PDA

View Full Version : Vụ cô giáo lên lớp không thèm nói lời nào: Bất công với em học sinh dũng cảm lên tiếng


nguoiduatinabc
04-08-2018, 10:48
Vụ cô giáo lên lớp không nói một lời nào với học sinh mà chỉ viết lên bảng có cái kết thật bất ngờ. Việc làm sai không ai dám đấu tranh, việc làm đúng th́ phải chịu sự bất công trong môi trường sư phạm. Đến nay cô giáo lên lớp không giảng bài vẫn chưa bị xử lư.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1200923&stc=1&d=1523184453

Cần bỏ lối giáo dục áp đặt

Sau gần một tháng câu chuyện “cô giáo quyền lực không giải bài cho học sinh” đă có cái kết bất ngờ: Học sinh dũng cảm lên tiếng phải ra đi trước làn sóng tẩy chay, áp lực từ bạn bè, nhà trường; c̣n cô giáo không giảng bài vẫn chưa có quyết định xử lư.

Nếu để em Phạm Song Toàn buộc phải chuyển trường v́ không chịu nổi áp lực dư luận, đó có phải là thất bại từ nhà trường, các giáo viên, các bậc phụ huynh đến ngành giáo dục hay không?

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lư giáo dục Hà Nội, rơ ràng để điều này xảy ra, mục tiêu giáo dục đă không đạt. V́ nhiệm vụ của giáo dục, ngoài cung cấp kiến thức th́ nhiệm vụ cao cả, quan trọng là giúp học sinh tự đứng được trên đôi chân của ḿnh khi đủ 18 tuổi, biết phân biệt đúng-sai, phải-trái và dám đấu tranh trước cái sai, cái ác.

Chỉ tiếc là, tư duy giáo dục theo kiểu áp đặt, quyền uy đă tồn tại quá lâu trong mỗi thầy cô, người làm quản lư giáo dục. Áp đặt lâu ngày làm cho đứa trẻ đánh mất chính ḿnh, trở thành một người khác, dẫn đến việc không có chính kiến, không biết đương đầu ra sao khi gặp phải những sóng gió đầu đời, không dám lên tiếng khi cô giáo làm sai, không dám từ chối khi bị cô giáo phạt uống nước bẩn.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, nếu vẫn duy tŕ lối giáo dục theo kiểu áp đạt này, hậu quả sẽ c̣n tai hại. Tṛ bị thầy bạo hành, rồi nhận lại bằng bạo lực. Ông cho rằng đă đến lúc toàn ngành giáo dục cần thay đổi, bỏ ngay tư duy giáo dục theo kiểu áp đặt lên học tṛ, hăy lấy sự tôn trọng học sinh làm nguyên tắc trong giáo dục.

Em Phạm Song Toàn phải được tôn vinh!

Là một nhà giáo lăo thành, TS Lâm trân trọng những học sinh có phẩm chất dũng cảm như em Phạm Song Toàn. Ông cho rằng: Em Phạm Song Toàn phải được tôn vinh, được tôn trọng ngay trong chính nhà trường, để tất cả những ai gièm pha, lợi dụng ném đá phải thay đổi suy nghĩ. Tôi chỉ mong nhà trường, ngành giáo dục TPHCM hăy tạo điều kiện tốt nhất, phải để em Phạm Song Toàn được sống tốt đẹp, hạnh phúc ngay trong chính ngôi trường của ḿnh.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1200924&stc=1&d=1523184453
Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm, việc để xảy ra t́nh trạng cô giáo lên lớp không giảng bài cho học sinh kéo dài tận 3 tháng là lỗi của hiệu trưởng. Đây là biểu hiện của lối quản lư quan liêu, cũng chứng tỏ nhà trường hiện nay không dân chủ, hoặc có th́ chỉ là h́nh thức.

“Theo tôi, cần xử lư nghiêm cô giáo đă im lặng khi lên lớp và hiệu trưởng v́ để điều này xảy ra quá lâu. Không thể nhân nhượng một ai, v́ lư do này, hay lư do khác.

Ông đưa ra lời khuyên với các thầy cô giáo: "Một đồng nghiệp đă từng tâm sự với tôi, trong nghề dạy học của chúng ta không có sai và đúng, không có thắng và thua, mà chỉ có niềm ân hận và tự hào.

Mỗi thầy cô giáo phải là gương sáng để học sinh noi theo, bởi thầy cô chỉ cần sai một ly là đi ngàn dặm. Sản phẩm trong cuộc đời dạy học của chúng ta chính là nhân cách của học tṛ. Từ lâu các cụ đă đúc rút: Thầy nào - tṛ nấy. Xin thầy cô hăy nhớ”.