pizza
11-26-2018, 13:00
Nhiều hành khách nỗi sợ hăi c̣n đọng trên khuôn mặt. Hành khách bay qua băo số 9 trải qua nỗi kinh hoàng: Nước mắt và nỗi sợ hăi. Một hành khách tên Thiên Trang nhớ lại chuyến bay vượt băo từ Singapore về Sài G̣n đêm 25, rạng sáng 26/11 "Gió giật mạnh, máy bay chao đảo... Tôi chỉ biết khóc, c̣n mọi người bắt đầu cầu nguyện".
Hành khách ngủ la liệt ở sân bay Tân Sơn Nhất trong đêm mưa băo Tối 25, rạng sáng 26/11, hàng trăm hành khách mắc kẹt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Mưa gió lớn sau băo số 9 khiến các chuyến bay đi và đến TP.HCM delay, chuyển hướng.
2h30 sáng 26/11, chuyến bay mang số hiệu JSA551 hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thiên Trang bước ra khỏi cửa máy bay, thở phào nhẹ nhơm. Những giọt nước mắt đă kịp khô khi máy bay vừa tiếp đất.
Trang, cùng nhiều hành khách trên chuyến bay từ Singapore về Sài G̣n, vừa trải qua 6 tiếng đồng hồ chờ đợi và lo lắng. Đáng lẽ ra, họ chỉ cần hơn một giờ để trở về.
“Đó là lần đầu tiên tôi khóc trên máy bay” - Trang nói khi nhớ lại cảm giác của ḿnh trong suốt 6 giờ không bao giờ quên.
Chuyến công tác tại Singapore của cô cùng các giảng viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa kết thúc. Đáng ra, theo lịch tŕnh, máy bay hạ cánh tại Sài G̣n lúc 20h30 chủ nhật 25/11, đủ để cả đoàn nghỉ ngơi chuẩn bị cho tuần làm việc mới.
Tuy nhiên, đến rạng sáng 26/11, Trang mới có thể xách hành lư ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất để về nhà.
6 tiếng chờ đợi và cầu nguyện
Chuyến bay của Trang cất cánh tại sân bay Singapore lúc 19h30, phải bay chờ trong 2 giờ đồng hồ và hạ cánh xuống sân bay Phnom Penh (Campuchia) lúc 21h30 để nạp nhiên liệu. Nhưng do sân bay quá tải, không nhận khách vào nên toàn bộ hành khách phải ngồi trên máy bay suốt 2,5 giờ tiếp theo. Mệt, đói và lo lắng là những ǵ Trang cảm nhận được lúc đó.
Tôi chỉ biết khóc, c̣n mọi người xung quanh bắt đầu cầu nguyện
Đến 0h, máy bay di chuyển từ Phnom Penh về Sài G̣n nhưng không thể hạ cánh v́ mưa băo. Trang cùng các hành khách phải bay chờ thêm 2 tiếng nữa. Gió giật mạnh, máy bay chao đảo và nhiều lần rơi vào vùng không khí loăng, một số hành khách chịu không nổi đă nôn ói. Tiếng sụt sùi bắt đầu vang lên trong khoang hành khách.
"Tôi chỉ biết khóc, c̣n mọi người xung quanh bắt đầu cầu nguyện", Trang kể.
Trước đó, do ảnh hưởng của băo số 9, hăng hàng không Jetstar hủy 2 chuyến bay BL434 TP.HCM - Tuy Ḥa và BL435 Tuy Ḥa - TP.HCM do gió giật mạnh và tầm nh́n thấp. Hăng hàng không Vietnam Airlines phải hủy 2 chuyến bay VN1651 Hà Nội - Tuy Ḥa và VN1650 Tuy Ḥa - Hà Nội, dự kiến triển khai bay bù vào ngày 26/11...
Nhưng chuyến bay của Trang không bị hủy. Hành khách phải ngồi trên máy bay 6 tiếng đồng hồ với 1.085 km đường bay từ Singapore về TP.HCM.
Bay từ Hà Nội đến Sài G̣n mất... nửa ngày
Có mặt ở sân bay Nội Bài lúc 15h ngày 25/11, anh Hải (tên nhân vật đă thay đổi - PV) cùng người bạn của ḿnh làm thủ tục check in như thường lệ, rồi chờ đợi. Đúng 16h30 máy bay mang số hiệu VN257 cất cánh theo lịch tŕnh. Anh yên tâm rằng 2 giờ nữa sẽ có mặt ở Sài G̣n để chuẩn bị cho cuộc hẹn với đối tác.
Hơn 1 tiếng sau, cơ trưởng thông báo TP.HCM đang có băo, máy bay phải bay chờ trong 20 phút mới có thể hạ cánh. Anh Hải tiếp tục chú tâm vào cuốn sách đang đọc dở. Cả khoang hành khách vẫn yên lặng. Mọi người không có vẻ ǵ quan tâm đến thông báo này.
