Romano
08-22-2016, 01:03
VBF-Vừa qua trong 1 buổi họp quốc hội ông Lê Văn Cuông đă thẳng thắn nêu lên quan điểm của ḿnh về những thói hư tật xấu của 1 bộ phận lớn các quan chức. Ông cho rằng những điều này c̣n được người dân biết rất rơ và cần lắm 1 biện pháp nhằm chấn chỉnh ngay."Người dân hiểu rơ mọi vấn đề, biết hết thói hư tật xấu của quan chức. Nếu theo dơi th́ thấy ngay thôi.Thử hỏi với thu nhập như vậy, làm ǵ để cán bộ, quan chức có tài sản lớn thế, làm ǵ mà có cuộc sống xa hoa như thế?", nguyên Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Cuông nêu quan điểm.
Xin lỗi là văn hóa phục vụ
Trong nhiệm kỳ mới này, khái niệm Chính phủ liêm khiết, Chính phủ hành động, rồi Chính phủ phục vụ nhân dân được đề cập khá nhiều, thưa ông?
Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đến nay, sau khi các nhà lănh đạo chủ chốt nhậm chức, tuyên thệ trước Quốc hội và nhân dân đă có nhưng phát ngôn được ḷng dân.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đă đưa ra những khái niệm, tuyên bố như Chính phủ hành động, kiến tạo, Chính phủ liêm chính, rồi Chính phủ phục vụ chứ không phải cai trị dân…
Đây là những ư tưởng rất phù hợp với một nhà nước của dân, do dân và v́ dân, mọi quyền lực thuộc về nhân dân.
Tuy nhiên, điều lâu nay chúng ta vẫn thường đề cập tới là giữa lời nói đến hành động c̣n rất xa nhau.
Điều này chính đại biểu Quốc hội cũng đă từng nói "con đường dài nhất của Việt Nam không phải từ Mục Nam Quan đến mũi Cà Mau mà là từ lời nói đến hành động".
Do vậy nếu từ những tuyên bố, lời hứa rất cụ thể từng bước đi vào cuộc sống th́ không những được ḷng dân mà sẽ c̣n tạo ra sự phát triển mạnh mẽ, đưa đất nước phát triển ổn định bền vững.
Một thông tin gây chú ư vừa qua là việc đoàn xe công đi vào phố cổ Hội An. Mặc dù đă xuống đường đi bộ, không biết đoàn xe đi ở phía sau, nhưng trước sự việc này, Thủ tướng đă thẳng thắn nhận lỗi. Đây có được xem là tín hiệu vui?
"Thái độ của Thủ tướng là tấm gương cho cấp dưới về văn hóa ứng xử, sẵn sàng nhận lỗi chứ không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm".
Ông Lê Văn Cuông
Tôi thông cảm và cũng hoan nghênh khi Thủ tướng nhận lỗi về ḿnh. Có thể nói đây cũng là một tín hiệu đáng mừng từ người đứng đầu Chính phủ.
Đă là phố đi bộ th́ chỉ đi bộ thôi, dù bất kỳ ai cũng phải chấp hành và không có ngoại lệ. Khi đoàn xe công đi vào phố cổ Hội An, bộ phận lái xe, phục vụ điều hành lại lấy lư do này nọ là không thuyết phục. Việc làm đó làm mất uy tín của Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ.
Vụ việc này lần đầu tiên xảy ra, dư luận và người dân đă có phản ứng trên các trang mạng xă hội.
Mặc dù đă thực hiện đúng, lỗi không phải do ḿnh gây ra, nhưng là người đứng đầu, Thủ tướng đă thẳng thắn nhận lỗi, điều đó thể hiện tinh thần cầu thị, lắng nghe ư kiến của người dân.
Một chính phủ biết lắng nghe dân, lấy phản ứng của dân để điều chỉnh hành vi là một tín hiệu đáng mừng, đáng khuyến khích, hoan nghênh.
Phải chăng cần coi văn hóa nhận lỗi cũng là một văn hóa phục vụ?
Lâu nay v́ trách nhiệm cá nhân không rạch ṛi nên khi có thành tích th́ cá nhân đứng ra nhận, c̣n khuyết điểm th́ đổ lỗi cho tập thể, cho người này người kia.
Từ đó mới rất hiếm có lời xin lỗi trước những sai sót vi phạm, điều đó khiến dân không đồng t́nh. Gần đây có một số vị đứng lên nhận lỗi, nhưng ở đây nhận lỗi, nhận khuyết điểm phải đúng và trúng chứ không phải cho xong.
Thái độ của Thủ tướng là tấm gương cho cấp dưới về văn hóa ứng xử, sẵn sàng nhận lỗi chứ không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Dân biết ai tốt, xấu
Nhiều ư kiến cho rằng, một chính phủ hành động, một bộ máy công quyền phục vụ nhân dân sẽ không có chỗ cho lối sống xa hoa, hưởng thụ. Nh́n vào thực tế trong thời gian qua, ông b́nh luận ǵ về vấn đề này?
