn
Suốt mấy năm trời sống trong hang đá trên độ cao 2.900m gần đỉnh Fansipan, ông Trần Ngọc Lâm đă đi ngang dọc khắp đại ngàn Hoàng Liên Sơn để t́m các loại cây thuốc quư, mà ông học được từ các thiền sư Tây Tạng.
Ông Lâm vốn có trí nhớ cực tốt, chỉ nh́n một lần là nhớ măi măi, nên ông nhanh chóng t́m được nhiều loại thảo được cực quư, mà hầu hết những thảo dược ấy chưa từng được biết đến ở Việt Nam.
Bài thuốc trị ung thư phổi mà các thiền sư Tây Tạng chỉ cho ông Lâm gồm 7 loại chính, nhưng ông đă đi khắp đại ngàn Hoàng Liên, xuyên dọc biên giới đến tận Mường Tè của đất Lai Châu, sang cả quả núi cao 3.900m cạnh Mường Tè thuộc đất Trung Quốc, nhưng tuyệt nhiên không thấy có một cây ngũ trảo long nào.
 | Ông Lâm đă đi khắp đại ngàn Hoàng Liên t́m cây thuốc quư | Ngũ trảo long được các thiền sư Tây Tạng đánh giá là thảo dược quư nhất trong bài thuốc trị ung thư phổi. Thiếu cây này, th́ tác dụng bài thuốc kém đi nhiều.
Biết rằng ở Việt Nam không có cây thuốc trân quư này, nên ông Trần Ngọc Lâm đă quyết định rời đỉnh Fansipan t́m sang Tây Tạng.
Sau mấy năm sống trong rừng, ông Lâm đă biến thành… người rừng thật sự. Cơ thể gầy c̣m như thiền sư, tóc phủ ngang vai, râu trùm kín mặt, buông thơng xuống tận ngực.
Hồi ông đi qua thị trấn Sapa t́m về Lào Cai, người dân thị trấn du lịch này đổ ra đường xem kín mít. Người ta đồn ầm lên rằng, xuất hiện người rừng Hoàng Liên Sơn tại thị trấn Sapa.
 | Cây thuốc quư trổ hoa rất đẹp trong đại ngàn Hoàng Liên Sơn | Ông Trần Ngọc Lâm t́m sang bên kia biên giới gặp Vàng Lù Pao để đi nhờ đoàn xe tải lên Tây Tạng. Cuộc hành tŕnh kéo dài nửa tháng th́ đến thị trấn Lahsa.
Khi gặp lại thiền sư Uy-ri-ang-kha-đa, người đă cứu ông thoát khỏi căn bệnh ung thư quái ác, th́ ông đă ngoài 90 tuổi, sắp đắc đạo. Thiền sư đang chuẩn bị hậu sự, dặn ḍ đệ tử để vào hang bắt đầu quá tŕnh nhập tịch để được về cơi Phật.
Những thiền sư vùng đất huyền bí Tây Tạng tu hành cả đời, làm không biết bao việc nghĩa với mong ước được đắc đạo. Khi đă đủ duyên, thấy ṿng đời đă hết, họ sẽ vào một cái hang nhỏ đục sẵn vào núi đá ngồi thiền. Đệ tử sẽ xây bức tường để bịt kín miệng hang.
 | Ông Lâm trồng cây thuốc quư khắp rừng Hoàng Liên | Các thiền sư sẽ không ăn uống ǵ trong quá tŕnh ngồi thiền trong hang tối. 3 tháng sau, đệ tử sẽ mở cửa hang ra xem. Nếu thiền sư chưa chết th́ tiếp tục bịt cửa hang lại.
Cứ 3 tháng họ lại mở cửa một lần để kiểm tra xem thiền sư c̣n thở không. Khi thiền sư đă ngừng thở, cơ thể khô đét, cứng như gỗ, rắn như đá, th́ họ bịt kín hang, không bao giờ mở ra nữa. Nhiều thiền sư tu luyện đến mức toàn thân bất hoại. Cách tu hành này gọi là Saprakhi.