Cho đến khi có thông báo thứ hai: "Quư khách chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Phnom Penh".
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1306867&stc=1&d=1543236845
Đường bay của chuyến bay Sài G̣n - Hà Nội số hiệu VN257. Ảnh: NVCC
Anh Hải ngỡ ngàng. Các hành khách bắt đầu ồn ào, bàn tán. Sau 45 phút bay chờ trên không trung cùng những tiếng lộp độp khó chịu phát ra do ảnh hưởng thời tiết, anh Hải cùng mọi người được hạ cánh xuống sân bay của Campuchia. Sau đó là hơn 2 giờ chờ đợi.
0h ngày 26/11, hành khách nhận được thông báo bay thẳng về TP.HCM v́ thời tiết đă thuận lợi hơn. Chuyến bay được tiếp tục, 50 phút sau th́ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong tiếng vỗ tay của mọi người.
"Tôi chưa từng có chuyến bay nào mệt mỏi đến như vậy", anh Hải nói.
Do tắc nghẽn không lưu
Chị Trang, anh Hải chỉ là hai trong số hàng ngh́n hành khách phải chờ đợi trong lo lắng vào tối qua. Băo số 9 ảnh hưởng nghiêm trọng tới thời tiết TP.HCM và gây ra t́nh trạng tắc nghẽn không lưu, khiến hàng loạt chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải lượn nhiều ṿng chờ hạ cánh.
Quan sát trên màn h́nh FlightRadar ngày 25/11, hàng loạt chuyến bay của các hăng Vietnam Airlines, Jestar... và nhiều chuyến bay quốc tế đang phải lượn ṿng trên vùng trời Đông Nam Bộ. Tất cả chuyến bay này đều có điểm đến là sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không thể hạ cánh ngay.
Ngoài ra, do mưa lớn tại phi trường, các chuyến bay của hăng VietJet như VJ199 từ Hà Nội đi TP.HCM, VJ281 từ Hải Pḥng đi TP.HCM... đă phải chuyển hướng hạ cánh xuống Đà Nẵng; chuyến bay VJ279 từ Hải Pḥng đi TP.HCM cũng phải chuyển hướng xuống sân bay Cần Thơ. Nhiều chuyến bay khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền.
Cùng lúc, hàng trăm khách khác vạ vật ở sân bay Tân Sơn Nhất do máy bay không thể cất cánh.
Trao đổi với ****.vn, ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn pḥng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết hiện tượng tắc nghẽn không lưu xảy ra là không thể tránh khỏi do TP.HCM có mưa lớn, thời tiết xấu ảnh hưởng lớn đến việc điều phối các chuyến bay.
Đến chiều 26/11, thống kê cụ thể về số chuyến bay bị ảnh hưởng do băo số 9 vẫn chưa được công bố.
Hành khách ngủ la liệt ở sân bay Tân Sơn Nhất trong đêm mưa băo Tối 25, rạng sáng 26/11, hàng trăm hành khách mắc kẹt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Mưa gió lớn sau băo số 9 khiến các chuyến bay đi và đến TP.HCM delay, chuyển hướng.
2h30 sáng 26/11, chuyến bay mang số hiệu JSA551 hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thiên Trang bước ra khỏi cửa máy bay, thở phào nhẹ nhơm. Những giọt nước mắt đă kịp khô khi máy bay vừa tiếp đất.
Trang, cùng nhiều hành khách trên chuyến bay từ Singapore về Sài G̣n, vừa trải qua 6 tiếng đồng hồ chờ đợi và lo lắng. Đáng lẽ ra, họ chỉ cần hơn một giờ để trở về.
“Đó là lần đầu tiên tôi khóc trên máy bay” - Trang nói khi nhớ lại cảm giác của ḿnh trong suốt 6 giờ không bao giờ quên.
Chuyến công tác tại Singapore của cô cùng các giảng viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa kết thúc. Đáng ra, theo lịch tŕnh, máy bay hạ cánh tại Sài G̣n lúc 20h30 chủ nhật 25/11, đủ để cả đoàn nghỉ ngơi chuẩn bị cho tuần làm việc mới.
Tuy nhiên, đến rạng sáng 26/11, Trang mới có thể xách hành lư ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất để về nhà.
6 tiếng chờ đợi và cầu nguyện
Chuyến bay của Trang cất cánh tại sân bay Singapore lúc 19h30, phải bay chờ trong 2 giờ đồng hồ và hạ cánh xuống sân bay Phnom Penh (Campuchia) lúc 21h30 để nạp nhiên liệu. Nhưng do sân bay quá tải, không nhận khách vào nên toàn bộ hành khách phải ngồi trên máy bay suốt 2,5 giờ tiếp theo. Mệt, đói và lo lắng là những ǵ Trang cảm nhận được lúc đó.
