Log in

View Full Version : Không phải VinFast mà đây mới thực sự là chiếc xe hơi đầu tiên "made in Vn"


Romano
10-04-2018, 01:58
Trong khi người dân c̣n đang hào hứng với ḍng xe của VinFast th́ ít ai biết rằng trước đây Vn cũng đă từng có chiếc xe hơi đầu tiên. Tuy nhiên v́ nhiều yếu tố mà hiện nay nó đă không c̣n tồn tại. Nhưng rơ ràng trong quá khứ nó cũng được người dân tự hào như bây giờ.

Niềm tự hào của VinFast và nỗi đau mang tên Vinaxuki

Mấy ngày hôm này, truyền thông trong nước và quốc tế đều hướng vào sự kiện VinFast - một trong những doanh nghiệp của Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam Vingroup giới thiệu 2 mẫu xe hơi đầu tiên tại triển lăm ô tô danh giá bậc nhất thế giới Paris Motor Show.

Không giấu được cảm xúc tự hào, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh chia sẻ: "Hôm qua 2 chiếc xe VinFast tŕnh làng ở Paris. Cá nhân tôi cho rằng đây là cột mốc đáng tự hào của công nghiệp xe hơi Việt Nam".
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1283287&stc=1&d=1538618314
Là một trong số những người được tham gia vào dự án, chuyên gia thương hiệu Đặng Thanh Vân cũng có chung cảm nhận: "Không thể phủ nhận niềm hănh diện, vô cùng đáng ngưỡng mộ với cách VinFast đă triển khai để ra mắt thành công 2 mẫu xe. From Zero To Hero.

Với người Việt Nam, lễ ra mắt tại Paris Motor Show đă góp phần làm nên một niềm tự hào Việt Nam, đưa Việt Nam ra thế giới. Bạn phải gặp và nói chuyện cùng "người VinFast" , thấy họ gọi chiếc xe thân thương là "Hero" mới thấy hết được niềm tự hào và tâm huyết đó".Tuy nhiên, xen lẫn với những tự hào đó, trăn trở vẫn luôn thường trực trong đầu nữ chuyên gia này.

"Tôi măi trăn trở với câu hỏi: Các hăng xe Trung Quốc với tiềm lực tài chính của Chính phủ Trung Quốc, tại sao vẫn không có thương hiệu ô tô nào thực sự trở thành niềm tự hào? Có duy nhất một hướng đi mà các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đă vượt trội, qua mặt các cường quốc xe hơi: Ô tô Điện.

Tôi lặn lội t́m về câu chuyện của VinaXuki, lặng lẽ cảm nhận sự xót xa của doanh nghiệp trong những ngày VinFast nổi đ́nh đám suốt hơn 1 năm nay. Cái sai lầm của VinaXuki nhiều người đă phân tích, tuy nhiên có một sai lầm lớn nhất, đó là không biến giấc mơ của một cá nhân, thành "giấc mơ" của quốc gia, dân tộc" bà thể hiện sự xót xa.Sự kiện ra mắt ô tô của VinFast cũng khiến ông Vinh nhớ lại về thương hiệu xe hơi đầu tiên của Việt Nam mang tên Vinaxuki.

"Năm 2012, lần đầu tiên được tổ chức Triển lăm Ô tô Việt Nam, tôi là người chứng kiến hai chiếc xe "hàng mẫu đang hoàn thiện" của Vinaxuki bơ vơ, khiêm tốn ngoài sân Giảng Vơ.

Xếp cuối giờ press tour nên lượng báo chí, dù cố lắm, cũng không c̣n đông đúc, máy ảnh, máy quay không c̣n lao xao như khi đứng trước các gian hàng hào nhoáng của các thương hiệu ngoại.

Ngày hôm sau, buổi hội thảo nóng bỏng cũng chứng kiến ông chủ Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên chật vật kêu gọi bảo hộ ô tô thương hiệu Việt. Năm 2017, chính ông Huyên tuyên bố công nhận sự phá sản của tham vọng xây dựng một thương hiệu ô tô của Việt Nam".

Vinaxuki - thương hiệu xe hơi "made in Vietnam" v́ đâu nên nỗi?

Vinaxuki là tên viết tắt của CTCP Ô tô Xuân Kiên. Từ một nhà máy khuôn mẫu và phụ tùng, doanh nghiệp nay được cấp phép sản xuất, lắp ráp xe ô tô các loại. Doanh nghiệp này có trụ sở tại xă Nam Hồng, huyện Đông Anh, và xă Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Từ khi được sản xuát, lắp ráp ô tô, Vinaxuki làm ăn khá hiệu quả với số tiền lăi có năm cao nhất lên đến 160 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2009 là năm cuối cùng doanh nghiệp này có lăi.

