nguoiduatinabc
11-27-2018, 11:17
Băo số 9 tấn công vào TP.HCM đă khiến cho hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất thay đổi. Các hăng hàng không thay đổi lịch tŕnh bay. Hàng chục chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải chuyển hướng sang sân bay khác.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1307354&stc=1&d=1543317377
Hành khách chờ đợi tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 2h sáng ngày 26/11. Ảnh: Lư Trang.
Ngày 25/11, băo số 9 mang theo mưa lớn đă gây nhiều khó khăn cho hành khách và bộ phận kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hàng chục chuyến bay đă phải tạm hoăn hoặc chuyển hướng hạ cánh do tắc nghẽn không lưu.
Bay ḷng ṿng về... điểm xuất phát
Theo ACV, từ 15h ngày 25/11 đến 1h ngày 26/11, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục có mưa lớn, tầm nh́n 800 - 1.000 m, gió giật mạnh. Các hăng hàng không đă hủy 22 chuyến bay do ảnh hưởng băo.
Đặc biệt, có 44 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay lân cận, đợi thời tiết ổn định mới bay ngược về Tân Sơn Nhất. Các chuyến này đều cố bay ṿng nhiều lần để đợi hạ cánh trước khi quyết định chuyển hướng.
Các sân bay nội địa như Đà Nẵng, Cam Ranh... và sân bay quốc tế tại Phnom Penh, Bangkok đều phải dành thêm vị trí cho các chuyến bay hạ cánh không theo kế hoạch.
Ghi nhận trên ứng dụng FlightRadar lúc 20h40, vùng trời Đông Nam Bộ chằng chịt máy bay lượn ṿng chờ hạ cánh, các chuyến bay phải hạ cánh trễ hơn thực tế từ 1 đến 3 tiếng đồng hồ.
Chuyến bay 3K551 của hăng hàng không Jetstar từ Singapore về TP.HCM phải chuyển hướng hạ cánh xuống Phnom Penh sau 2 tiếng lượn ṿng chờ hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Chuyến CSN8317 của hăng China Southern Airlines từ Vũ Hán về TP.HCM lúc 21h cũng phải chuyển hướng sang hạ cánh ở Bangkok. Đến rạng sáng 26/11, chuyến bay mới từ Bangkok về đến TP.HCM.
Cá biệt có những chuyến bay phải quay lại điểm khởi hành sau nhiều lần bay ṿng chờ hạ cánh, như chuyến VN133 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đi TP.HCM, chuyến BL320 của Jetstar từ Phú Quốc đi TP.HCM...
Trắng đêm giải quyết sự cố
Đêm 25/11, tại Trung tâm điều hành khai thác (OCC) của Vietnam Airlines, các bộ phận trực điều hành khai thác làm việc hết công suất. Do ảnh hưởng của cơn băo số 9, áp lực, thông tin cần xử lư nhiều hơn gấp bội.
Theo số liệu của OCC, trong ngày 25/11 đă có 78 chuyến bay bị chậm, 14 chuyến huỷ và 23 chuyến phải chuyển hướng do thời tiết xấu tại TP.HCM.
Ông Đinh Văn Tuấn, Giám đốc OCC, cho biết đơn vị đă huy động tối đa nguồn lực túc trực cả đêm. Các trực ban trưởng liên tục tiếp nhận điện thoại từ các đầu sân bay để trao đổi về cách xử lư từng chuyến bay.
Đại diện hăng hàng không Vasco cũng cho biết chuyến bay số hiệu VN8072 từ Côn Đảo đi Sài G̣n đă phải lượn nhiều ṿng ở giữa đường do sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra t́nh trạng ùn tắc không lưu.
Sự cố ùn tắc không lưu lập tức gây ra phản ứng dây chuyền mà người chịu thiệt hại bao gồm cả hành khách, các hăng hàng không lẫn các sân bay.
Ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất đêm 25/11, hàng trăm hành khách phải đợi chờ, nằm ngủ la liệt đến sáng do máy bay chậm chuyến và các tuyến đường quanh sân bay bị ngập nước. Hành khách trên các chuyến bay đến TP.HCM cũng gặp phiền toái khi máy bay phải lượn nhiều ṿng, chao đảo v́ gió giật mạnh.
Các hăng hàng không cũng chịu thiệt hại tài chính do thời gian và quăng đường mỗi chuyến bị tăng thêm.