Tôi chỉ biết khóc, c̣n mọi người xung quanh bắt đầu cầu nguyện
Đến 0h, máy bay di chuyển từ Phnom Penh về Sài G̣n nhưng không thể hạ cánh v́ mưa băo. Trang cùng các hành khách phải bay chờ thêm 2 tiếng nữa. Gió giật mạnh, máy bay chao đảo và nhiều lần rơi vào vùng không khí loăng, một số hành khách chịu không nổi đă nôn ói. Tiếng sụt sùi bắt đầu vang lên trong khoang hành khách.
"Tôi chỉ biết khóc, c̣n mọi người xung quanh bắt đầu cầu nguyện", Trang kể.
Trước đó, do ảnh hưởng của băo số 9, hăng hàng không Jetstar hủy 2 chuyến bay BL434 TP.HCM - Tuy Ḥa và BL435 Tuy Ḥa - TP.HCM do gió giật mạnh và tầm nh́n thấp. Hăng hàng không Vietnam Airlines phải hủy 2 chuyến bay VN1651 Hà Nội - Tuy Ḥa và VN1650 Tuy Ḥa - Hà Nội, dự kiến triển khai bay bù vào ngày 26/11...
Nhưng chuyến bay của Trang không bị hủy. Hành khách phải ngồi trên máy bay 6 tiếng đồng hồ với 1.085 km đường bay từ Singapore về TP.HCM.
Bay từ Hà Nội đến Sài G̣n mất... nửa ngày
Có mặt ở sân bay Nội Bài lúc 15h ngày 25/11, anh Hải (tên nhân vật đă thay đổi - PV) cùng người bạn của ḿnh làm thủ tục check in như thường lệ, rồi chờ đợi. Đúng 16h30 máy bay mang số hiệu VN257 cất cánh theo lịch tŕnh. Anh yên tâm rằng 2 giờ nữa sẽ có mặt ở Sài G̣n để chuẩn bị cho cuộc hẹn với đối tác.
Hơn 1 tiếng sau, cơ trưởng thông báo TP.HCM đang có băo, máy bay phải bay chờ trong 20 phút mới có thể hạ cánh. Anh Hải tiếp tục chú tâm vào cuốn sách đang đọc dở. Cả khoang hành khách vẫn yên lặng. Mọi người không có vẻ ǵ quan tâm đến thông báo này.
Cho đến khi có thông báo thứ hai: "Quư khách chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Phnom Penh".
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1306867&stc=1&d=1543236845
Đường bay của chuyến bay Sài G̣n - Hà Nội số hiệu VN257. Ảnh: NVCC
Anh Hải ngỡ ngàng. Các hành khách bắt đầu ồn ào, bàn tán. Sau 45 phút bay chờ trên không trung cùng những tiếng lộp độp khó chịu phát ra do ảnh hưởng thời tiết, anh Hải cùng mọi người được hạ cánh xuống sân bay của Campuchia. Sau đó là hơn 2 giờ chờ đợi.
0h ngày 26/11, hành khách nhận được thông báo bay thẳng về TP.HCM v́ thời tiết đă thuận lợi hơn. Chuyến bay được tiếp tục, 50 phút sau th́ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong tiếng vỗ tay của mọi người.
"Tôi chưa từng có chuyến bay nào mệt mỏi đến như vậy", anh Hải nói.
Do tắc nghẽn không lưu
Chị Trang, anh Hải chỉ là hai trong số hàng ngh́n hành khách phải chờ đợi trong lo lắng vào tối qua. Băo số 9 ảnh hưởng nghiêm trọng tới thời tiết TP.HCM và gây ra t́nh trạng tắc nghẽn không lưu, khiến hàng loạt chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải lượn nhiều ṿng chờ hạ cánh.
Quan sát trên màn h́nh FlightRadar ngày 25/11, hàng loạt chuyến bay của các hăng Vietnam Airlines, Jestar... và nhiều chuyến bay quốc tế đang phải lượn ṿng trên vùng trời Đông Nam Bộ. Tất cả chuyến bay này đều có điểm đến là sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không thể hạ cánh ngay.
Ngoài ra, do mưa lớn tại phi trường, các chuyến bay của hăng VietJet như VJ199 từ Hà Nội đi TP.HCM, VJ281 từ Hải Pḥng đi TP.HCM... đă phải chuyển hướng hạ cánh xuống Đà Nẵng; chuyến bay VJ279 từ Hải Pḥng đi TP.HCM cũng phải chuyển hướng xuống sân bay Cần Thơ. Nhiều chuyến bay khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền.
Cùng lúc, hàng trăm khách khác vạ vật ở sân bay Tân Sơn Nhất do máy bay không thể cất cánh.
Trao đổi với ****.vn, ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn pḥng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết hiện tượng tắc nghẽn không lưu xảy ra là không thể tránh khỏi do TP.HCM có mưa lớn, thời tiết xấu ảnh hưởng lớn đến việc điều phối các chuyến bay.
Đến chiều 26/11, thống kê cụ thể về số chuyến bay bị ảnh hưởng do băo số 9 vẫn chưa được công bố.