Romano
11-30-2017, 03:17
Tinh trạng giao thông tại Vn nhất là tại các thành phố lớn như Sài G̣n và Hà nội đang ngày càng có những diễn biến khó giải quyết. Theo nhận định th́ chỉ c̣n vài năm nữa nạn tắc nghẽn giao thông tại thành phố sẽ xảy ra thường xuyên và xe cộ sẽ chỉ di chuyển ở mức 10km/h. Dự báo này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng giao thông đô thị tại Việt Nam. Tuy nhiên, làn sóng Cách mạng công nghiệp 4.0 trong thời đại toàn cầu hóa đang mở ra nhiều cánh cửa để giải quyết vấn nạn này.
"TP.HCM không c̣n giờ cao điểm"
Tính đến ngày 15.5.2017, hạ tầng TP.HCM đang bị quá tải với số lượng phương tiện lưu thông lên đến gần 8,2 triệu chiếc, trong đó có gần 650.000 ô tô - tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2016. Tốc độ đô thị hóa quá nhanh khiến các tuyến đường trở nên quá tải. Mật độ lưu thông dày đặc đi kèm với lượng phương tiện cá nhân không ngừng gia tăng lại càng tạo áp lực nặng nề lên hệ thống hạ tầng giao thông thành phố.
Cũng theo báo cáo của Tập đoàn BCG nêu trên, trung b́nh mỗi ngày, người tham gia giao thông ở Hà Nội lăng phí khoảng 51 phút v́ nạn ùn tắc. Tại TP.HCM con số cũng không hề khả quan hơn, dao động từ 30 phút đến 2 tiếng mỗi ngày. Việc di chuyển diễn ra khó khăn nên bất kỳ một sự cố nào xảy ra trên đường như tai nạn, úng ngập, mất tín hiệu đèn giao thông… đều có thể gây ùn tắc cả khu vực nếu không được xử lư kịp thời.
Anh Trịnh Đức Ḥa, tài xế xe tải chia sẻ: "Trước đây, tôi thường xuyên nghe radio cập nhật những điểm nóng ùn tắc để tránh chạy vào các tuyến đường đó. Thế nhưng bây giờ th́ điểm nào trong thành phố cũng là điểm “nóng” - nhất là những dịp lễ tết. Anh em tài xế thường đùa với nhau, giờ đây Sài G̣n không có giờ cao điểm v́ giờ nào cũng là cao điểm! T́nh trạng kẹt xe diễn ra quá kinh hoàng".
Giải "bài toán giao thông" bằng chia sẻ phương tiện
Có thể nói, sự phát triển của công nghệ đă mở ra nhiều cánh cửa để giải quyết nạn kẹt xe tại các thành phố lớn. Một ví dụ điển h́nh là công cụ lên kế hoạch hành tŕnh online (Journey Planner) giúp các nhà cung cấp phương tiện ở London chia sẻ thông tin cho cộng đồng tham gia giao thông. Hệ thống không những phản ánh mật xe độ lưu thông trên từng chặng đường trong thành phố mà c̣n gợi ư cho người dùng lựa chọn phương tiện di chuyển khác nhau. Ở nhiều quốc gia từ Âu sang Á, chính phủ không ngừng nghiên cứu và thử nghiệm những công nghệ mới để t́m ra “cứu cánh” cho thực trạng giao thông.
Tại Việt Nam, ảnh hưởng từ làn sóng Cách mạng công nghệ 4.0 đă bắt đầu len lỏi trong mọi mặt đời sống và giao thông không phải là ngoại lệ. Sự phát triển của những h́nh thức chia sẻ phương tiện thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại như Uber đă mang đến những tín hiệu tích cực trong “cuộc chiến” chống lại ùn tắc. Bằng cách kết nối người sở hữu phương tiện với người có nhu cầu đi lại, chia sẻ xe góp phần tối ưu hóa hiệu suất của mỗi xe lưu thông trên đường phố, qua đó giảm bớt t́nh trạng “ô tô chạy rỗng”, “bốn bánh chở một người”.
Ở nhiều quốc gia từ Âu sang Á, chính phủ không ngừng nghiên cứu và thử nghiệm những công nghệ mới để t́m ra “cứu cánh” cho thực trạng giao thông
Theo kết quả BCG công bố, 42% người dân ở TP.HCM tin rằng h́nh thức chia sẻ phương tiện như mô h́nh hoạt động của Uber hoàn toàn có thể thay thế cho ô tô cá nhân. Điều này đồng nghĩa, nếu việc chia sẻ phương tiện trở thành lựa chọn phổ biến và được ưu tiên trong giờ cao điểm th́ lượng ô tô lưu thông trên đường sẽ giảm đến 27%. Đây là con số đáng mơ ước trong việc xử lư vấn nạn giao thông v́ theo ước tính, TP.HCM chỉ cần duy tŕ khoảng 70% số lượng ô tô cá nhân hiện tại là đủ để phục vụ nhu cầu di chuyển của hơn 8 triệu dân tại đây.
Nh́n ở một góc độ khác, việc chia sẻ phương tiện có thể xem là giải pháp bổ sung cho phương tiện công cộng, đóng vai tṛ là phương tiện trung gian giúp đưa người dân từ nhà đến các điểm đón trả xe buưt, tàu điện ngầm...
Như vậy, đă đến lúc nh́n nhận lại một cách nghiêm túc vai tṛ của từng cá nhân trong cuộc chiến chống lại ùn tắc. Đây là một bài toán phức tạp cần giải pháp phối hợp từ ngắn hạn đến dài hạn, từ người dân đến chính phủ, từ cải tiến cơ sở hạ tầng đến tích hợp công nghệ mới từ Cách mạng công nghiệp 4.0. Với chiếc smartphone trên tay, mỗi người đều có thể tận dụng “quyền lực” công nghệ để giảm lượng phương tiện cá nhân trên đường chỉ với một nút chạm, góp một tay vào công cuộc thay đổi bộ mặt của giao thông tại thành phố mà chúng ta sinh sống.
