PDA

View Full Version : Cá nghêu chết nổi trắng xóa bờ biển Kiên Lương - Hà Tiên


miro1510
05-10-2017, 07:57
Ô nhiễm môi trường nặng nề đang làm ảnh hưởng đến môi trường sống không chỉ của người dân mà c̣n là các sinh vật khác. Hiện tượng cá chết nổi trắng xóa một vùng biển, hồ đang là một "hiện tượng" tại Việt Nam. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc cá chết tại Kiên Lương - Hà Tiên là do chất thải ô nhiễm nặng thải ra biển.

Trước đó, vào ngày 6.5, người dân phát hiện cá, nghêu chết hàng loạt tại khu vực ven biển H.Kiên Lương và TX.Hà Tiên.

http://intermati.com/micro1405/2017/5/151.1.jpg
Hàng chục ngàn con cá chim, tôm hùm... của người dân nuôi trong lồng bè trên sông Chà Và lại tiếp tục chết hàng loạt mà chưa rơ nguyên nhân, dù cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đă lấy mẫu nước để phân tích mức độ ô nhiễm.

2 ngày sau, t́nh trạng này càng nghiêm trọng hơn. Ông Ong Vĩnh Kim, Chủ nhiệm HTX nuôi nghêu Thuận Yên (TX.Hà Tiên), cho biết 3 ngày qua nghêu nuôi tại HTX này chết khoảng 50 tấn, ước thiệt hại hơn 1,25 tỉ đồng. Ông Kim và các xă viên cho rằng nghêu nuôi chết nhiều là do nguồn nước bị ô nhiễm từ nước thải của một số doanh nghiệp nuôi tôm trên địa bàn xả ra biển.

Tại vùng ven biển thuộc xă Dương Ḥa, H.Kiên Lương cũng xảy ra t́nh trạng cá chết nổi trắng mặt biển, bị sóng đánh dạt vào bờ bốc mùi hôi thối nồng nặc. Một người dân cho biết đây là lần đầu tiên khu vực này xảy ra t́nh trạng cá chết nhiều như vậy.

Ông Ong Văn Ĺnh, Phó chủ tịch UBND xă Dương Ḥa, cho hay xă đă chỉ đạo các đoàn thể, các ấp vận động bà con không vớt cá chết để ăn hoặc bán nhằm tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

http://intermati.com/micro1405/2017/5/151.2.jpg
Cá chết nổi trắng mặt biển và băi cát

Theo ông Quảng Trọng Thao, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang, khu vực bị ảnh hưởng và có hiện tượng nghêu chết thuộc vùng băi bồi ven biển Kiên Lương - Hà Tiên có chiều dài khoảng 20 km.

Đây là khu vực quy hoạch nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ như ṣ lông, nghêu, ṣ lụa...

Hiện nay, ngoài sự vào cuộc của ngành nông nghiệp, Sở TN-MT Kiên Giang cũng đang phối hợp lấy mẫu để xác định chất lượng môi trường gây ra hiện tượng hải sản chết hàng loạt.

VietBF © Sưu Tầm

QueMe
05-10-2017, 10:58
Thủ phạm là Formosa!

Tuy rằng hảng Formosa không ở Hà Tiên, nhưng để đánh lừa dư luận hảng Formosa dười sự che chở và giúp đở của nhà nước thối nát csvn đă chuyên chở và tải những chất độc phế thải mà hảng Formosa tích trử và dấu diếm lâu nay và đổ xuống biển Hà Tiên. Làm như vậy, tuy rằng hành động này là điên cuồng và ngu dốt, nhưng Formosa đă làm cho dư luận hoang mang và nghi ngờ về những lần hảng này cố t́nh thải ra chất độc làm ô nhiễm và giết hại môi trường sống ở Hà T́nh bấy lâu nay.

Đối với những kẻ ngu đần dốt nát ác độc như csvn và Formosa, th́: 2 cái sai bằng 1 cái đúng! (Two wrongs make a right), mặc ai chết kệ bây, cán bộ nhà nước lúc nào cũng giàu, hảng xưởng tha hồ thải chất độc ra giết hại môi trường sống của người dân!

thangbomvietnam
05-10-2017, 19:47
Bây giờ là nghêu...khi nào đến người dân Việt nằm phơi nắng kiểu này...