therealrtz
06-08-2018, 02:36
Người dân Việt trong thời gian qua sôi sục về vấn đề đặc khu kinh tế dặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng nói rằng: “Dự thảo không có một chữ nào về Trung Quốc, chỉ có những người cố t́nh hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ nước ta với Trung Quốc”.
Bên hành lang Quốc hội sang 6/6, nhiều PV đặt ra với ông Nguyễn Chí Dũng: Có thể giảm thời gian cho thuê đất trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc từ 99 năm xuống c̣n 70 năm không?
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1229934&stc=1&d=1528425176
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Việc này do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Nếu có thể th́ thiết kế điều kiện chặt chẽ hơn, thế nào là đặc biệt, thế nào là thật đặc biệt, thế nào mới được phép. Thứ hai là quy tŕnh chặt chẽ và thẩm quyền phải cao hơn.
Cơ quan soạn thảo, thẩm tra đă nói rất nhiều, quyền quyết định thuộc về Quốc hội. Khi bấm nút đại biểu có nhiều cái băn khoăn nên phải lắng nghe đầy đủ ư kiến, phân tích đúng”.
Luật quy định b́nh đẳng
* Dư luận phản ứng v́ gắn yếu tố Trung Quốc, ông giải thích ǵ việc này?
– Dự thảo không có một chữ nào về Trung Quốc, chỉ có những người cố t́nh hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ ta với Trung Quốc.
Luật quy định b́nh đẳng trong một môi trường chung. Với tất cả thành phần kinh tế và với tất cả các nước, môi trường hội nhập quốc tế ta đang mở nên b́nh đẳng hết, không hạn chế người này người khác.
Mọi người đang h́nh dung tiêu cực, đang đẩy thành vấn đề sợ Trung Quốc. Nhưng chúng ta b́nh đẳng không phân biệt, không một ai có thể vào đây làm việc ǵ khi đất nước ta đang có chủ quyền, ta phải b́nh tĩnh, xem xét và lắng nghe.
* Ban soạn thảo có đề nghị rà soát các nội dung trong dự thảo?
– Ṿng 1 ban soạn thảo tŕnh, ṿng 2 là do cơ quan thẩm tra của Quốc hội. Cơ quan soạn thảo giờ không có quyền, chỉ lắng nghe và Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo thế nào th́ làm theo.
C̣n tŕnh bày quan điểm th́ cơ quan soạn thảo đă nói quá nhiều. Mọi người đang hiểu sai và có người cố t́nh hiểu sai. Cái đúng th́ các cơ quan phải cầu thị lắng nghe, tiếp thu chỉnh sửa. Cái ǵ chưa rơ th́ giải tŕnh, giải thích.
Có người cố t́nh đẩy câu chuyện này lên để phá hoại. Phải làm khách quan, không sau này lịch sử phải trả lời lại trong thời khắc lịch sử ai là người phải chịu trách nhiệm, không phải cứ nói cho sướng mồm không có suy nghĩ, tư duy. Cái ǵ cũng sợ th́ không làm được.
Không có chuyện đánh đổi
* Đặc khu cần thiết nhưng v́ sao nhiều ư kiến quan ngại?
– Tại sao hiểu theo cách quan ngại? Luật chưa đủ hấp dẫn để thành công. Làm thế nào để luật ra đời thành công, chứ đừng nghĩ làm thế nào để đỡ sợ.
Tôi rất tâm huyết, trân trọng lắng nghe ư kiến của mọi người, tiếp thu. Ví dụ vấn đề làm thế nào để người quy định không tạo kẽ hở.
C̣n đẩy theo chiều hướng sợ thế này thế kia th́ không đúng, mắc mưu của người ta, người ta muốn ḿnh cứ loay hoay thế măi mà không bứt lên được.
Ḿnh phải mạnh dạn làm, cái ǵ cần chặt chẽ th́ thiết kế cho chặt chẽ, làm thận trọng là đúng nhưng không v́ thế mà không làm.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1229935&stc=1&d=1528425176
* Vậy quan trọng nhất là thể chế, môi trường kinh doanh để nhà đầu tư thành công nhưng thiết kế thiên về ưu đăi hơn?
– Thể chế và môi trường là quan trọng nhất, trong 85 điều th́ có 25 điều giải quyết câu chuyện đó chứ không phải vấn đề ưu đăi. Ưu đăi phải có nhưng ở mức hợp lư, và đă điều chỉnh giảm rất nhiều, giờ gần như xuống không có ǵ nữa rồi. Đă giảm rất hợp lư rồi, vẫn đi theo hướng tạo môi trưởng, thể chế thuận lợi.
* Có cần thí điểm với 1 địa phương trước khi nhân rộng?
– Cái này phải khách quan, công tâm, b́nh tĩnh, trí tuệ, bản lĩnh không th́ về sau có lỗi với lịch sử.
* Có những đại biểu cảnh báo không đánh đổi quốc pḥng an ninh với kinh tế, ông nghĩ sao?
– Có ai đánh đổi không? Trong thiết kế luật không hề có chủ đích đánh đổi quốc pḥng an ninh lấy kinh tế, không có điều nào nói về điều đó. Đó là nguyên tắc số 1 khi thiết kế luật này, phải đảm bảo quốc pḥng an ninh.
