Romano
10-25-2017, 03:49
Ḍng nhạc Bolero đang ngày càng trở thành món ăn tinh thần của người Việt sau 1 thời gian mải mê theo đuổi các ḍng nhạc mới. Chính điều này đă khiến nhiều ca sĩ cũng cố chạy theo xu thế này mà không cần biết ḿnh có hợp hay không. Và ca sĩ Thủy Tiên mới đây là 1 ví dụ cho việc này đă cho ra đời hẳn 1 album Bolero mà trước đây cô chưa từng hát ḍng nhạc này lần nào.Ngày 23/10, Thủy Tiên chính thức ra mắt album Bolero đầu tiên của ḿnh, mang tên Đôi mắt người xưa, gồm 10 ca khúc kinh điển như: Người đi ngoài phố, Thành phố buồn, Duyên phận, Cỏ úa, Trộm nh́n nhau…HqGNe3YXycQ
Được biết, Thủy Tiên đă mất tới hơn 3 năm để hoàn thành album, dưới sự biên tập của ông xă Công Vinh.
"Vốn dĩ Tiên là người miền Tây nên ḍng nhạc này đă ăn vào máu ngay từ khi c̣n nhỏ nhưng để cảm nhận và thực hiện nguyên cả album về Bolero th́ có lẽ bây giờ Tiên mới đủ tự tin" – Thủy Tiên chia sẻ.
Tuy nhiên, album lại đang bị công chúng phản ứng dữ dội. Đa số khán giả cho rằng, Thủy Tiên hát Bolero rất chán và thiếu chất.
Có sự cố gắng
Công bằng mà nói, Thủy Tiên đă đầu tư nghiêm túc cho album Bolero đầu tay. Phần ḥa âm, phối khí được thực hiện khá tốt, thể hiện sự chuyên nghiệp của ekip sản xuất.
Nữ ca sĩ cũng rất cố gắng để hát đúng nốt và thực hiện đủ các cách hát của Bolero như luyến láy, lơi giọng, chuyển vị trí âm thanh, dùng bạch thanh… Nhờ đó, sự thể hiện của cô đă ra chất Bolero, không bị lẫn với nhạc nhẹ hay dân ca.
Nghe Thủy Tiên hát, khán giả hoàn toàn bất ngờ v́ sự thay đổi, bứt phá của cô. Không ai nghĩ rằng, một ca sĩ chuyên hát nhạc Dance và Ballad lại có thể hát Bolero t́nh đến thế.
Nhưng vẫn là ăn xổi?
Ai cũng thấy được sự cố gắng của Thủy Tiên, nhưng nó chỉ dừng ở mức lưng chừng, thiếu hoàn thiện.
Các kĩ thuật Thủy Tiên thực hiện đều không tốt, đặc biệt là legato và kiểm soát hơi thở - điều quan trọng để hát Bolero. Cô hát đứt đoạn, thiếu liền mạch và gắn kết, khiến các luyến láy, nhả chữ bị găy khúc, rời rạc và hụt hẫng cảm xúc.
Thủy Tiên không xuống được quăng trầm, mà lên cao cũng không tới, cứ luẩn quần quanh quăng trung mỏng manh, yếu ớt.
Đến vibrato – thứ căn bản nhất của ca hát cũng không được Thủy Tiên sử dụng thành thục. Việc kiểm soát hơi thở yếu khiến vibrato của cô căng thẳng, chênh vênh và lộn xộn, lúc có lúc không.
Rất nhiều đoạn, Thủy Tiên hát như sắp hụt hơi và trật nốt. Dù công nghệ thu âm giúp cô không bị lạc khỏi ḥa âm, nhưng nghe vẫn rất phô và thiếu ăn nhập với nhạc.
Nghe Thủy Tiên hát, khán giả cảm thấy vô cùng hoang mang và hồi hộp, v́ cứ lo cô sẽ bị đứt gánh giữa đường, không lên nổi nốt hoặc không thể hát tiếp được các đoạn sau. Công nghệ thu âm dù hiện đại cũng khó ḷng che nổi sự run rẩy lộ rơ trong từng câu hát của cô.
Nhiều khi, khán giả đang nghe Thủy Tiên phiêu vào đà rất ổn th́ đùng một cái, legato bị đứt và giật th́nh thịch, câu nọ ríu vào câu kia, khiến họ thót cả tim, tụt hết mạch cảm xúc.
Với hơi thở yếu như vậy, luyến láy của Thủy Tiên thiếu đi nét tự nhiên, nghe rất căng cứng, chênh phô và chẳng có chút cảm xúc nào. Chưa kể, cách nhả chữ c̣n hơi sến và đôi chỗ cẩu thả.
Tất cả các lỗi sai này hiện hữu rơ nhất trong bài Duyên phận. Thủy Tiên thể hiện nó với một sự gắng gượng, vô cảm, thô giáp như kéo cày để trả cho xong bài, thậm chí c̣n lệch cả nhạc. Thực sự, trong ca khúc này, cô hát c̣n thua cả hot girl Yang Mi, chứ đừng nói tới Như Quỳnh.
Thu âm mà c̣n như vậy, không hiểu Thủy Tiên sẽ hát live ca khúc này như thế nào?
Tất nhiên, Thủy Tiên hoàn toàn có thể khắc phục những nhược điểm trên nếu đầu tư luyện thanh lâu dài, để tiếng hát được chín muồi hơn, v́ chất giọng bẩm sinh của cô vốn khá đẹp và trữ t́nh. Khi đó, sự thể hiện của Thủy Tiên sẽ hay hơn rất nhiều.
