pizza
05-13-2018, 07:48
Vừa qua Bằng Kiều về nước chuẩn bị cho một live show lớn ở vị trí khách mời đặc biệt. Bằng Kiều đă có những trao đổi thẳng thắn với phóng viên về cuộc đời của ḿnh. So sánh cuộc đời của ḿnh với Thúy Kiều, anh thốt “Ối giời ơi, Thúy Kiều đă ăn thua ǵ! Bằng Kiều khéo c̣n đa đoan hơn nhiều...”
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1217901&stc=1&d=1526197569
“Mấy cô ấy chả có điểm chung nào hết!”
Thêm lần nữa, anh lại về nước trong t́nh trạng... lẻ bóng. Có vẻ như lần này anh nhịn yêu hơi lâu?
- Cũng không hẳn đâu! Cơ mà đúng là đến một cái ngưỡng nào đó rồi, cảm xúc nó không dễ ào đến nhanh như trước. Thôi th́ cứ để nó trôi tự nhiên vậy, mà tự nhiên th́ không nhanh được (cười).
Đă đến mức “há miệng chờ sung” chưa anh?
- Ôi, chưa! Nếu cần th́ vẫn phải... đi tán chứ!
Nh́n vào lộ tŕnh yêu của anh th́ có vẻ bảng tiêu chí hơi thiếu ổn định nhỉ: Lúc th́ v́ tính cách, tài năng, lúc lại là nhan sắc...?
- Đúng là mấy cô ấy gần như chẳng có điểm chung nào. Chả thấy mấy! Nhưng thật ra là chẳng có bảng tiêu chí nào hết, chẳng có sự tính toán nào cả. Cứ lần ṃ theo cảm xúc mà đi thôi, chỉ có thể nói là số phận. Đến được với nhau hay không c̣n ở được với nhau hẳn cũng là do số phận.
Để bắt đầu cũng như chuyển hóa một mối quan hệ, điều tôi quan trọng nhất là sự tử tế và chân thành, từ phía ḿnh cũng như phía đối phương, ít ra là ở thời điểm đó.
“Đối phương” – nghe có vẻ lạnh lùng nhỉ? Tôi tưởng nhẽ nên dùng từ “đối tác”?
- “Đối tác” nghe c̣n lạnh lùng hơn ấy!
Lúc này, anh c̣n tin vào hôn nhân nữa không?
- Tôi nghĩ những vấn đề của hôn nhân th́ hẳn là giống nhau, về cơ bản là giống, với chừng ấy mối bận tâm, quan sát... Chỉ khác nhau chăng là ở con người, mỗi người sẽ lựa chọn một cách ứng xử khác nhau, nên hôn nhân v́ thế vẫn có muôn h́nh vạn trạng.
Tên gọi của một mối quan hệ, hay một tờ hôn thú, theo tôi chẳng mấy quan trọng. Cuối cùng th́ vẫn là câu chuyện chúng ta sống với nhau như thế nào, liệu có đủ mang tới cho nhau cảm giác b́nh an, thấu hiểu hay không mà thôi, và quan trọng nhất là phải cùng phông văn hóa.
Ở đây tôi không nói là hơn hay kém, mà điều cần thiết là phải tương đồng. Nếu khác, th́ khó...
“Người đâu mất người/ Đời tôi ngốc dại/ Tự làm khô héo tôi đây...” - Câu hát đôi khi vận vào người đấy nhỉ, anh đă bao giờ thấy thế?
- Trong âm nhạc th́ là thế nhưng ngoài đời th́ người ta bảo thẳng là... ngu đấy! Nhưng tôi có buồn có dại, th́ lúc hát những bản nhạc t́nh, nó mới có thể thành ra da diết thế. Điểm mạnh của tôi là t́nh cảm, mà để mất đi th́ có mà thất nghiệp à?
Thường, anh cư xử thế nào với nỗi buồn?
