Log in

View Full Version : Nhiều quan điểm từ giới nghệ sĩ về phát ngôn ca sĩ miền Nam không học hành của Thanh Lam


nguoiduatinabc
10-25-2017, 02:30
H́nh ảnh của ca sĩ Thanh Lam xấu đi trầm trọng bởi phát ngôn ca sĩ miền Nam không học hành. Đến nay câu nói của Thanh Lam vẫn gây nhiều tranh căi, nếu đó là một câu nói bị cắt cúp th́ rất thương cho Thanh Lam v́ bị "ném đá" mấy ngày qua. Nhưng nếu thực sự là y nguyên câu nói của Thanh Lam th́ nữ ca sĩ đă động chạm đến nhiều ca sĩ.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1121981&stc=1&d=1508898578
Những ngày gần đây, làng giải trí bất ngờ dậy sóng v́ phát ngôn của ca sĩ Thanh Lam.

Trong một bài trả lời phỏng vấn, Thanh Lam nói: “Không có ngành nghề nào không cần phải học cả. V́ khi không có tŕnh độ thực sự th́ không khai thác chiều sâu được, nó chỉ hớt váng được lúc đầu thôi. Nhưng trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành ǵ cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này. Nhưng đó chỉ là dấu hỏi thôi, chứ theo tôi, không nên phân biệt vùng miền”.


Để có thông tin đa chiều, chúng tôi đă ghi nhận một số trao đổi của các nghệ sĩ, nhạc sỹ về vấn đề này.

Nhạc sĩ Quốc Bảo: “Bằng cấp có nhất thiết gắn chặt với thành công không?”
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1121982&stc=1&d=1508898578
Trả lời câu nên hiểu nội hàm “học hành, chuyên nghiệp” sao cho đúng, nhạc sỹ Quốc Bảo cho biết: “Tôi không thể đoán định người phát biểu muốn nói ư ǵ, có “nội hàm” hay không, hay chỉ là một phát biểu mây bay gió thoảng. Giả sử như lời phát biểu ấy nghiêm túc đi, th́ liệu bằng cấp có nhất thiết gắn chặt với thành công hay không? Nhưng chúng ta hăy hỏi lại người phát ngôn”.

Quốc Bảo cũng nói thêm, với những học tṛ anh dạy, dù không khuyến khích họ phải thi đỗ Nhạc viện, học 5 năm nhưng anh vẫn luôn nhắc nhở động viên họ học các lớp hàm thụ để có nền tảng cơ bản.

Về môi trường nghệ thuật miền Bắc và miền Nam, nhạc sĩ cho rằng có khác biệt ở thời điểm năm 2000. Khi ấy Sài G̣n đă có sinh hoạt tụ điểm, pḥng trà, dạ vũ c̣n Hà Nội phát triển theo hướng đoàn văn công hơn là giải trí thuần túy. Tuy nhiên ở thời điểm năm 2017 th́ hai môi trường không khác nhau bao nhiêu.

Trước thông tin có t́nh trạng phân biệt vùng miền, tŕnh độ trong nghề, Quốc Bảo trả lời: “Thực sự tôi đă làm việc với ca sĩ cả nước, với bất kỳ ai mà tôi thấy có thể cộng tác được, chưa bao giờ để bản thân bị bẽ bàng hay đối xử không tốt. Mà tôi là người Nam”.

Ánh Tuyết: “Nghệ sĩ miền nào cũng có cái dở v́ không ai hoàn hảo”.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1121983&stc=1&d=1508898578
“Về chuyện phân biệt, tôi thấy ngấm ngầm có nhưng không nên. Bạn làm trong văn hoá – nghệ thuật, nếu muốn chứng minh ḿnh có văn hoá th́ nói năng phải lựa lời, tôn trọng cái chung. Thực tế, tôi thừa nhận chuyện có nhiều nghệ sĩ nhờ quảng cáo mà lên nhưng không nên phân biệt Nam – Bắc như thế. Nghệ sĩ miền nào cũng có cái dở v́ không ai hoàn hảo cả.