"TP.HCM không c̣n giờ cao điểm"
Tính đến ngày 15.5.2017, hạ tầng TP.HCM đang bị quá tải với số lượng phương tiện lưu thông lên đến gần 8,2 triệu chiếc, trong đó có gần 650.000 ô tô - tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2016. Tốc độ đô thị hóa quá nhanh khiến các tuyến đường trở nên quá tải. Mật độ lưu thông dày đặc đi kèm với lượng phương tiện cá nhân không ngừng gia tăng lại càng tạo áp lực nặng nề lên hệ thống hạ tầng giao thông thành phố.
Cũng theo báo cáo của Tập đoàn BCG nêu trên, trung b́nh mỗi ngày, người tham gia giao thông ở Hà Nội lăng phí khoảng 51 phút v́ nạn ùn tắc. Tại TP.HCM con số cũng không hề khả quan hơn, dao động từ 30 phút đến 2 tiếng mỗi ngày. Việc di chuyển diễn ra khó khăn nên bất kỳ một sự cố nào xảy ra trên đường như tai nạn, úng ngập, mất tín hiệu đèn giao thông… đều có thể gây ùn tắc cả khu vực nếu không được xử lư kịp thời.
Anh Trịnh Đức Ḥa, tài xế xe tải chia sẻ: "Trước đây, tôi thường xuyên nghe radio cập nhật những điểm nóng ùn tắc để tránh chạy vào các tuyến đường đó. Thế nhưng bây giờ th́ điểm nào trong thành phố cũng là điểm “nóng” - nhất là những dịp lễ tết. Anh em tài xế thường đùa với nhau, giờ đây Sài G̣n không có giờ cao điểm v́ giờ nào cũng là cao điểm! T́nh trạng kẹt xe diễn ra quá kinh hoàng".
Giải "bài toán giao thông" bằng chia sẻ phương tiện
Có thể nói, sự phát triển của công nghệ đă mở ra nhiều cánh cửa để giải quyết nạn kẹt xe tại các thành phố lớn. Một ví dụ điển h́nh là công cụ lên kế hoạch hành tŕnh online (Journey Planner) giúp các nhà cung cấp phương tiện ở London chia sẻ thông tin cho cộng đồng tham gia giao thông. Hệ thống không những phản ánh mật xe độ lưu thông trên từng chặng đường trong thành phố mà c̣n gợi ư cho người dùng lựa chọn phương tiện di chuyển khác nhau. Ở nhiều quốc gia từ Âu sang Á, chính phủ không ngừng nghiên cứu và thử nghiệm những công nghệ mới để t́m ra “cứu cánh” cho thực trạng giao thông.
Tại Việt Nam, ảnh hưởng từ làn sóng Cách mạng công nghệ 4.0 đă bắt đầu len lỏi trong mọi mặt đời sống và giao thông không phải là ngoại lệ. Sự phát triển của những h́nh thức chia sẻ phương tiện thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại như Uber đă mang đến những tín hiệu tích cực trong “cuộc chiến” chống lại ùn tắc. Bằng cách kết nối người sở hữu phương tiện với người có nhu cầu đi lại, chia sẻ xe góp phần tối ưu hóa hiệu suất của mỗi xe lưu thông trên đường phố, qua đó giảm bớt t́nh trạng “ô tô chạy rỗng”, “bốn bánh chở một người”.
Ở nhiều quốc gia từ Âu sang Á, chính phủ không ngừng nghiên cứu và thử nghiệm những công nghệ mới để t́m ra “cứu cánh” cho thực trạng giao thông
Theo kết quả BCG công bố, 42% người dân ở TP.HCM tin rằng h́nh thức chia sẻ phương tiện như mô h́nh hoạt động của Uber hoàn toàn có thể thay thế cho ô tô cá nhân. Điều này đồng nghĩa, nếu việc chia sẻ phương tiện trở thành lựa chọn phổ biến và được ưu tiên trong giờ cao điểm th́ lượng ô tô lưu thông trên đường sẽ giảm đến 27%. Đây là con số đáng mơ ước trong việc xử lư vấn nạn giao thông v́ theo ước tính, TP.HCM chỉ cần duy tŕ khoảng 70% số lượng ô tô cá nhân hiện tại là đủ để phục vụ nhu cầu di chuyển của hơn 8 triệu dân tại đây.
Nh́n ở một góc độ khác, việc chia sẻ phương tiện có thể xem là giải pháp bổ sung cho phương tiện công cộng, đóng vai tṛ là phương tiện trung gian giúp đưa người dân từ nhà đến các điểm đón trả xe buưt, tàu điện ngầm...
Như vậy, đă đến lúc nh́n nhận lại một cách nghiêm túc vai tṛ của từng cá nhân trong cuộc chiến chống lại ùn tắc. Đây là một bài toán phức tạp cần giải pháp phối hợp từ ngắn hạn đến dài hạn, từ người dân đến chính phủ, từ cải tiến cơ sở hạ tầng đến tích hợp công nghệ mới từ Cách mạng công nghiệp 4.0. Với chiếc smartphone trên tay, mỗi người đều có thể tận dụng “quyền lực” công nghệ để giảm lượng phương tiện cá nhân trên đường chỉ với một nút chạm, góp một tay vào công cuộc thay đổi bộ mặt của giao thông tại thành phố mà chúng ta sinh sống.