Romano
07-07-2017, 17:43
VBF-Không thể phủ nhận Hoài Linh là 1 ngôi sao lớn tại VN thế nhưng trong con mắt của nhiều nhạc sĩ th́ Hoài Linh chỉ là 1 con số không. Mới đây, nhạc sĩ Vinh Sử đă có chia sẻ thẳng thắn về việc này mà không sợ làm mất ḷng Hoài Linh. Ông cho rẳng 'Hoài Linh th́ biết ǵ về nhạc mà làm giám khảo'...Được mệnh danh là 'vua nhạc sến', nhạc sĩ Vinh Sử cho rằng các chương tŕnh bolero hiện nay như nồi lẩu và việc những nghệ sĩ không chuyên làm giám khảo các chương tŕnh này khiến ông cảm thấy... rất kỳ cục.
Các chương tŕnh bolero không hề chuyên nghiệp
* Khi bolero trở lại mạnh mẽ, các chương tŕnh về bolero cũng xuất hiện dày đặc trên sóng truyền h́nh. Thời gian qua, ông có theo dơi không và cảm thấy như thế nào?
- Nhạc sĩ Vinh Sử: Tôi thấy bây giờ mọi thứ làm quá lên nên đă thành "cái lẩu", không c̣n là bolero nữa. Tôi nói cụ thể chuyện đi chấm thi. Hoài Linh làm giám khảo th́ biết ǵ về nhạc, về bolero mà chấm trong khi Linh ca cũng b́nh thường thôi. Thậm chí nghệ sĩ Ngọc Giàu vốn xuất thân từ bên cải lương th́ chấm bolero có kỳ không? Đó là chưa kể các ca sĩ hát pop, rock cũng được mời làm giám khảo. Một ca sĩ tên tuổi nhưng không qua trường lớp, nhờ giọng hát lạ lạ mà nổi tiếng, vậy cũng được lên chấm thi những người khác.
Nhạc sĩ Vinh Sử: 'Hoài Linh th́ biết ǵ về nhạc mà làm giám khảo' - ảnh 1
Chấm theo kiểu nói tới nói lui, nói xuôi nói ngược, không mích ḷng ai th́ chấm làm ǵ?
Nhạc sĩ Vinh Sử: 'Hoài Linh th́ biết ǵ về nhạc mà làm giám khảo' - ảnh 2
Nhạc sĩ Vinh Sử
Điều đó khiến tôi thấy các chương tŕnh bolero không hề chuyên nghiệp. Muốn chấm bolero là phải biết nhịp phách thế nào và góp ư đúng chuyên môn. Xem các chương tŕnh hiện nay, tôi thấy giám khảo chỉ khen đại khái như: "Em hát được đó", "Chúc mừng em đă hoàn thành xong bài thi"...
* Vậy theo ông, ai là người xứng tầm làm giám khảo những chương tŕnh về bolero?
- Đó là những nhạc sĩ, nhạc công, những người hiểu rơ về bolero, nhịp phách mới có thể đánh giá được thí sinh hát bolero đúng chuẩn hay không. C̣n người ca vọng cổ đi chấm bolero th́ sao mà chấm? Bởi vậy, tôi thấy nhiều cái kỳ quá. Có những người mới đoạt giải quán quân là được mời lên chấm thi rồi, chỉ thấy tội nghiệp những thí sinh đi thi!
* Có phải v́ thế mà chưa bao giờ thấy ông tham gia những chương tŕnh này?
- Có chương tŕnh đề nghị nhưng tôi thấy ḿnh không đủ khả năng nên không nhận v́ chấm bolero đâu phải đơn giản. Chấm theo kiểu nói tới nói lui, nói xuôi nói ngược, không mích ḷng ai th́ chấm làm ǵ?
* Tuy nhiên, việc bolero được ưa chuộng trở lại, đó có phải là tín hiệu đáng mừng cho "vua nhạc sến" như ông?