Quay lại từ thời kỳ đầu của nền âm nhạc Việt Nam, có mấy ai học đâu? Những nghệ nhân đi từ dân gian lên đâu qua trường lớp học hành? Bản chất âm nhạc xuất phát từ tự nhiên, cuộc sống. Có người học rất nhiều, nhưng thiếu sự thông minh, nhạy cảm.


Đừng nói ca sĩ miền Nam không học. Chúng tôi ngày xưa tiếp cận âm nhạc từ cấp 1 đấy. Sinh viên từ thành phố tới tỉnh lẻ đều biết đánh đàn, sáng tác, hát. Nhiều tên tuổi nổi tiếng trước 1975 rất đẳng cấp. Dù khi ấy, không có mấy trường nhạc trên cả nước.

Boléro và cải lương thuộc về miền Nam. Chúng xuất phát từ dân gian, và chỉ phù hợp với cuộc sống, tính cách của người miền Nam. Bây giờ, Boléro bất ngờ lan toả ra. Tôi không phủ nhận một số nhà kinh doanh bây giờ chỉ biết “thổi phồng, đánh bóng”, bất chấp nghệ thuật để làm việc theo mục đích thương mại. Tuy nhiên, những người đi lên nhờ công nghệ thay v́ năng khiếu sẽ tắt nhanh thôi.

Bạn thấy, Đức Tuấn đâu từ học hành ǵ mà kiến thức nhiều người không bằng. Có câu “Con thi trường học, mẹ thi trường đời”. Người mẹ phải học ở trường đời mới dạy được con. Âm nhạc là vô biên và thiên về năng khiếu. Học thuật chỉ để bổ sung cho ai biết vận dụng. Học hành ra mà hát chỉ để hát to, hát lớn th́ không ai nghe nổi.

Nói thật, chỉ có nghệ sĩ miền Bắc mới phân biệt thôi chứ dân trong Nam không ai để ư đâu. Hăy công bằng chứ đừng nên nói năng chạm ḷng nhau như thế”.

Mỹ Hạnh: Câu chữ từ người nói đến người đọc đă đi qua 3 – 4 đường
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1121984&stc=1&d=1508898578
“Với tôi chuyện đúng – sai rộng lắm. Chúng ta nh́n tích cực sẽ thấy tốt, c̣n nh́n tiêu cực th́ mọi thứ đều xấu xa tiêu cực. Bạn nói ra điều ǵ, chưa chắc người nghe đă hiểu đúng ư bạn. Thậm chí nếu hiểu đúng, chưa chắc họ truyền đạt lại đúng. Câu chữ từ người nói đến người đọc đă đi qua 3 – 4 đường rồi.

Tôi có nói thêm vào cũng không thay đổi được ǵ, có tốt lên hay xấu đi cũng chỉ là theo nghĩa mà tôi nói, không phải của Thanh Lam. Tôi nghĩ như vậy không có nghĩa là mọi người hay Thanh Lam cũng nghĩ giống ḿnh. Tôi sợ khi mỗi người nói thêm một câu vào chẳng làm sự việc tốt lên mà c̣n xé ra to thêm.

Như bạn đang hỏi tôi, tôi cũng chỉ nói cảm nhận của ḿnh chứ không thể thay ai nói lên cảm giác của họ”.

thathung
10-25-2017, 03:40
xin hỏi làm chủ tịch đảng nhà nước VN có học hanh không?

haithuyensatcong
10-25-2017, 03:50
Con sướng ca vô loại thanh lam là dân có học tường lớp thổi kèn...học banh càng..hơn mấy con sướng ca vô loại miền nam... mấy con bake bă chó cứ tưởng chúng danh giá hơn tất cả mọi người..cổ th́ vẫn dính đầy phèn kẽ chân vẫn c̣n d́nh bùn...địt mẹ khỉ đỏ đít cái ǵ cũng nhất..cái ǵ cũng biết...

vinhduong68
10-25-2017, 05:26
xin hỏi làm chủ tịch đảng nhà nước VN có học hanh không?

Không phải là một con khỉ chủ tịch VN, mà cả đám khỉ đảng cộng sản VN. Bằng toàn là băng giả hay là tự phong cho nhau.