june04
12-02-2018, 03:01
Sự cố máy bay Vietjet và hàng loạt pha hạ cánh đáng sợ trong lịch sử hàng không được vietbf điểm lại dưới đây. Nhiều người không khỏi lo sợ khi trải qua những sự cố này. Tuy nhiên, người dân vẫn chọn Vietjet v́ giá vé máy bay rẻ.
Tối 29.11, máy bay số hiệu VJ 356 của hăng hàng không Vietjet Air khởi hành từ Sài G̣n đi Buôn Ma Thuột đă gặp sự cố trong quá tŕnh tiếp đất tại sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Trước t́nh h́nh khẩn cấp, toàn bộ hành khách được lệnh bỏ lại hành lư và thoát ra bằng cửa thoát hiểm.
Thực tế, rất nhiều sự cố tương tự, có những t́nh tiết khá giống với sự cố của hăng hàng không Vietjet Air vừa xảy ra trên thế giới.
Hỏng càng, mất bánh
Mới đây, ngày 28.8, chiếc máy bay Airbus 320 của Capital Airlines khởi hành từ Bắc Kinh (Trung Quốc) gặp sự cố trong quá tŕnh chuẩn bị hạ cánh ở Macau, bởi một cơn gió mạnh khiến bộ phận hạ cánh trước máy bay bị hỏng nặng. Các mảnh vỡ bay vào trong động cơ và phi công phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay ở Thâm Quyến cách đó 40 km mà không có bánh trước.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1309228&stc=1&d=1543719625
Máy bay của hăng Capital Airlines hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thâm Quyến hôm nay. Ảnh: IT
Sự cố khiến 5 hành khách bị thương nhẹ trong số 157 hành khách và phi hành đoàn. Các đoạn video tại hiện trường cho thấy mọi người phải thoát khỏi máy bay qua các phao trượt khẩn cấp tại sân bay ở Thâm Quyến. Sự việc cũng đă khiến nhiều chuyến bay khác bị lùi giờ khởi hành.
Tháng 5.2018, chiếc máy bay chở khách cỡ lớn A-330-200 của hăng hàng không Saudi Arabia có hành tŕnh bay từ Medina tới Dhaka đă gặp một sự cố hy hữu xảy khi hạ cánh. Cụ thể, chiếc máy bay này đă "hạ cánh cứng" (hard landing) tại Jeddah mà không có bộ phận càng máy bay.
Theo báo cáo, càng đáp phía trước của máy bay đă bị kẹt và không thể bung ra, khiến cho chiếc phi cơ không thể tiếp đất một cách thông thường. Sau khi cố gắng t́m mọi cách khắc phục sự cố nhưng không thành công, cơ trưởng đă buộc phải thực hiện cú hạ cánh khẩn cấp bằng bụng, hạ cánh “cứng” xuống sân bay Jeddah sau khi lượng ṿng ṿng suốt nhiều giờ và đă xả hết nhiên liệu ra ngoài để tránh phát nổ.
Hạ cánh v́ cửa buồng lái bị vỡ, rụng bánh trước khi hạ cánh
Cũng trong tháng 5.2018, chiếc Airbus A319 mang số hiệu 3U8633 của hăng hàng không Sichuan Airlines của Trung Quốc đang trên hành tŕnh nội địa từ Trùng Khánh tới tỉnh Lhasa, Tây Tạng th́ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thành Đô sau khi cửa sổ buồng lái bên phải bất ngờ bị rơi khỏi chiếc phi cơ đang ở độ cao 10.000 m, sự vố khiến một cơ phó bị hút ra ngoài cùng với một số bộ phận của hệ thống điều khiển, may mắn dây an toàn của cơ phó buộc chặt. Rất may, sau 20 phút gặp sự cố chiếc máy bay hạ cánh an toàn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1309229&stc=1&d=1543719625
Aloha Airlines hạ cánh khẩn cấp v́ mất mảng mái. Ảnh: IT
Trước đó, vào tháng 3.2016, chiếc máy bay Fokker 100 điều hành bởi hăng hàng không Kazakhstan Bek Air đi từ Kyzylorda, trong lúc chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc tế Astana, phi công đă nhận ra các bánh xe phía trước bị hỏng. Sau khi xem xét, cơ trưởng quyết định tiếp đất mà không cần bộ phận hạ cánh phía trước.