Lúc vị thiền sư này đang chuẩn bị hậu sự, ông Lâm đă nói với thiền sư rằng, ở Việt Nam cũng có rất nhiều cây thuốc quư như ở dăy Hymalaya, nhưng cây thuốc quan trọng nhất là ngũ trảo long th́ không có.
 | Một số nhà nghiên cứu cho rằng loài cỏ này có độc, nhưng ông Lâm khẳng định chúng là vị thuốc quư | Nghe ông Lâm nói vậy, vị thiền sư này đă giật ḿnh. Ông không ngờ rằng ở đất nước phương Nam nhỏ bé và xa xôi, trong truyền thuyết của người Tây Tạng th́ vùng đất ấy “có quả chuối và rất nóng”, lại có những thần dược ở xứ băng giá Tây Tạng.
Ông Lâm đă khẩn cầu xin giống cây thuốc ngũ trảo long về trồng ở Việt Nam, nhưng vị thiền sư từ chối.
Lúc đó, ông Lâm mới hiểu rằng, hóa ra, trước đây vị thiền sư này cho ông Lâm biết nhiều vị thuốc như vậy là v́ ông ta nghĩ rằng ở đất nước có khí hậu nóng không bao giờ có những vị thuốc quư như ở dăy Hymalaya.
Nhưng không ngờ, đỉnh Hoàng Liên Sơn cũng rất cao, khí hậu lạnh quanh năm nên cũng có nhiều loài cây thuốc quư như ở dăy Hymalaya này. Vị thiền sư không tiếc thuốc quư, nhưng ông sợ tiết lộ, cả thế giới sẽ kéo đến nhổ sạch.
Sau một tuần ông Lâm ở trong hang, chạy đôn chạy đáo giúp các thiền sư trị bệnh cho người nghèo, rồi thiền sư Uy-ri-ang-kha-đa cũng đến gặp ông Lâm bảo: "Mai tôi vào hang nhập định rồi, chắc không gặp anh nữa. Tôi quư anh là v́ đất nước anh đă đánh thắng quân Mông Cổ.
Tôi sẽ cho anh 30 hạt ngũ trảo long, anh đem về gieo trồng, chắc cũng hợp khí hậu và sống được. Anh nên giữ kín những loại cây thuốc này. Nếu anh nói ra th́ đất nước anh và khắp vùng Tây Tạng này cũng sẽ bị nhổ hết. Hàng triệu người bệnh đang trông chờ vào cây thuốc này đấy".
Ông Lâm quỳ xuống tạ ơn thầy và hứa sẽ không tiết lộ với ai.
Thiền sư gầy khô đét đẹt thanh thản bước vào hang. Cửa hang đóng lại. Đệ tử ngâm nga đọc kinh ngoài cửa hang, c̣n ông Lâm ngồi khóc. Ông vái lạy, khóc lóc ngoài cửa hang suốt mấy ngày rồi gạt nước mắt xuống núi về nước.
Ông Lâm t́m một khoảnh núi rất cao, vách đá dựng đứng, vô cùng hiểm trở, chưa có dấu chân thú và dấu chân người trên dăy Hoàng Liên Sơn rồi gieo 30 hạt ngũ trảo long.
Ông dựng lều ngay đó để trông nom. Ông trông chừng từng con côn trùng, không để chúng xơi mất hạt nào.
 | Cây thuốc do ông Lâm trồng trong rừng Hoàng Liên | Suốt 10 năm trời chăm bón, nhân giống rồi vườn ngũ trảo long quư hiếm đă h́nh thành. Cây ngũ trảo long đă mọc kín mảnh vườn rộng 10m2 trong một khe đá, đủ nguồn thuốc cho ông dùng và cứu được không ít người đang mắc bệnh ung thư quái ác như ông.
