pizza
07-28-2018, 02:30
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thừa nhận việc ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử dụng, đầu tư một nơi và thu phí một nơi trong báo cáo với Chính phủ.
Theo Bộ GTVT, Bộ này đă thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số kiến nghị của tỉnh Bắc Kạn và việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn. Cụ thể:
Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo h́nh thức BOT đă được Thủ tướng Chính phủ đồng ư về nguyên tắc đầu tư tại văn bản số 1501/TTg-KTN ngày 24/8/2015. Quá tŕnh triển khai Dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đ́nh Dũng giao Bộ GTVT xem xét, giải quyết đề nghị của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
Bộ GTVT đă triển khai các công việc cần thiết theo quy định, giao cho TEDI chủ tŕ nghiên cứu phương án đầu tư. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT đă báo cáo Thủ tướng Chính phủ các phương án đầu tư, xin chủ trương điều chỉnh phạm vi Dự án để đầu tư thêm đoạn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1252346&stc=1&d=1532744925
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới
Trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT, ư kiến của Ban Kinh tế Trung ương và ư kiến các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Xây dựng và ư kiến của UBND tỉnh Bắc Kạn, Thủ tướng Chính phủ có ư kiến chỉ đạo về việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Đoạn đường cao tốc từ Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo h́nh thức BOT không thể khả thi về phương án tài chính. Nguồn thu phí không đủ chi phí trả lăi vay, vận hành và bảo tŕ.
Trong khi đó, việc ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử dụng, đầu tư một nơi và thu phí một nơi.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn ODA đă đưa vào khai thác. Việc hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao tốc và tiến hành thu phí đối với tuyến đường hiện hữu được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách là chưa phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14.
Trong dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Cán sự Đảng Chính phủ tŕnh Bộ Chính trị chỉ mới đề nghị Bộ Chính trị xem xét chấp thuận chủ trương cho thu phí một số tuyến đường đầu tư từ nguồn vốn ODA.
Được biết, với dự án BOT Chợ Mới - Bắc Kạn, năm 2017 Bộ KH-ĐT và các bộ ngành đă cho rằng, cao tốc này nằm ngoài quy hoạch, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT phải giải tŕnh. Bộ GTVT cũng đề xuất 2 phương án đầu tư đối với đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Phương án 1, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư hệ thống ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng.
Phương án 2, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng; thanh toán cho Nhà nước theo tiến độ một khoản kinh phí để đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được lập thành dự án riêng, thực hiện quản lư đầu tư như đối với dự án đầu tư công.
Theo Bộ GTVT, Bộ này đă thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số kiến nghị của tỉnh Bắc Kạn và việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn. Cụ thể:
Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo h́nh thức BOT đă được Thủ tướng Chính phủ đồng ư về nguyên tắc đầu tư tại văn bản số 1501/TTg-KTN ngày 24/8/2015. Quá tŕnh triển khai Dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đ́nh Dũng giao Bộ GTVT xem xét, giải quyết đề nghị của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
Bộ GTVT đă triển khai các công việc cần thiết theo quy định, giao cho TEDI chủ tŕ nghiên cứu phương án đầu tư. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT đă báo cáo Thủ tướng Chính phủ các phương án đầu tư, xin chủ trương điều chỉnh phạm vi Dự án để đầu tư thêm đoạn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1252346&stc=1&d=1532744925
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới
Trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT, ư kiến của Ban Kinh tế Trung ương và ư kiến các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Xây dựng và ư kiến của UBND tỉnh Bắc Kạn, Thủ tướng Chính phủ có ư kiến chỉ đạo về việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Đoạn đường cao tốc từ Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo h́nh thức BOT không thể khả thi về phương án tài chính. Nguồn thu phí không đủ chi phí trả lăi vay, vận hành và bảo tŕ.
Trong khi đó, việc ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử dụng, đầu tư một nơi và thu phí một nơi.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn ODA đă đưa vào khai thác. Việc hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao tốc và tiến hành thu phí đối với tuyến đường hiện hữu được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách là chưa phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14.
Trong dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Cán sự Đảng Chính phủ tŕnh Bộ Chính trị chỉ mới đề nghị Bộ Chính trị xem xét chấp thuận chủ trương cho thu phí một số tuyến đường đầu tư từ nguồn vốn ODA.
Được biết, với dự án BOT Chợ Mới - Bắc Kạn, năm 2017 Bộ KH-ĐT và các bộ ngành đă cho rằng, cao tốc này nằm ngoài quy hoạch, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT phải giải tŕnh. Bộ GTVT cũng đề xuất 2 phương án đầu tư đối với đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Phương án 1, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư hệ thống ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng.
Phương án 2, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng; thanh toán cho Nhà nước theo tiến độ một khoản kinh phí để đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được lập thành dự án riêng, thực hiện quản lư đầu tư như đối với dự án đầu tư công.