- Trốn tránh chưa bao giờ là cách tôi chọn. Đời tôi, nói thật là đến giờ này cũng đă gần như trải qua đủ mọi hỷ nộ ái ố, để mà khó có thể có điều ǵ đẩy ḿnh xuống được sâu hơn đến đáy, nên gặm nhấm nỗi buồn có thể cũng là một cách hay, và không quá khó. “Buồn ơi ta xin chào mi” mà, ḿnh chào nó rồi vui vẻ để nó lại trong đời sống thôi, chả việc ǵ phải t́m cách khỏa lấp cả...
Đào hoa như anh th́ có mấy khi rảnh mà buồn?
- Ơ thật ra tôi cũng có đào hoa lắm đâu nhỉ! So với mấy “Quả Dưa Hấu” Tuấn Hưng, Tú Dưa, hay Trường Giang Trường Diếc, rồi th́ bao nhiêu người khác nữa th́ tôi đây đă là ǵ!
Chả bao giờ biết từ chối hay sao ấy?
- Không ạ, từ chối nhiều chứ! Nghĩ sao? Không từ chối th́ có mà chết à!
Tới giờ này anh thấy ḿnh đa đoan bằng Kiều, hay là... hơn Kiều rồi?
- Thúy Kiều ấy hả? Ối giời ơi, Thúy Kiều đă ăn thua ǵ! Bằng Kiều khéo c̣n đa đoan hơn nhiều...
“Tùng Dương như... tranh Picasso”
Sở hữu chất “giọng mái” có một không hai, nhưng h́nh ảnh của anh trên sân khấu lại đậm chất nam tính. C̣n Tùng Dương, ngược lại, là một biểu tượng “unisex”/phi giới tính, dù sở hữu một chất giọng đầy lửa. Hai người liệu sẽ kết hợp thế nào trong live show “Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng” sắp tới?
- Tùng Dương là điên lắm đấy, nhưng có Bằng Kiều níu lại chắc sẽ đỡ hơn! Đùa thế thôi, chứ Dương khôn lắm, điên kiểu của Dương là điên – tỉnh đấy, điên một cách tính toán, chỉn chu, đẹp đẽ, lại c̣n là đẹp tự nhiên, chứ không phải là điên vô tội vạ, vô tổ chức đâu! Nhạc Việt hồi giờ chả thiếu người điên, nhưng điên kiểu như Dương cũng là hiếm đấy! Bản lĩnh nghệ thuật đến tận cùng, nhưng may mắn là được chấp nhận - đâu phải ai cũng được thế.
Dù tôi lên sân khấu th́ cũng không được... tỉnh cho lắm, đôi lúc cũng để cảm xúc nó kéo ḿnh đi, nhưng Dương th́ khác đấy, phần nhiều là Dương kéo người ta đi. Nếu như cái kiểu rủ rỉ tí tách của tôi là để cốt đi sâu vào ḷng người th́ cái kiểu gh́ xiết riết róng của Dương là để lôi tuột người ta đi theo cách mà Dương muốn và người ta gần như khó mà cưỡng lại được.
Tùng Dương phải nói là một cái ǵ đó rất khác so với thế hệ của tôi. Những đột phá của Dương quả thật rất đáng trân trọng.
Dù tôi cũng là cái thằng “bướng”, hay t́m cách đi ngược trào lưu, khi người ta hát nhạc trẻ th́ tôi gần như là cái thằng đầu tiên đi hát nhạc xưa..., nhưng dẫu thế th́ cũng vẫn là dễ được chấp nhận hơn v́ những cái tôi chọn thường thiên về t́nh cảm, dễ đi vào ḷng người hơn.
C̣n âm nhạc của Tùng Dương th́ cứ như tranh lập thể của Picasso vậy, đâu dễ ǵ dành cho người... yếu bóng vía. Thường th́ đi ngược trào lưu sẽ rất khó được chấp nhận, sẽ rất dễ bị dội, nhưng may mắn lại vẫn sẽ đến với ḿnh nếu như bằng cách nào đấy, cùng chạm được vào tim khán giả.