- Tôi thấy bài nhạc hay th́ sẽ trường tồn chứ không có ǵ mừng hết. Loại nhạc nào cũng vậy, có lúc thịnh hành, có lúc băo ḥa. Có giai đoạn gần 10 năm, người ta không để ư tới bolero nữa nhưng những năm gần đây, nó được yêu mến trở lại, đó cũng là quy luật chung thôi. Như tôi đă nói, nhạc hay th́ không bao giờ "chết".
* Trong gia tài âm nhạc của ông, những ca khúc nào được trả tiền tác quyền nhiều nhất?
- Khá đều nhau nhưng nhiều nhất là những bài như Gơ cửa trái tim, Làm dâu xứ lạ, Gái nhà nghèo... Tôi ủy quyền hết cho bên bảo hộ tác quyền thu giúp. Mười phần th́ tôi được 7 phần, họ 3 phần.
* Có phải nhờ bolero mà thời gian sau này, ông sửa sang nhà cửa và c̣n mua thêm một căn nhà ở quận 7 (TP.HCM)?
- Chuyện mua nhà cũng nhờ tôi đi dạy và làm nhiều thứ khác chứ không phải chỉ riêng bolero. Tôi lao động quen rồi, dù rằng tiền tác quyền đủ sống nhưng tôi vẫn thích đi làm, thích sáng tác... thành ra kinh tế cũng ổn định.
* Hiện nay, thu nhập hằng tháng của ông vào khoảng bao nhiêu?
- Nếu mà nói ít quá th́ kỳ mà nói nhiều quá th́ người ta không thích, cô cứ ghi là đều đặn, đủ sống thôi. Nếu mà nói mỗi tháng được 50 - 70 triệu th́ người ta lại nói tôi "lối", sinh những chuyện khó chịu lắm. Thực tế, cuộc sống của tôi cũng đơn giản, cơm ngày 2 bữa là đủ rồi. Tôi cũng chẳng ước mơ ǵ lớn. Bây giờ nhiều tiền quá, chết không mang theo được mà ít tiền th́ không đủ sống, cứ vừa vừa cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay là tôi măn nguyện.
Sáng tác c̣n không nhớ, huống chi là người t́nh!
* Ngày xưa, nhạc của ông toàn đau khổ, thất t́nh. C̣n bây th́ sao?
- Bây giờ th́ tôi vẫn "làm mặt buồn" để viết nhạc, nghĩa là tưởng tượng ḿnh đang thất t́nh hoặc nhớ lại những kỷ niệm ngày xưa rồi viết. Đau khổ th́ ai cũng giống ai thôi, cũng nhăn nhó, buồn khổ, mất người yêu...
Với tôi, mỗi bài nhạc là một người t́nh. Có người làm tôi thất vọng, buồn bă, khiến tôi yêu đơn phương rồi viết thành một bài nhạc nhưng cũng có những người gặp nhau vui vẻ, rồi đường ai nấy đi, tôi cũng sáng tác được nhạc. Như lần này, tôi gặp một cô gái làm công nhân. Qua những lời tâm sự của "nàng", tôi biết "nàng" rất muốn về quê ăn tết. Vậy là sáng tác ra bài hát Tết tết tết.
* Từng có một ca sĩ trẻ nói rằng nếu sa đà vào bolero sẽ là bước thụt lùi của âm nhạc, ông nghĩ ǵ về những phát ngôn như thế này?
- Tôi cho đó là những người không ư thức, phát biểu bậy bạ. Không có bolero hay điệu nhạc nào lại làm văn hóa đi xuống cả, chỉ có con người tự làm cho ḿnh đi xuống thôi. Có những bài nhạc bolero rất hay và nổi tiếng, cũng có những bài nhạc ch́m nghỉm. Cũng như có những người ca 6 câu vọng cổ khiến người nghe xúc động nhưng cũng có những người ca 6 câu tương tự nhưng không tạo được hiệu ứng. Đó là do người viết, người ca c̣n điệu nhạc không có lỗi.