Therealrtz © VietBF
Bên hành lang Quốc hội sang 6/6, nhiều PV đặt ra với ông Nguyễn Chí Dũng: Có thể giảm thời gian cho thuê đất trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc từ 99 năm xuống c̣n 70 năm không?
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1229934&stc=1&d=1528425176
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Việc này do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Nếu có thể th́ thiết kế điều kiện chặt chẽ hơn, thế nào là đặc biệt, thế nào là thật đặc biệt, thế nào mới được phép. Thứ hai là quy tŕnh chặt chẽ và thẩm quyền phải cao hơn.
Cơ quan soạn thảo, thẩm tra đă nói rất nhiều, quyền quyết định thuộc về Quốc hội. Khi bấm nút đại biểu có nhiều cái băn khoăn nên phải lắng nghe đầy đủ ư kiến, phân tích đúng”.
Luật quy định b́nh đẳng
* Dư luận phản ứng v́ gắn yếu tố Trung Quốc, ông giải thích ǵ việc này?
– Dự thảo không có một chữ nào về Trung Quốc, chỉ có những người cố t́nh hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ ta với Trung Quốc.
Luật quy định b́nh đẳng trong một môi trường chung. Với tất cả thành phần kinh tế và với tất cả các nước, môi trường hội nhập quốc tế ta đang mở nên b́nh đẳng hết, không hạn chế người này người khác.
Mọi người đang h́nh dung tiêu cực, đang đẩy thành vấn đề sợ Trung Quốc. Nhưng chúng ta b́nh đẳng không phân biệt, không một ai có thể vào đây làm việc ǵ khi đất nước ta đang có chủ quyền, ta phải b́nh tĩnh, xem xét và lắng nghe.
* Ban soạn thảo có đề nghị rà soát các nội dung trong dự thảo?
– Ṿng 1 ban soạn thảo tŕnh, ṿng 2 là do cơ quan thẩm tra của Quốc hội. Cơ quan soạn thảo giờ không có quyền, chỉ lắng nghe và Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo thế nào th́ làm theo.
C̣n tŕnh bày quan điểm th́ cơ quan soạn thảo đă nói quá nhiều. Mọi người đang hiểu sai và có người cố t́nh hiểu sai. Cái đúng th́ các cơ quan phải cầu thị lắng nghe, tiếp thu chỉnh sửa. Cái ǵ chưa rơ th́ giải tŕnh, giải thích.
Có người cố t́nh đẩy câu chuyện này lên để phá hoại. Phải làm khách quan, không sau này lịch sử phải trả lời lại trong thời khắc lịch sử ai là người phải chịu trách nhiệm, không phải cứ nói cho sướng mồm không có suy nghĩ, tư duy. Cái ǵ cũng sợ th́ không làm được.
Không có chuyện đánh đổi
* Đặc khu cần thiết nhưng v́ sao nhiều ư kiến quan ngại?
– Tại sao hiểu theo cách quan ngại? Luật chưa đủ hấp dẫn để thành công. Làm thế nào để luật ra đời thành công, chứ đừng nghĩ làm thế nào để đỡ sợ.
Tôi rất tâm huyết, trân trọng lắng nghe ư kiến của mọi người, tiếp thu. Ví dụ vấn đề làm thế nào để người quy định không tạo kẽ hở.
C̣n đẩy theo chiều hướng sợ thế này thế kia th́ không đúng, mắc mưu của người ta, người ta muốn ḿnh cứ loay hoay thế măi mà không bứt lên được.
Ḿnh phải mạnh dạn làm, cái ǵ cần chặt chẽ th́ thiết kế cho chặt chẽ, làm thận trọng là đúng nhưng không v́ thế mà không làm.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1229935&stc=1&d=1528425176
* Vậy quan trọng nhất là thể chế, môi trường kinh doanh để nhà đầu tư thành công nhưng thiết kế thiên về ưu đăi hơn?
– Thể chế và môi trường là quan trọng nhất, trong 85 điều th́ có 25 điều giải quyết câu chuyện đó chứ không phải vấn đề ưu đăi. Ưu đăi phải có nhưng ở mức hợp lư, và đă điều chỉnh giảm rất nhiều, giờ gần như xuống không có ǵ nữa rồi. Đă giảm rất hợp lư rồi, vẫn đi theo hướng tạo môi trưởng, thể chế thuận lợi.
* Có cần thí điểm với 1 địa phương trước khi nhân rộng?
– Cái này phải khách quan, công tâm, b́nh tĩnh, trí tuệ, bản lĩnh không th́ về sau có lỗi với lịch sử.
* Có những đại biểu cảnh báo không đánh đổi quốc pḥng an ninh với kinh tế, ông nghĩ sao?
– Có ai đánh đổi không? Trong thiết kế luật không hề có chủ đích đánh đổi quốc pḥng an ninh lấy kinh tế, không có điều nào nói về điều đó. Đó là nguyên tắc số 1 khi thiết kế luật này, phải đảm bảo quốc pḥng an ninh.
Therealrtz © VietBF