PDA

View Full Version : Hà Nội: bệnh viện treo biển đe dạo bệnh nhân?


johnnydan9
08-28-2017, 19:37
Tầm biển thông báo mới được treo tại bệnh viện tim khiến nhiều người bất ngờ. Câu chữ trong tâm biển như muốn đe dọa bệnh nhân. V́ sao bệnh viện lại cho treo tấm biển kỳ lạ?

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1092444&stc=1&d=1503949011


Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ hành hung bác sĩ tại bệnh viện. Gần đây nhất là ngày 18/8, vụ việc nữ bác sĩ trực cấp cứu Bệnh viện 115 Nghệ An bị người nhà bệnh nhân đánh khiến nhiều người phẫn nộ. Các bác sĩ trong kíp trực ngày hôm đó đều xin phép không trực đêm v́ lo bệnh viện không an toàn.

Cùng thời điểm này, trên mạng xă hội lan truyền tấm bảng chào được cho là ở Bệnh viện Hà Nội có nội dung liên quan đến thái độ của nhân viên y tế - bệnh nhân và ngược lại.

Tấm bảng này có lẽ rất b́nh thường nếu không có ḍng chữ: “Chúng tôi rất coi trọng nhân viên của ḿnh và sẽ có hành động chống lại bất cứ người nào lăng mạ, xúc phạm hoặc đe dọa tấn công họ”.

Nh́n tấm bảng này, nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao bệnh viện là nơi cứu người phải treo bảng hiệu có nội dung khác biệt với những cơ sở khám chữa bệnh như vậy?

Muốn nhắn nhủ thông điệp
Trao đổi với phóng viên, ThS. BS. Phạm Quang Huy, Trưởng pḥng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, tấm biển này bệnh viện treo cách đây 1 năm nhằm đưa ra thông điệp hữu ích cho nhân viên y tế và bệnh nhân.

Bệnh viện treo tấm biển này với mong muốn nhắc nhở nhân viên y tế luôn lắng nghe bệnh nhân để cải thiện chất lượng, làm hài ḷng người bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện mong rằng, bệnh nhân và người nhà chia sẻ cảm thông với công việc của ngành y nói chung và bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội nói riêng.

“Xuất phát từ thông điệp có ư nghĩa đó nên chúng tôi treo có nội dung như vậy. Trước khi treo tấm bảng này, chúng tôi không phải tham khảo ở các bệnh viện khác và cũng không có ư chơi trội”, ThS. BS. Phạm Quang Huy nói.

Với nội dung: “Bệnh viện sẽ có hành động chống lại bất cứ người nào lăng mạ, xúc phạm hoặc đe dọa tấn công họ”, đại diện Bệnh viện Tim Hà Nội lư giải: “Nội dung này nghe câu chữ th́ có vẻ “chơi trội” nhưng bản chất là nhắn nhủ những người cố t́nh để xảy ra xung đột rằng, bệnh viện luôn có người trực, người tiếp nhận, camera, bảo vệ. Nếu ai lăng mạ, xúc phạm hoặc hành hung nhân viên y tế sẽ có những bộ phận này báo cơ quan công an và có pháp luật xử lư”.

Đại diện Bệnh viện Tim Hà Nội cũng thừa nhận, nội dung trong tấm bảng treo tại bệnh viện về câu chữ khiến nhiều người không hiểu. V́ thế, bệnh viện có thể sẽ thay đổi.

“Nếu có nhiều người không hiểu, chứng tỏ thông điệp này có vấn đề nên có thể chúng tôi phải thay đổi, thậm chí thay đổi ngay ngày hôm nay hoặc ngay ngày mai”, ông Huy khẳng định.

“Chúng tôi không dọa bệnh nhân”
Xem thêm: Bộ Y tế xử lư vụ VN Pharma kiểu ǵ mà lănh đạo Cục Dược vẫn lên chức?
Đó là khẳng định của ThS. BS. Phạm Quang Huy trước ư kiến cho rằng, bệnh viện đang ngầm dọa bệnh nhân nếu có hành động lăng mạ, xúc phạm nhân viên y tế.

Ông Huy cũng cho rằng, giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực là lựa chọn tồi, đáng lên án. Bởi mọi sự việc đều có thể giải quyết, t́m tiếng nói chung. Bệnh viện Tim Hà Nội luôn luôn lắng nghe, làm hài ḷng, phấn đấu, phục vụ người bệnh. Nếu không hài ḷng, bệnh nhân và người nhà hăy phản ánh lại.

Cũng theo ông Huy, thực tế, trước và sau khi treo tấm bảng này, thái độ của nhân viên y tế vẫn luôn hướng tới làm hài ḷng người bệnh.
Không những thế, bệnh viện cũng luôn có bộ phận đánh giá, kiểm soát chất lượng, xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn khách quan bệnh nhân và người nhà. Bệnh viện tiếp nhận phản ánh thực tế từ bệnh nhân, từ đó đưa đến hội đồng quản lư chất lượng, xem xét thay đổi.

Cũng theo ThS. BS. Phạm Quang Huy cho biết, đến nay chưa có xung đột lớn giữa nhân viên y tế và bệnh nhân. Mặc dù vậy, vẫn có một số người chưa thực sự không hài ḷng với thái độ nhân viên y tế. Lúc này, bệnh viện sẽ giải thích để bệnh nhân và người nhà hiểu.