* Nổi tiếng đào hoa nhưng ở tuổi xế chiều, ông lại lủi thủi một ḿnh?
- Tự nhiên tới tuổi này, tôi khoái sống một ḿnh. Vẫn có những người tôi gọi là "bạn đời", hay ghé thăm, mà tôi hay nói vui là ghé coi tôi chết chưa. Họ sợ tôi sống một ḿnh rồi chết lúc nào không hay. Thời trẻ, tôi dữ dội lắm, giờ già nhưng tôi vẫn yêu đời, vẫn vui vẻ. Già th́ già, trái tim vẫn "nhúc nhích" th́ vẫn c̣n có thể yêu. Gặp người đẹp vẫn thích ngắm mà (Cười).
Nhạc sĩ Vinh Sử: 'Hoài Linh th́ biết ǵ về nhạc mà làm giám khảo' - ảnh 5
Bao nhiêu bài nhạc buồn là bấy nhiêu người t́nh đă đi qua đời tôi
Nhạc sĩ Vinh Sử: 'Hoài Linh th́ biết ǵ về nhạc mà làm giám khảo' - ảnh 6
Nhạc sĩ Vinh Sử
* Thế c̣n mối t́nh nào khiến ông khắc cốt ghi tâm?
- Sáng tác tôi viết ra mà tôi c̣n không nhớ nổi, huống chi là người t́nh. T́nh yêu đến rồi đi bất chợt, có người tôi gọi là vợ, có người chỉ gặp vài 3 lần và trở thành bạn. Không thể nói ai sâu đậm nhất được, c̣n nói bao nhiêu cô th́ tôi không có thời gian để nhớ và đếm. Bao nhiêu bài nhạc buồn là bấy nhiêu người t́nh đă đi qua đời tôi. Nhưng tôi mau quên lắm. Tôi xa người đó khoảng 1 tháng là quên rồi. Chỉ có cha mẹ th́ tôi ghi sâu thôi chứ người t́nh th́ không.
* Theo ông, những cô gái đó yêu ông v́ điều ǵ?
- Đa số là v́ những bài hát của tôi. Thành ra có những mối t́nh khi qua rồi, xét cho kỹ lại, người ta mê nhạc ḿnh sáng tác hơn là bản thân ḿnh. Có người quen vài ba tháng th́ lật đật bỏ đi. Tôi hỏi th́ người ta bảo: "Tôi khoái nhạc ông sáng tác. C̣n gần nhau, thấy không có ǵ để khoái nhau". Tôi hỏi có phải do tôi xấu trai, người ta nói không phải, chỉ là... không khoái nữa.
* Từng có thời ăn chơi trác táng, ném tiền qua cửa sổ, giờ đây khi tiền bạc dư dả trở lại, ông có c̣n tiêu hoang như trước?
- Cũng vậy thôi. Có tiền th́ ḿnh cứ xài thôi, chết rồi có mang theo được đâu. Nhưng khác là ngày xưa ḿnh quăng tiền qua cửa sổ c̣n bây giờ ḿnh rộng răi theo kiểu ngồi ngoài đường, thấy người bán vé số th́ mua giùm, không trúng vẫn mua v́ giúp được bao nhiêu th́ giúp. Đó là cái kiểu phóng túng giúp người nghèo.
* Ông không định tích góp pḥng thân hay sao?
- Dư giả quá, pḥng thân cái ǵ? Bây giờ tôi muốn ăn cái ǵ là ăn cái đó, muốn đi nước ngoài th́ đi giờ nào cũng được hết.
* Được biết từng có người đề nghị tặng nhà lầu, xe hơi cho ông nhưng v́ sao ông vẫn chọn cuộc sống b́nh dân này?