Đă bao giờ, trong môi trường làm nghề ít đ̣i hỏi phá cách như hải ngoại, mà Bằng Kiều muốn đánh đổi mọi săn đón và những tràng pháo tay lấy một lần “điên đẹp đẽ” của Tùng Dương chưa?
- Dễ thường, nơi nào đông khán giả hơn th́ thị hiếu cũng sẽ đa dạng hơn và tiện cho ḿnh được vùng vẫy hơn rồi. Nhưng cuộc đời th́ cũng luôn có sự bù trừ, để mỗi thứ có cái sướng riêng của nó. Nếu như “nhạc điên” của Tùng Dương có thể khiến được người ta kêu lên: “Wow!”, th́ nhạc t́nh của Bằng Kiều lại có thể khiến được người ta thắt ở tim, nghẹn ở cổ...
Cũng như tôi mang tiếng được yêu nhiều cô hơn, th́ bù lại, Dương lại có một đời sống êm ả, không bị xáo trộn. Đời là thế, và nghề cũng là thế, được cái này th́ sẽ không được cái kia, nên tốt nhất là b́nh thản mà sống và vui với thứ ḿnh có, thay v́ cứ đi “nḥm” vào nhà người khác...
Anh với Tùng Dương, th́ ai cao hơn nhỉ?
- Có vẻ cũng sêm sêm, nhưng mà cũng chưa biết được, v́ Dương th́... khó lường lắm, nghi là toàn đi giày độn gót ăn gian chiều cao thôi (cười).
“Bộ tứ sông Hồng” - v́ sao hồi giờ anh chỉ hát nhạc Dương Thụ?
- Chú Thụ, là v́ thân quá rồi! Nhạc của chú nhẹ nhàng mà nam tính, hợp với cách tôi muốn tṛ chuyện với khán giả.
Tôi cũng học được chú nhiều khi tập tành viết ca khúc, chú lúc nào cũng khuyên tôi tránh xa mấy từ sáo rỗng, nghe không thật.
C̣n th́ cả bộ tứ, tôi đều trân trọng lắm chứ, v́ mỗi người là một màu riêng, một khí chất riêng. Không nghi ngờ ǵ nữa, họ chính là bệ phóng, chất xúc tác cực mạnh đă góp phần tạo nên lứa ca sĩ tài năng cùng thời và cả sau này - như chúng ta đă thấy.
Xin cảm ơn anh!
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1217901&stc=1&d=1526197569
“Mấy cô ấy chả có điểm chung nào hết!”
Thêm lần nữa, anh lại về nước trong t́nh trạng... lẻ bóng. Có vẻ như lần này anh nhịn yêu hơi lâu?
- Cũng không hẳn đâu! Cơ mà đúng là đến một cái ngưỡng nào đó rồi, cảm xúc nó không dễ ào đến nhanh như trước. Thôi th́ cứ để nó trôi tự nhiên vậy, mà tự nhiên th́ không nhanh được (cười).
Đă đến mức “há miệng chờ sung” chưa anh?
- Ôi, chưa! Nếu cần th́ vẫn phải... đi tán chứ!
Nh́n vào lộ tŕnh yêu của anh th́ có vẻ bảng tiêu chí hơi thiếu ổn định nhỉ: Lúc th́ v́ tính cách, tài năng, lúc lại là nhan sắc...?
- Đúng là mấy cô ấy gần như chẳng có điểm chung nào. Chả thấy mấy! Nhưng thật ra là chẳng có bảng tiêu chí nào hết, chẳng có sự tính toán nào cả. Cứ lần ṃ theo cảm xúc mà đi thôi, chỉ có thể nói là số phận. Đến được với nhau hay không c̣n ở được với nhau hẳn cũng là do số phận.
Để bắt đầu cũng như chuyển hóa một mối quan hệ, điều tôi quan trọng nhất là sự tử tế và chân thành, từ phía ḿnh cũng như phía đối phương, ít ra là ở thời điểm đó.
“Đối phương” – nghe có vẻ lạnh lùng nhỉ? Tôi tưởng nhẽ nên dùng từ “đối tác”?
- “Đối tác” nghe c̣n lạnh lùng hơn ấy!
