PDA

View Full Version : Dân Sài G̣n lo lắng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất


PinaColada
04-08-2018, 23:56
Giao thông đang là vấn đề nhức nhối cho các cơ quan chức năng và người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hành khách lúc nào cũng lo muộn khi ra sân bay Tân Sơn Nhất. Vấn đề mở rộng sân bay đang là vấn đề nóng trong dư luận.

Các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) hiện đă quá tải. Sân bay khi được mở rộng, công suất khai thác sẽ tăng thêm 20 triệu hành khách mỗi năm. Điều này khiến hàng triệu người dân Sài G̣n lo sốt vó – nhất là những người dân ở cửa ngơ phía Tây TP.HCM – dù chính quyền đang có kế hoạch mở thêm đường vào sân bay.

Ngày hai lần ám ảnh

“Thực sự hay tin sân bay TSN mở rộng về phía Nam với một nhà ga nữa, ban đầu tôi cũng mừng, v́ hàng không có cơ hội phát triển mạnh hơn. Thế nhưng, cứ nghĩ đến cái cảnh tới đây phải đi về ngày hai bận trên con đường Cộng Ḥa tôi lại ớn lạnh,” anh Nguyễn Xuân Huy, nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất có nhà ở đường Trần Thái Tông, phường 15, quận Tân B́nh, nói.

Theo anh Duy, chuyện sân bay mở rộng sẽ tạo điều kiện cho hành khách rất nhiều và tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người. Thế nhưng hăy nghĩ đến hàng triệu người dân Sài G̣n sinh sống ở hướng tây bắc thành phố, mỗi ngày phải qua con đường Cộng Ḥa hay Trường Chinh, sẽ cảm được nỗi khổ của họ. Bởi bây giờ, hai tuyến đường này đă ken cứng người, xe bất kể giờ giấc, ngày thường hay cuối tuần. Nguyên nhân ai cũng thấy: hành khách qua sân bay TSN hiện tại đă ở con số hơn 30 triệu lượt người/năm, cộng với lượng phương tiện lưu thông ở các tuyến đường xung quanh nhưng không vào sân bay cũng rất lớn nên ùn tắc là tất nhiên.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1201207&stc=1&d=1523231629

Cổ chai đường Trường Chinh là nỗi ám ảnh mỗi ngày của người dân Sài G̣n có việc, buộc phải lưu thông trên đường này, khi không có chọn lựa nào khác. Ảnh: TL

“Nói kiểu như ngành giao thông, ùn ứ là b́nh thường của một đô thị lớn như TP.HCM, nghe cũng hợp lư nhưng khi ùn mà gặp thêm một tai nạn dù nhỏ th́ lập tức kẹt “hết nhúc nhích”, vậy chẳng phải thảm họa là ǵ?”, anh Huy lo sợ.

Cũng có ư kiến cho rằng khi mở rộng ra phía nam, sân bay sẽ cho mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và làm thêm đường từ nhà ga mới băng qua mũi tàu đường Trường Chinh, cũng đâu ảnh hưởng ǵ nhiều? “Nói vậy chỉ đúng chút xíu chớ chưa đủ”, anh nhấn mạnh và cho rằng thêm đường nối từ sân bay ra ngoài chỉ tiện cho khách và sân bay khi không phải quá tải bên trong thôi. Hăy thử tưởng tượng đường Hoàng Hoa Thám mở rộng băng qua ngă tư Cộng Ḥa rồi đến thẳng ngă ba Trường Chinh – tức xe đi trên đường Hoàng Hoa Thám chỉ có thể rẽ vào Cộng Ḥa hoặc Trường Chinh – hay đường nối từ sân bay ra mũi tàu Cộng Ḥa cũng thực sự là ra hai con đường trên. Hai con đường Cộng Ḥa và Trường Chinh không được mở rộng, lúc này thêm người và phương tiện, mọi người chắc phải” bay” mới đến sở làm, đến trường được.

Lo lắng của anh Huy thực tế cũng là lo lắng của chị Ḥa nhà ở chung cư Thái An (quận 12) ngày hai buổi đi làm ở quận 3 và chỉ có hai chọn lựa hoặc đi thẳng Trường Chinh hay rẽ vào đường Cộng Ḥa với ken cứn g người và xe.

Thêm đường song song với Cộng Ḥa đă đủ?

Có lẽ lo lắng của người dân cũng là vấn đề các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị và sở GTVT TP.HCM đưa vào tầm ngắm. Cụ thể, sở GTVT cho rằng để “đón đầu” việc mở rộng sân bay TP.HCM đang nghiên cứu xây dựng đường song hành đường Cộng Ḥa. Dự án này nếu được triển khai, một khu đất quốc pḥng với diện tích khoảng 6,65 ha sẽ bị thu hồi và hiện UBND TP đă cơ bản thống nhất quy mô, hướng tuyến, có công văn báo cáo bộ Quốc pḥng cùng bộ GTVT xem xét, phê duyệt.

B́nh luận về dự án trên, đa phần các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị cho rằng mở đường song hành với đường Cộng Ḥa là một giải pháp phù hợp nhưng chưa đủ đối với lượng khách qua sân bay dự kiến sau khi mở rộng lên đến 50 triệu lượt/năm. Lúc này, mỗi ngày trung b́nh có gần 137.000 lượt người ra vào sân bay cộng với lượng phương tiện lưu thông ở các tuyến đường xung quanh nhưng không vào sân bay cũng rất lớn, thêm con đường song hành nữa cũng khó cứu kẹt được cho đường Cộng Ḥa và Trường Chinh.

Trước thực tế trên, theo chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PGS.TS Phạm Xuân Mai, giải pháp bắt buộc là phải mở thêm hướng tiếp cận cho sân bay TSN, có thể theo hướng từ đường Cộng Ḥa. Với phương án này, theo ông là có thể tận dụng các tuyến hẻm trong khu dân cư, hoặc mở rộng sẽ giúp giảm chi phí giải phóng mặt bằng. C̣n về lâu dài, theo ông Mai là nên có đường trên cao để có thêm hướng tiếp cận sân bay, giảm áp lực giao thông phía dưới.

Nhiều chuyên gia giao thông nói “tiếc” khi việc đặt hàng tư vấn mở rộng sân bay TSN trước đó đă chưa lường hết sự kết nối giữa sân bay với giao thông, đô thị bên ngoài. Theo đó, phương án mở rộng sân bay, xây thêm nhà ga..., chủ yếu sẽ chỉ giải quyết được sự quá tải bên trong, nâng công suất khai thác của sân bay, trong khi vấn nạn ùn tắc giao thông, sự tác động đến môi trường bên ngoài vốn đang rất căng thẳng nếu không được tính toán đầy đủ th́ quả là hàng triệu người dân TP.HCM lo lắng là có lư do.

terryvulong
04-09-2018, 03:41
Phai ket xe thi may ong lon moi co tien bo tui ! Chuyen cu nay ca the gioi biet het roi.

thangbomvietnam
04-09-2018, 19:00
Mở rộng thêm sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị đón tiếp du khách từ TQ sang du lịch...Cam Ranh, Đà Nẵng là ko đủ rồi bây giờ phải tính đến Saigon chứ...Dù sao th́ Saigon cũng sẽ trở thành 1 tỉnh của TQ thôi...Mở trước th́ tiền của Việt Nam tuơng lai dân TQ sang sống th́ có sẵn, ko phải tốn tiền tốn thời gian để xây dựng đất nước 1,000 văn hiến...