- Đơn giản v́ tôi không thích, tôi khoái sống như vậy nè. Ở đâu quen đó rồi. Nếu tôi thay đổi, đời sống có thể thoải mái, sung sướng nhưng tôi sẽ mất đi những người bạn nghèo, những người quen thuộc ở đây. Ra đường cũng vậy, tôi không khoái vô nhà hàng sang trọng v́ vừa mất tự do, vừa tốn tiền, vào pḥng VIP lại không được hút thuốc. Tôi khoái ngồi lề đường, tṛ chuyện với những người nghèo, vừa ăn vừa uống, vừa có thể nh́n ngắm những người đi qua đi lại và có thể viết được nhạc.
* Xin cảm ơn nhạc sĩ Vinh Sử!
Các chương tŕnh bolero không hề chuyên nghiệp
* Khi bolero trở lại mạnh mẽ, các chương tŕnh về bolero cũng xuất hiện dày đặc trên sóng truyền h́nh. Thời gian qua, ông có theo dơi không và cảm thấy như thế nào?
- Nhạc sĩ Vinh Sử: Tôi thấy bây giờ mọi thứ làm quá lên nên đă thành "cái lẩu", không c̣n là bolero nữa. Tôi nói cụ thể chuyện đi chấm thi. Hoài Linh làm giám khảo th́ biết ǵ về nhạc, về bolero mà chấm trong khi Linh ca cũng b́nh thường thôi. Thậm chí nghệ sĩ Ngọc Giàu vốn xuất thân từ bên cải lương th́ chấm bolero có kỳ không? Đó là chưa kể các ca sĩ hát pop, rock cũng được mời làm giám khảo. Một ca sĩ tên tuổi nhưng không qua trường lớp, nhờ giọng hát lạ lạ mà nổi tiếng, vậy cũng được lên chấm thi những người khác.
Nhạc sĩ Vinh Sử: 'Hoài Linh th́ biết ǵ về nhạc mà làm giám khảo' - ảnh 1
Chấm theo kiểu nói tới nói lui, nói xuôi nói ngược, không mích ḷng ai th́ chấm làm ǵ?
Nhạc sĩ Vinh Sử: 'Hoài Linh th́ biết ǵ về nhạc mà làm giám khảo' - ảnh 2
Nhạc sĩ Vinh Sử
Điều đó khiến tôi thấy các chương tŕnh bolero không hề chuyên nghiệp. Muốn chấm bolero là phải biết nhịp phách thế nào và góp ư đúng chuyên môn. Xem các chương tŕnh hiện nay, tôi thấy giám khảo chỉ khen đại khái như: "Em hát được đó", "Chúc mừng em đă hoàn thành xong bài thi"...
* Vậy theo ông, ai là người xứng tầm làm giám khảo những chương tŕnh về bolero?
- Đó là những nhạc sĩ, nhạc công, những người hiểu rơ về bolero, nhịp phách mới có thể đánh giá được thí sinh hát bolero đúng chuẩn hay không. C̣n người ca vọng cổ đi chấm bolero th́ sao mà chấm? Bởi vậy, tôi thấy nhiều cái kỳ quá. Có những người mới đoạt giải quán quân là được mời lên chấm thi rồi, chỉ thấy tội nghiệp những thí sinh đi thi!
* Có phải v́ thế mà chưa bao giờ thấy ông tham gia những chương tŕnh này?
- Có chương tŕnh đề nghị nhưng tôi thấy ḿnh không đủ khả năng nên không nhận v́ chấm bolero đâu phải đơn giản. Chấm theo kiểu nói tới nói lui, nói xuôi nói ngược, không mích ḷng ai th́ chấm làm ǵ?
* Tuy nhiên, việc bolero được ưa chuộng trở lại, đó có phải là tín hiệu đáng mừng cho "vua nhạc sến" như ông?
- Tôi thấy bài nhạc hay th́ sẽ trường tồn chứ không có ǵ mừng hết. Loại nhạc nào cũng vậy, có lúc thịnh hành, có lúc băo ḥa. Có giai đoạn gần 10 năm, người ta không để ư tới bolero nữa nhưng những năm gần đây, nó được yêu mến trở lại, đó cũng là quy luật chung thôi. Như tôi đă nói, nhạc hay th́ không bao giờ "chết".