Đến 1h ngày 26/11, t́nh trạng tắc nghẽn không lưu cơ bản được giải quyết. Toàn bộ các chuyến bay đến và đi tại sân bay Tân Sơn đều đảm bảo an toàn.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1307354&stc=1&d=1543317377
Hành khách chờ đợi tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 2h sáng ngày 26/11. Ảnh: Lư Trang.
Ngày 25/11, băo số 9 mang theo mưa lớn đă gây nhiều khó khăn cho hành khách và bộ phận kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hàng chục chuyến bay đă phải tạm hoăn hoặc chuyển hướng hạ cánh do tắc nghẽn không lưu.
Bay ḷng ṿng về... điểm xuất phát
Theo ACV, từ 15h ngày 25/11 đến 1h ngày 26/11, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục có mưa lớn, tầm nh́n 800 - 1.000 m, gió giật mạnh. Các hăng hàng không đă hủy 22 chuyến bay do ảnh hưởng băo.
Đặc biệt, có 44 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay lân cận, đợi thời tiết ổn định mới bay ngược về Tân Sơn Nhất. Các chuyến này đều cố bay ṿng nhiều lần để đợi hạ cánh trước khi quyết định chuyển hướng.
Các sân bay nội địa như Đà Nẵng, Cam Ranh... và sân bay quốc tế tại Phnom Penh, Bangkok đều phải dành thêm vị trí cho các chuyến bay hạ cánh không theo kế hoạch.
Ghi nhận trên ứng dụng FlightRadar lúc 20h40, vùng trời Đông Nam Bộ chằng chịt máy bay lượn ṿng chờ hạ cánh, các chuyến bay phải hạ cánh trễ hơn thực tế từ 1 đến 3 tiếng đồng hồ.
Chuyến bay 3K551 của hăng hàng không Jetstar từ Singapore về TP.HCM phải chuyển hướng hạ cánh xuống Phnom Penh sau 2 tiếng lượn ṿng chờ hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Chuyến CSN8317 của hăng China Southern Airlines từ Vũ Hán về TP.HCM lúc 21h cũng phải chuyển hướng sang hạ cánh ở Bangkok. Đến rạng sáng 26/11, chuyến bay mới từ Bangkok về đến TP.HCM.
Cá biệt có những chuyến bay phải quay lại điểm khởi hành sau nhiều lần bay ṿng chờ hạ cánh, như chuyến VN133 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đi TP.HCM, chuyến BL320 của Jetstar từ Phú Quốc đi TP.HCM...
Trắng đêm giải quyết sự cố
Đêm 25/11, tại Trung tâm điều hành khai thác (OCC) của Vietnam Airlines, các bộ phận trực điều hành khai thác làm việc hết công suất. Do ảnh hưởng của cơn băo số 9, áp lực, thông tin cần xử lư nhiều hơn gấp bội.
Theo số liệu của OCC, trong ngày 25/11 đă có 78 chuyến bay bị chậm, 14 chuyến huỷ và 23 chuyến phải chuyển hướng do thời tiết xấu tại TP.HCM.
Ông Đinh Văn Tuấn, Giám đốc OCC, cho biết đơn vị đă huy động tối đa nguồn lực túc trực cả đêm. Các trực ban trưởng liên tục tiếp nhận điện thoại từ các đầu sân bay để trao đổi về cách xử lư từng chuyến bay.
Đại diện hăng hàng không Vasco cũng cho biết chuyến bay số hiệu VN8072 từ Côn Đảo đi Sài G̣n đă phải lượn nhiều ṿng ở giữa đường do sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra t́nh trạng ùn tắc không lưu.
Sự cố ùn tắc không lưu lập tức gây ra phản ứng dây chuyền mà người chịu thiệt hại bao gồm cả hành khách, các hăng hàng không lẫn các sân bay.
Ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất đêm 25/11, hàng trăm hành khách phải đợi chờ, nằm ngủ la liệt đến sáng do máy bay chậm chuyến và các tuyến đường quanh sân bay bị ngập nước. Hành khách trên các chuyến bay đến TP.HCM cũng gặp phiền toái khi máy bay phải lượn nhiều ṿng, chao đảo v́ gió giật mạnh.
Các hăng hàng không cũng chịu thiệt hại tài chính do thời gian và quăng đường mỗi chuyến bị tăng thêm.
Đến 1h ngày 26/11, t́nh trạng tắc nghẽn không lưu cơ bản được giải quyết. Toàn bộ các chuyến bay đến và đi tại sân bay Tân Sơn đều đảm bảo an toàn.