Chính bởi một bộ phận không nhỏ thoái hóa biến chất đă làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Lợi ích nhóm phát triển ngày càng mạnh, tham nhũng trở thành quốc nạn, khó ngăn chặn đẩy lùi.
Rồi suy thoái về đạo đức với đủ loại chạy trong xă hội, nào chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp, rồi chạy thi đua khen thưởng… Thực tế đó làm cho ḷng dân rất bức xúc, không yên.
Có thể nói chính quyền cơ sở c̣n nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân. Là công bộc của dân nhưng quan chức, công chức không những không có tinh thần phục vụ mà c̣n nhũng nhiễu, gây phiền hà, ṿi vĩnh dân.
Thói hư tật xấu này không được nghiêm trị, ngăn chặn nên sinh ra tham nhũng vặt, đi đến đâu cũng phải có phong b́ "bôi trơn" mới xong việc.
Tệ nạn, tiêu cực đang có ở nhiều cấp, ngành, nhiều nơi, nhiều lĩnh vực. Đi đến đâu mà không có quà cáp, phong b́ mới là chuyện lạ. Đây là vấn đề nhức nhối, khổ tâm của người dân.
Dân phải đóng thuế nuôi bộ máy, nuôi cán bộ công chức, đến khi có việc t́m đến lại bị o ép, lót tay th́ rất vô lư. Đó là bộ máy không phải phục vụ mà là hành dân.
Phải chăng thực trạng đó đă dẫn đến một thái độ thờ ơ, lạnh nhạt của dân với một bộ phận quan chức hiện nay?
Người dân hiểu rơ mọi vấn đề, biết hết thói hư tật xấu của quan chức. Nếu theo dơi th́ thấy ngay thôi, bởi cái kim trong bọc lâu ngày cũng ḷi ra.
Thử hỏi với thu nhập như hiện nay, làm ǵ để cán bộ, quan chức có tài sản lớn thế, làm ǵ mà có cuộc sống xa hoa như thế? Trong khi đó người thẳng thắn, trung thực lại bị nhóm lợi ích o ép, loại trừ, t́m cách trù dập, đối xử bất công.
Bởi vậy người ta mới có câu "đấu tranh th́ tránh đâu". Dân biết cả nhưng không làm ǵ được. Mọi chuyện cứ tưởng đang diễn ra b́nh thường, nhưng thực chất là có sóng ngầm trong ḷng dân.
Quan chức nếu biết lắng nghe, t́m mọi cách phục vụ dân, được thế người dân sẽ kính trọng và ngay cả khi anh mất đi người ta vẫn tôn thờ, biết ơn.
Thái độ thẳng thắn, công bằng của người dân cũng có thể coi như một bài học, một tiếng chuông cảnh báo với những vị quan chức tham lam, vơ vét, làm khổ dân, xa rời nhân dân.
Cảm ơn ông!
Xin lỗi là văn hóa phục vụ
Trong nhiệm kỳ mới này, khái niệm Chính phủ liêm khiết, Chính phủ hành động, rồi Chính phủ phục vụ nhân dân được đề cập khá nhiều, thưa ông?
Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đến nay, sau khi các nhà lănh đạo chủ chốt nhậm chức, tuyên thệ trước Quốc hội và nhân dân đă có nhưng phát ngôn được ḷng dân.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đă đưa ra những khái niệm, tuyên bố như Chính phủ hành động, kiến tạo, Chính phủ liêm chính, rồi Chính phủ phục vụ chứ không phải cai trị dân…
Đây là những ư tưởng rất phù hợp với một nhà nước của dân, do dân và v́ dân, mọi quyền lực thuộc về nhân dân.
Tuy nhiên, điều lâu nay chúng ta vẫn thường đề cập tới là giữa lời nói đến hành động c̣n rất xa nhau.
Điều này chính đại biểu Quốc hội cũng đă từng nói "con đường dài nhất của Việt Nam không phải từ Mục Nam Quan đến mũi Cà Mau mà là từ lời nói đến hành động".
Do vậy nếu từ những tuyên bố, lời hứa rất cụ thể từng bước đi vào cuộc sống th́ không những được ḷng dân mà sẽ c̣n tạo ra sự phát triển mạnh mẽ, đưa đất nước phát triển ổn định bền vững.
Một thông tin gây chú ư vừa qua là việc đoàn xe công đi vào phố cổ Hội An. Mặc dù đă xuống đường đi bộ, không biết đoàn xe đi ở phía sau, nhưng trước sự việc này, Thủ tướng đă thẳng thắn nhận lỗi. Đây có được xem là tín hiệu vui?
"Thái độ của Thủ tướng là tấm gương cho cấp dưới về văn hóa ứng xử, sẵn sàng nhận lỗi chứ không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm".
Ông Lê Văn Cuông
Tôi thông cảm và cũng hoan nghênh khi Thủ tướng nhận lỗi về ḿnh. Có thể nói đây cũng là một tín hiệu đáng mừng từ người đứng đầu Chính phủ.