* Trong gia tài âm nhạc của ông, những ca khúc nào được trả tiền tác quyền nhiều nhất?
- Khá đều nhau nhưng nhiều nhất là những bài như Gơ cửa trái tim, Làm dâu xứ lạ, Gái nhà nghèo... Tôi ủy quyền hết cho bên bảo hộ tác quyền thu giúp. Mười phần th́ tôi được 7 phần, họ 3 phần.
* Có phải nhờ bolero mà thời gian sau này, ông sửa sang nhà cửa và c̣n mua thêm một căn nhà ở quận 7 (TP.HCM)?
- Chuyện mua nhà cũng nhờ tôi đi dạy và làm nhiều thứ khác chứ không phải chỉ riêng bolero. Tôi lao động quen rồi, dù rằng tiền tác quyền đủ sống nhưng tôi vẫn thích đi làm, thích sáng tác... thành ra kinh tế cũng ổn định.
* Hiện nay, thu nhập hằng tháng của ông vào khoảng bao nhiêu?
- Nếu mà nói ít quá th́ kỳ mà nói nhiều quá th́ người ta không thích, cô cứ ghi là đều đặn, đủ sống thôi. Nếu mà nói mỗi tháng được 50 - 70 triệu th́ người ta lại nói tôi "lối", sinh những chuyện khó chịu lắm. Thực tế, cuộc sống của tôi cũng đơn giản, cơm ngày 2 bữa là đủ rồi. Tôi cũng chẳng ước mơ ǵ lớn. Bây giờ nhiều tiền quá, chết không mang theo được mà ít tiền th́ không đủ sống, cứ vừa vừa cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay là tôi măn nguyện.
Sáng tác c̣n không nhớ, huống chi là người t́nh!
* Ngày xưa, nhạc của ông toàn đau khổ, thất t́nh. C̣n bây th́ sao?
- Bây giờ th́ tôi vẫn "làm mặt buồn" để viết nhạc, nghĩa là tưởng tượng ḿnh đang thất t́nh hoặc nhớ lại những kỷ niệm ngày xưa rồi viết. Đau khổ th́ ai cũng giống ai thôi, cũng nhăn nhó, buồn khổ, mất người yêu...
Với tôi, mỗi bài nhạc là một người t́nh. Có người làm tôi thất vọng, buồn bă, khiến tôi yêu đơn phương rồi viết thành một bài nhạc nhưng cũng có những người gặp nhau vui vẻ, rồi đường ai nấy đi, tôi cũng sáng tác được nhạc. Như lần này, tôi gặp một cô gái làm công nhân. Qua những lời tâm sự của "nàng", tôi biết "nàng" rất muốn về quê ăn tết. Vậy là sáng tác ra bài hát Tết tết tết.
* Từng có một ca sĩ trẻ nói rằng nếu sa đà vào bolero sẽ là bước thụt lùi của âm nhạc, ông nghĩ ǵ về những phát ngôn như thế này?
- Tôi cho đó là những người không ư thức, phát biểu bậy bạ. Không có bolero hay điệu nhạc nào lại làm văn hóa đi xuống cả, chỉ có con người tự làm cho ḿnh đi xuống thôi. Có những bài nhạc bolero rất hay và nổi tiếng, cũng có những bài nhạc ch́m nghỉm. Cũng như có những người ca 6 câu vọng cổ khiến người nghe xúc động nhưng cũng có những người ca 6 câu tương tự nhưng không tạo được hiệu ứng. Đó là do người viết, người ca c̣n điệu nhạc không có lỗi.
* Nổi tiếng đào hoa nhưng ở tuổi xế chiều, ông lại lủi thủi một ḿnh?
- Tự nhiên tới tuổi này, tôi khoái sống một ḿnh. Vẫn có những người tôi gọi là "bạn đời", hay ghé thăm, mà tôi hay nói vui là ghé coi tôi chết chưa. Họ sợ tôi sống một ḿnh rồi chết lúc nào không hay. Thời trẻ, tôi dữ dội lắm, giờ già nhưng tôi vẫn yêu đời, vẫn vui vẻ. Già th́ già, trái tim vẫn "nhúc nhích" th́ vẫn c̣n có thể yêu. Gặp người đẹp vẫn thích ngắm mà (Cười).