Đáng tiếc thay, Thủy Tiên đă đốt cháy giai đoạn, thực hiện album với giọng hát chưa đủ độ chín. Trong khi đó, những ca khúc cô chọn lại khó hát, từng được thể hiện bởi các tên tuổi lớn, nên càng khiến công chúng đặt ra sự so sánh.
Được biết, Thủy Tiên đă mất tới hơn 3 năm để hoàn thành album, dưới sự biên tập của ông xă Công Vinh.
"Vốn dĩ Tiên là người miền Tây nên ḍng nhạc này đă ăn vào máu ngay từ khi c̣n nhỏ nhưng để cảm nhận và thực hiện nguyên cả album về Bolero th́ có lẽ bây giờ Tiên mới đủ tự tin" – Thủy Tiên chia sẻ.
Tuy nhiên, album lại đang bị công chúng phản ứng dữ dội. Đa số khán giả cho rằng, Thủy Tiên hát Bolero rất chán và thiếu chất.
Có sự cố gắng
Công bằng mà nói, Thủy Tiên đă đầu tư nghiêm túc cho album Bolero đầu tay. Phần ḥa âm, phối khí được thực hiện khá tốt, thể hiện sự chuyên nghiệp của ekip sản xuất.
Nữ ca sĩ cũng rất cố gắng để hát đúng nốt và thực hiện đủ các cách hát của Bolero như luyến láy, lơi giọng, chuyển vị trí âm thanh, dùng bạch thanh… Nhờ đó, sự thể hiện của cô đă ra chất Bolero, không bị lẫn với nhạc nhẹ hay dân ca.
Nghe Thủy Tiên hát, khán giả hoàn toàn bất ngờ v́ sự thay đổi, bứt phá của cô. Không ai nghĩ rằng, một ca sĩ chuyên hát nhạc Dance và Ballad lại có thể hát Bolero t́nh đến thế.
Nhưng vẫn là ăn xổi?
Ai cũng thấy được sự cố gắng của Thủy Tiên, nhưng nó chỉ dừng ở mức lưng chừng, thiếu hoàn thiện.
Các kĩ thuật Thủy Tiên thực hiện đều không tốt, đặc biệt là legato và kiểm soát hơi thở - điều quan trọng để hát Bolero. Cô hát đứt đoạn, thiếu liền mạch và gắn kết, khiến các luyến láy, nhả chữ bị găy khúc, rời rạc và hụt hẫng cảm xúc.
Thủy Tiên không xuống được quăng trầm, mà lên cao cũng không tới, cứ luẩn quần quanh quăng trung mỏng manh, yếu ớt.
Đến vibrato – thứ căn bản nhất của ca hát cũng không được Thủy Tiên sử dụng thành thục. Việc kiểm soát hơi thở yếu khiến vibrato của cô căng thẳng, chênh vênh và lộn xộn, lúc có lúc không.
Rất nhiều đoạn, Thủy Tiên hát như sắp hụt hơi và trật nốt. Dù công nghệ thu âm giúp cô không bị lạc khỏi ḥa âm, nhưng nghe vẫn rất phô và thiếu ăn nhập với nhạc.
Nghe Thủy Tiên hát, khán giả cảm thấy vô cùng hoang mang và hồi hộp, v́ cứ lo cô sẽ bị đứt gánh giữa đường, không lên nổi nốt hoặc không thể hát tiếp được các đoạn sau. Công nghệ thu âm dù hiện đại cũng khó ḷng che nổi sự run rẩy lộ rơ trong từng câu hát của cô.
Nhiều khi, khán giả đang nghe Thủy Tiên phiêu vào đà rất ổn th́ đùng một cái, legato bị đứt và giật th́nh thịch, câu nọ ríu vào câu kia, khiến họ thót cả tim, tụt hết mạch cảm xúc.
Với hơi thở yếu như vậy, luyến láy của Thủy Tiên thiếu đi nét tự nhiên, nghe rất căng cứng, chênh phô và chẳng có chút cảm xúc nào. Chưa kể, cách nhả chữ c̣n hơi sến và đôi chỗ cẩu thả.
Tất cả các lỗi sai này hiện hữu rơ nhất trong bài Duyên phận. Thủy Tiên thể hiện nó với một sự gắng gượng, vô cảm, thô giáp như kéo cày để trả cho xong bài, thậm chí c̣n lệch cả nhạc. Thực sự, trong ca khúc này, cô hát c̣n thua cả hot girl Yang Mi, chứ đừng nói tới Như Quỳnh.
Thu âm mà c̣n như vậy, không hiểu Thủy Tiên sẽ hát live ca khúc này như thế nào?
Tất nhiên, Thủy Tiên hoàn toàn có thể khắc phục những nhược điểm trên nếu đầu tư luyện thanh lâu dài, để tiếng hát được chín muồi hơn, v́ chất giọng bẩm sinh của cô vốn khá đẹp và trữ t́nh. Khi đó, sự thể hiện của Thủy Tiên sẽ hay hơn rất nhiều.
Đáng tiếc thay, Thủy Tiên đă đốt cháy giai đoạn, thực hiện album với giọng hát chưa đủ độ chín. Trong khi đó, những ca khúc cô chọn lại khó hát, từng được thể hiện bởi các tên tuổi lớn, nên càng khiến công chúng đặt ra sự so sánh.