Tôi đă có cơ duyên được ông Lâm dẫn đi xem vườn thần dược cực quư của ông trên độ cao gần 3.000m. Nơi đó vách đá trơn trượt, quanh năm gió rít, mây vờn.
Cây ngũ trảo long quả thực vô cùng kỳ quái. Chúng có lá nhỏ như lá lúa, nhưng chỉ dài cỡ 15cm, mọc x̣e như cái loa. Trên đầu lá mọc ra bông hoa kỳ quái. Bông hoa đó trông như bàn tay rồng gồm 5 móng vuốt. V́ có h́nh thù như thế, nên ông Lâm đặt tên cho nó là ngũ trảo long.
Lúc đó, ông Lâm mới kể với tôi rằng, trong chai rượu thuốc mà thi thoảng ông đưa cho tôi xoa bóp, có “thần dược” ngũ trảo long. Trong các chuyến đi rừng, mỗi khi đau chân, chỉ xoa ít rượu vào chỗ đau và uống vài giọt, chỉ vài giây sau, cơn đau tan biến đâu mất.
 | Củ thuốc rất quư do ông Lâm phát hiện trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), ở độ cao 2.400m | Mấy năm nay, đại ngàn Hoàng Liên Sơn liên tục bốc hỏa. Sợ lửa thiêu rụi vườn thuốc quư, ông Lâm đă nhân giống ra rất nhiều nơi. Ông trèo lên tận đỉnh U Ḅ ở Trạm Tấu (Yên Bái), Phu Ta Leng (Ngũ Chỉ Sơn), Pu Si Lung (Lai Châu), toàn những ngọn núi cao trên dưới 3.000m để trồng ngũ trảo long.
Những vườn thuốc quư này được trồng ở những nơi vô cùng bí mật, phải đi nhiều ngày trời mới đến. Ông sử dụng bản đồ địa h́nh để đánh dấu địa điểm.
Nhiều loại thuốc quư cũng được ông gieo trồng khắp núi cao, rừng thẳm. Đặc biệt là loài thiết trúc nhân sâm, cũng được ông gieo trồng ở rất nhiều nơi.
Tôi nói đùa với ông Lâm rằng: “Chú trồng thiết trúc nhân sâm để kiếp sau thu hoạch ạ?”. Ông Lâm bảo rằng: “Chú gieo rắc giống nhân sâm khắp núi cao rừng thẳm không phải để thu hoạch đâu. Đời con, đời cháu của chú chắc ǵ chúng nó đă biết leo núi mà t́m. Chú làm thế là để mong loài sâm quư và các cây thuốc quư không bị tuyệt chủng ở Việt Nam”.
 | Ông Lâm vừa khai thác vừa bảo tồn cây thuốc một cách bền vững | Giờ đây, dù đă ở tuổi ngoài 60, tóc điểm bạc, song sức khỏe của “người rừng” Trần Ngọc Lâm khá ổn định. Ông đi chiếu chụp nhiều lần, thấy khối u trong phổi thu nhỏ lại, không phát triển nữa. Ông đi cả tháng trong rừng không biết mệt. Lúc nào trong ba lô của ông cũng có b́nh thuốc để uống.
Ông lọ mọ trong rừng để tự cứu ḿnh, để cứu mạng những người đang mắc những căn bệnh quái ác. Ông rất buồn là nguồn thuốc quá ít, ông lại phải tự đi lấy, không thể thuê được người (sợ lộ cây thuốc, sẽ bị nhổ sạch) nên không giúp được nhiều người. Trong khi đó, lượng người ung thư ở Việt Nam mỗi ngày một nhiều.
Mấy năm nay, ông kiên tŕ t́m lại đồng đội của ḿnh. Hơn trăm bạn bè đồng ngũ th́ có tới chục người đang bị căn bệnh ung thư hành hạ. Phần lớn số họ bị ảnh hưởng chất độc da cam nên ung thư hóa. Họ đang sống nhờ những cây thuốc hiếm hoi của ông Lâm.
|