Nhạc sĩ Vinh Sử: 'Hoài Linh th́ biết ǵ về nhạc mà làm giám khảo' - ảnh 5
Bao nhiêu bài nhạc buồn là bấy nhiêu người t́nh đă đi qua đời tôi
Nhạc sĩ Vinh Sử: 'Hoài Linh th́ biết ǵ về nhạc mà làm giám khảo' - ảnh 6
Nhạc sĩ Vinh Sử
* Thế c̣n mối t́nh nào khiến ông khắc cốt ghi tâm?
- Sáng tác tôi viết ra mà tôi c̣n không nhớ nổi, huống chi là người t́nh. T́nh yêu đến rồi đi bất chợt, có người tôi gọi là vợ, có người chỉ gặp vài 3 lần và trở thành bạn. Không thể nói ai sâu đậm nhất được, c̣n nói bao nhiêu cô th́ tôi không có thời gian để nhớ và đếm. Bao nhiêu bài nhạc buồn là bấy nhiêu người t́nh đă đi qua đời tôi. Nhưng tôi mau quên lắm. Tôi xa người đó khoảng 1 tháng là quên rồi. Chỉ có cha mẹ th́ tôi ghi sâu thôi chứ người t́nh th́ không.
* Theo ông, những cô gái đó yêu ông v́ điều ǵ?
- Đa số là v́ những bài hát của tôi. Thành ra có những mối t́nh khi qua rồi, xét cho kỹ lại, người ta mê nhạc ḿnh sáng tác hơn là bản thân ḿnh. Có người quen vài ba tháng th́ lật đật bỏ đi. Tôi hỏi th́ người ta bảo: "Tôi khoái nhạc ông sáng tác. C̣n gần nhau, thấy không có ǵ để khoái nhau". Tôi hỏi có phải do tôi xấu trai, người ta nói không phải, chỉ là... không khoái nữa.
* Từng có thời ăn chơi trác táng, ném tiền qua cửa sổ, giờ đây khi tiền bạc dư dả trở lại, ông có c̣n tiêu hoang như trước?
- Cũng vậy thôi. Có tiền th́ ḿnh cứ xài thôi, chết rồi có mang theo được đâu. Nhưng khác là ngày xưa ḿnh quăng tiền qua cửa sổ c̣n bây giờ ḿnh rộng răi theo kiểu ngồi ngoài đường, thấy người bán vé số th́ mua giùm, không trúng vẫn mua v́ giúp được bao nhiêu th́ giúp. Đó là cái kiểu phóng túng giúp người nghèo.
* Ông không định tích góp pḥng thân hay sao?
- Dư giả quá, pḥng thân cái ǵ? Bây giờ tôi muốn ăn cái ǵ là ăn cái đó, muốn đi nước ngoài th́ đi giờ nào cũng được hết.
* Được biết từng có người đề nghị tặng nhà lầu, xe hơi cho ông nhưng v́ sao ông vẫn chọn cuộc sống b́nh dân này?
- Đơn giản v́ tôi không thích, tôi khoái sống như vậy nè. Ở đâu quen đó rồi. Nếu tôi thay đổi, đời sống có thể thoải mái, sung sướng nhưng tôi sẽ mất đi những người bạn nghèo, những người quen thuộc ở đây. Ra đường cũng vậy, tôi không khoái vô nhà hàng sang trọng v́ vừa mất tự do, vừa tốn tiền, vào pḥng VIP lại không được hút thuốc. Tôi khoái ngồi lề đường, tṛ chuyện với những người nghèo, vừa ăn vừa uống, vừa có thể nh́n ngắm những người đi qua đi lại và có thể viết được nhạc.
* Xin cảm ơn nhạc sĩ Vinh Sử!