Đă là phố đi bộ th́ chỉ đi bộ thôi, dù bất kỳ ai cũng phải chấp hành và không có ngoại lệ. Khi đoàn xe công đi vào phố cổ Hội An, bộ phận lái xe, phục vụ điều hành lại lấy lư do này nọ là không thuyết phục. Việc làm đó làm mất uy tín của Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ.
Vụ việc này lần đầu tiên xảy ra, dư luận và người dân đă có phản ứng trên các trang mạng xă hội.
Mặc dù đă thực hiện đúng, lỗi không phải do ḿnh gây ra, nhưng là người đứng đầu, Thủ tướng đă thẳng thắn nhận lỗi, điều đó thể hiện tinh thần cầu thị, lắng nghe ư kiến của người dân.
Một chính phủ biết lắng nghe dân, lấy phản ứng của dân để điều chỉnh hành vi là một tín hiệu đáng mừng, đáng khuyến khích, hoan nghênh.
Phải chăng cần coi văn hóa nhận lỗi cũng là một văn hóa phục vụ?
Lâu nay v́ trách nhiệm cá nhân không rạch ṛi nên khi có thành tích th́ cá nhân đứng ra nhận, c̣n khuyết điểm th́ đổ lỗi cho tập thể, cho người này người kia.
Từ đó mới rất hiếm có lời xin lỗi trước những sai sót vi phạm, điều đó khiến dân không đồng t́nh. Gần đây có một số vị đứng lên nhận lỗi, nhưng ở đây nhận lỗi, nhận khuyết điểm phải đúng và trúng chứ không phải cho xong.
Thái độ của Thủ tướng là tấm gương cho cấp dưới về văn hóa ứng xử, sẵn sàng nhận lỗi chứ không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Dân biết ai tốt, xấu
Nhiều ư kiến cho rằng, một chính phủ hành động, một bộ máy công quyền phục vụ nhân dân sẽ không có chỗ cho lối sống xa hoa, hưởng thụ. Nh́n vào thực tế trong thời gian qua, ông b́nh luận ǵ về vấn đề này?
Chính bởi một bộ phận không nhỏ thoái hóa biến chất đă làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Lợi ích nhóm phát triển ngày càng mạnh, tham nhũng trở thành quốc nạn, khó ngăn chặn đẩy lùi.
Rồi suy thoái về đạo đức với đủ loại chạy trong xă hội, nào chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp, rồi chạy thi đua khen thưởng… Thực tế đó làm cho ḷng dân rất bức xúc, không yên.
Có thể nói chính quyền cơ sở c̣n nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân. Là công bộc của dân nhưng quan chức, công chức không những không có tinh thần phục vụ mà c̣n nhũng nhiễu, gây phiền hà, ṿi vĩnh dân.
Thói hư tật xấu này không được nghiêm trị, ngăn chặn nên sinh ra tham nhũng vặt, đi đến đâu cũng phải có phong b́ "bôi trơn" mới xong việc.
Tệ nạn, tiêu cực đang có ở nhiều cấp, ngành, nhiều nơi, nhiều lĩnh vực. Đi đến đâu mà không có quà cáp, phong b́ mới là chuyện lạ. Đây là vấn đề nhức nhối, khổ tâm của người dân.
Dân phải đóng thuế nuôi bộ máy, nuôi cán bộ công chức, đến khi có việc t́m đến lại bị o ép, lót tay th́ rất vô lư. Đó là bộ máy không phải phục vụ mà là hành dân.
Phải chăng thực trạng đó đă dẫn đến một thái độ thờ ơ, lạnh nhạt của dân với một bộ phận quan chức hiện nay?
Người dân hiểu rơ mọi vấn đề, biết hết thói hư tật xấu của quan chức. Nếu theo dơi th́ thấy ngay thôi, bởi cái kim trong bọc lâu ngày cũng ḷi ra.
Thử hỏi với thu nhập như hiện nay, làm ǵ để cán bộ, quan chức có tài sản lớn thế, làm ǵ mà có cuộc sống xa hoa như thế? Trong khi đó người thẳng thắn, trung thực lại bị nhóm lợi ích o ép, loại trừ, t́m cách trù dập, đối xử bất công.
Bởi vậy người ta mới có câu "đấu tranh th́ tránh đâu". Dân biết cả nhưng không làm ǵ được. Mọi chuyện cứ tưởng đang diễn ra b́nh thường, nhưng thực chất là có sóng ngầm trong ḷng dân.
Quan chức nếu biết lắng nghe, t́m mọi cách phục vụ dân, được thế người dân sẽ kính trọng và ngay cả khi anh mất đi người ta vẫn tôn thờ, biết ơn.
Thái độ thẳng thắn, công bằng của người dân cũng có thể coi như một bài học, một tiếng chuông cảnh báo với những vị quan chức tham lam, vơ vét, làm khổ dân, xa rời nhân dân.
Cảm ơn ông!