Những năm tiếp theo, hoạt động kinh doanh đ́nh trệ, rơi vào t́nh trạng thua lỗ triền miên, nợ hàng ngh́n tỷ đồng nhưng ông chủ Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên vẫn đắm ch́n trong giấc mơ làm ô tô "made in Vietnam".

Khu nhà xưởng hoang vắng, gỉ sét, cỏ mọc trên dưới một mét, ṭa nhà trước đây là nơi làm việc của hơn 1.700 công nhân, giờ chỉ c̣n lại hơn chục người cả bảo vệ. Hơn 25 ha đất của nhà máy tại Thanh Hóa của Vinaxuki cũng bị thu hồi lại.Lư giải cho việc không thành công của doanh nghiệp trong việc sản xuất ra chiếc xe ô tô "made in Vietnam", ông Huyên cho rằng, bởi Vinaxuki có đường hướng phát triển phụ thuộc quá nhiều vào ngân hàng.

Khi các nhà băng đột ngột cắt các khoản vay dài hạn, kinh doanh của hăng sa sút, không có nguồn tài chính để tái đầu tư, phát triển dẫn tới t́nh trạng đ́nh trệ.

Dưới con mắt của một người làm truyền thông, ông Vinh lại nh́n nhận việc thất bại của Vinaxuki là bởi phương pháp của doanh nghiệp này chưa thực sự phù hợp."So sánh sẽ là khập khiễng, v́ cách làm của Vingroup và Vinaxuki là khác nhau. Cả ông Vượng (Ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch Vingroup) và ông Huyên đều là những người đáng nể trọng, nhưng phương pháp và điều kiện quyết định ai sẽ đi được xa hơn.

Ông Huyên dường như tuyệt đối cô đơn và dựa hoàn toàn vào năng lực chuyên môn trong nỗ lực xây dựng thương hiệu ô tô riêng. Ông Vượng th́ khác, cái ǵ ông không làm được th́ ông thuê người khác làm, cái ǵ ông không có th́ ông đi mua.

Tôi nghĩ triết lư xây dựng thương hiệu ô tô của ông Vượng khá dễ hiểu: Nếu người ta có thể OEM điều hoà, máy lạnh, máy lọc nước, cho đến dược phẩm, quần áo, th́ tại sao không thể OEM ô tô?

Nhưng chắc chắn Vingroup không dừng lại ở OEM. Đó chỉ là một "short cut" để táo bạo đi đến mục đích mà Vinaxuki đi măi chưa tới.

VinFast đang xây nhà máy ở Hải Pḥng, mua cả một chuỗi phân phối và bảo tŕ xe đang hoạt động ngon lành khắp Việt Nam, và tôi cũng sẽ không hề ngạc nhiên nếu ông Vượng đang có trong ngăn kéo những kế hoạch sản xuất nội địa phần nào đó linh kiện ô tô", ông Vinh nhận định.Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh đến sự khác biệt trong ngoại thất của mẫu xe do Vingroup và Vinaxuki sản xuất: "Những chiếc xe xuất hiện hôm qua không chỉ đẹp, mà nó khác xa với tư duy của ông Huyên và bất cứ ai đă từng tham vọng thiết kế xe Việt trước đây".

Không tiếp tục b́nh luận về việc không thành công của Vinaxuki, bà Thanh Vân lại thể hiện sự tin tưởng rằng Vingroup sẽ thành công với đường hướng phát triển mà họ đă vạch ra: "Tâm huyết, sự quyết liệt, nguồn lực đầu tư tập trung, mọi thứ đều hội tụ đủ ở case VinFast.

Nhưng với quy mô dân số, thị trường, tốc độ phát triển hạ tầng, năng lực nội địa hoá... liệu những kỳ vọng và đầu tư của Chính phủ và Vingroup có đủ để làm nên thành công của một thương hiệu trong 10 năm tiếp theo?

Dẫu sao, niềm tin với Vingroup và Mr. Vượng, trước những điều Vingroup đă làm và thực thi thành công, ít nhất tôi tin vào chất lượng của chiếc xe mà chúng tôi đă được biết đến; tin vào các concept phát triển của 2 ḍng xe... và những ḍng khác nữa".

cha12 ba
10-04-2018, 03:04
chiếc xe làm đầu tiên ở Vn là xe La dalat nam 1970 nha mấy ông thần...
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1283322&stc=1&d=1538622250

Tieu doan 6 du
10-04-2018, 11:13
chiếc xe làm đầu tiên ở Vn là xe La dalat nam 1970 nha mấy ông thần...
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1283322&stc=1&d=1538622250

Thật ra nó nói đúng đó bác ơi, La dalat là xe hơi đầu tiên "Made in South Vietnam", cho nên tụi việt cộng đâu dám nhân bừa.