Lúc này, anh c̣n tin vào hôn nhân nữa không?
- Tôi nghĩ những vấn đề của hôn nhân th́ hẳn là giống nhau, về cơ bản là giống, với chừng ấy mối bận tâm, quan sát... Chỉ khác nhau chăng là ở con người, mỗi người sẽ lựa chọn một cách ứng xử khác nhau, nên hôn nhân v́ thế vẫn có muôn h́nh vạn trạng.
Tên gọi của một mối quan hệ, hay một tờ hôn thú, theo tôi chẳng mấy quan trọng. Cuối cùng th́ vẫn là câu chuyện chúng ta sống với nhau như thế nào, liệu có đủ mang tới cho nhau cảm giác b́nh an, thấu hiểu hay không mà thôi, và quan trọng nhất là phải cùng phông văn hóa.
Ở đây tôi không nói là hơn hay kém, mà điều cần thiết là phải tương đồng. Nếu khác, th́ khó...
“Người đâu mất người/ Đời tôi ngốc dại/ Tự làm khô héo tôi đây...” - Câu hát đôi khi vận vào người đấy nhỉ, anh đă bao giờ thấy thế?
- Trong âm nhạc th́ là thế nhưng ngoài đời th́ người ta bảo thẳng là... ngu đấy! Nhưng tôi có buồn có dại, th́ lúc hát những bản nhạc t́nh, nó mới có thể thành ra da diết thế. Điểm mạnh của tôi là t́nh cảm, mà để mất đi th́ có mà thất nghiệp à?
Thường, anh cư xử thế nào với nỗi buồn?
- Trốn tránh chưa bao giờ là cách tôi chọn. Đời tôi, nói thật là đến giờ này cũng đă gần như trải qua đủ mọi hỷ nộ ái ố, để mà khó có thể có điều ǵ đẩy ḿnh xuống được sâu hơn đến đáy, nên gặm nhấm nỗi buồn có thể cũng là một cách hay, và không quá khó. “Buồn ơi ta xin chào mi” mà, ḿnh chào nó rồi vui vẻ để nó lại trong đời sống thôi, chả việc ǵ phải t́m cách khỏa lấp cả...
Đào hoa như anh th́ có mấy khi rảnh mà buồn?
- Ơ thật ra tôi cũng có đào hoa lắm đâu nhỉ! So với mấy “Quả Dưa Hấu” Tuấn Hưng, Tú Dưa, hay Trường Giang Trường Diếc, rồi th́ bao nhiêu người khác nữa th́ tôi đây đă là ǵ!
Chả bao giờ biết từ chối hay sao ấy?
- Không ạ, từ chối nhiều chứ! Nghĩ sao? Không từ chối th́ có mà chết à!
Tới giờ này anh thấy ḿnh đa đoan bằng Kiều, hay là... hơn Kiều rồi?
- Thúy Kiều ấy hả? Ối giời ơi, Thúy Kiều đă ăn thua ǵ! Bằng Kiều khéo c̣n đa đoan hơn nhiều...
“Tùng Dương như... tranh Picasso”
Sở hữu chất “giọng mái” có một không hai, nhưng h́nh ảnh của anh trên sân khấu lại đậm chất nam tính. C̣n Tùng Dương, ngược lại, là một biểu tượng “unisex”/phi giới tính, dù sở hữu một chất giọng đầy lửa. Hai người liệu sẽ kết hợp thế nào trong live show “Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng” sắp tới?
- Tùng Dương là điên lắm đấy, nhưng có Bằng Kiều níu lại chắc sẽ đỡ hơn! Đùa thế thôi, chứ Dương khôn lắm, điên kiểu của Dương là điên – tỉnh đấy, điên một cách tính toán, chỉn chu, đẹp đẽ, lại c̣n là đẹp tự nhiên, chứ không phải là điên vô tội vạ, vô tổ chức đâu! Nhạc Việt hồi giờ chả thiếu người điên, nhưng điên kiểu như Dương cũng là hiếm đấy! Bản lĩnh nghệ thuật đến tận cùng, nhưng may mắn là được chấp nhận - đâu phải ai cũng được thế.
Dù tôi lên sân khấu th́ cũng không được... tỉnh cho lắm, đôi lúc cũng để cảm xúc nó kéo ḿnh đi, nhưng Dương th́ khác đấy, phần nhiều là Dương kéo người ta đi. Nếu như cái kiểu rủ rỉ tí tách của tôi là để cốt đi sâu vào ḷng người th́ cái kiểu gh́ xiết riết róng của Dương là để lôi tuột người ta đi theo cách mà Dương muốn và người ta gần như khó mà cưỡng lại được.
Tùng Dương phải nói là một cái ǵ đó rất khác so với thế hệ của tôi. Những đột phá của Dương quả thật rất đáng trân trọng.
Dù tôi cũng là cái thằng “bướng”, hay t́m cách đi ngược trào lưu, khi người ta hát nhạc trẻ th́ tôi gần như là cái thằng đầu tiên đi hát nhạc xưa..., nhưng dẫu thế th́ cũng vẫn là dễ được chấp nhận hơn v́ những cái tôi chọn thường thiên về t́nh cảm, dễ đi vào ḷng người hơn.
C̣n âm nhạc của Tùng Dương th́ cứ như tranh lập thể của Picasso vậy, đâu dễ ǵ dành cho người... yếu bóng vía. Thường th́ đi ngược trào lưu sẽ rất khó được chấp nhận, sẽ rất dễ bị dội, nhưng may mắn lại vẫn sẽ đến với ḿnh nếu như bằng cách nào đấy, cùng chạm được vào tim khán giả.
Đă bao giờ, trong môi trường làm nghề ít đ̣i hỏi phá cách như hải ngoại, mà Bằng Kiều muốn đánh đổi mọi săn đón và những tràng pháo tay lấy một lần “điên đẹp đẽ” của Tùng Dương chưa?
- Dễ thường, nơi nào đông khán giả hơn th́ thị hiếu cũng sẽ đa dạng hơn và tiện cho ḿnh được vùng vẫy hơn rồi. Nhưng cuộc đời th́ cũng luôn có sự bù trừ, để mỗi thứ có cái sướng riêng của nó. Nếu như “nhạc điên” của Tùng Dương có thể khiến được người ta kêu lên: “Wow!”, th́ nhạc t́nh của Bằng Kiều lại có thể khiến được người ta thắt ở tim, nghẹn ở cổ...
Cũng như tôi mang tiếng được yêu nhiều cô hơn, th́ bù lại, Dương lại có một đời sống êm ả, không bị xáo trộn. Đời là thế, và nghề cũng là thế, được cái này th́ sẽ không được cái kia, nên tốt nhất là b́nh thản mà sống và vui với thứ ḿnh có, thay v́ cứ đi “nḥm” vào nhà người khác...
Anh với Tùng Dương, th́ ai cao hơn nhỉ?
- Có vẻ cũng sêm sêm, nhưng mà cũng chưa biết được, v́ Dương th́... khó lường lắm, nghi là toàn đi giày độn gót ăn gian chiều cao thôi (cười).
“Bộ tứ sông Hồng” - v́ sao hồi giờ anh chỉ hát nhạc Dương Thụ?
- Chú Thụ, là v́ thân quá rồi! Nhạc của chú nhẹ nhàng mà nam tính, hợp với cách tôi muốn tṛ chuyện với khán giả.
Tôi cũng học được chú nhiều khi tập tành viết ca khúc, chú lúc nào cũng khuyên tôi tránh xa mấy từ sáo rỗng, nghe không thật.
C̣n th́ cả bộ tứ, tôi đều trân trọng lắm chứ, v́ mỗi người là một màu riêng, một khí chất riêng. Không nghi ngờ ǵ nữa, họ chính là bệ phóng, chất xúc tác cực mạnh đă góp phần tạo nên lứa ca sĩ tài năng cùng thời và cả sau này - như chúng ta đă thấy.
Xin cảm ơn anh!