Sau khi nhận được tin tức sự cố, các nhân viên sân bay bao phủ đường băng với bọt xà pḥng để giảm thiểu ma sát. Chiếc máy bay hạ cánh xuống trễ hơn khoảng 45 phút so với dự kiến sau khi bay vài ṿng quanh sân bay. Tất cả 116 hành khách và năm thành viên phi hành đoàn trên máy bay Bek Air đă hạ cánh an toàn và không có chấn thương.
Xa hơn nữa, năm 1988, một chiếc máy bay Boeing 737 của hăng hàng không Aloha Airlines chở 90 người trên khoang, đang trên đường tới Honolulu ở độ cao 7,3km, khi một mảng mái máy bay tung ra.
Vụ nổ áp suất đă xé tung một mảng lớn hơn của mái, hút nữ tiếp viên 57 tuổi từ ghế ra ngoài máy bay. May mắn là tất cả các hành khách c̣n lại đều thắt dây an toàn, và phi công Robert Schornstheimer đă hạ cánh thành không 13 phút sau, đảm bảo không có thêm hành khách nào thiệt mạng.
Tối 29.11, máy bay số hiệu VJ 356 của hăng hàng không Vietjet Air khởi hành từ Sài G̣n đi Buôn Ma Thuột đă gặp sự cố trong quá tŕnh tiếp đất tại sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Trước t́nh h́nh khẩn cấp, toàn bộ hành khách được lệnh bỏ lại hành lư và thoát ra bằng cửa thoát hiểm.
Thực tế, rất nhiều sự cố tương tự, có những t́nh tiết khá giống với sự cố của hăng hàng không Vietjet Air vừa xảy ra trên thế giới.
Hỏng càng, mất bánh
Mới đây, ngày 28.8, chiếc máy bay Airbus 320 của Capital Airlines khởi hành từ Bắc Kinh (Trung Quốc) gặp sự cố trong quá tŕnh chuẩn bị hạ cánh ở Macau, bởi một cơn gió mạnh khiến bộ phận hạ cánh trước máy bay bị hỏng nặng. Các mảnh vỡ bay vào trong động cơ và phi công phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay ở Thâm Quyến cách đó 40 km mà không có bánh trước.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1309228&stc=1&d=1543719625
Máy bay của hăng Capital Airlines hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thâm Quyến hôm nay. Ảnh: IT
Sự cố khiến 5 hành khách bị thương nhẹ trong số 157 hành khách và phi hành đoàn. Các đoạn video tại hiện trường cho thấy mọi người phải thoát khỏi máy bay qua các phao trượt khẩn cấp tại sân bay ở Thâm Quyến. Sự việc cũng đă khiến nhiều chuyến bay khác bị lùi giờ khởi hành.
Tháng 5.2018, chiếc máy bay chở khách cỡ lớn A-330-200 của hăng hàng không Saudi Arabia có hành tŕnh bay từ Medina tới Dhaka đă gặp một sự cố hy hữu xảy khi hạ cánh. Cụ thể, chiếc máy bay này đă "hạ cánh cứng" (hard landing) tại Jeddah mà không có bộ phận càng máy bay.
Theo báo cáo, càng đáp phía trước của máy bay đă bị kẹt và không thể bung ra, khiến cho chiếc phi cơ không thể tiếp đất một cách thông thường. Sau khi cố gắng t́m mọi cách khắc phục sự cố nhưng không thành công, cơ trưởng đă buộc phải thực hiện cú hạ cánh khẩn cấp bằng bụng, hạ cánh “cứng” xuống sân bay Jeddah sau khi lượng ṿng ṿng suốt nhiều giờ và đă xả hết nhiên liệu ra ngoài để tránh phát nổ.
Hạ cánh v́ cửa buồng lái bị vỡ, rụng bánh trước khi hạ cánh
Cũng trong tháng 5.2018, chiếc Airbus A319 mang số hiệu 3U8633 của hăng hàng không Sichuan Airlines của Trung Quốc đang trên hành tŕnh nội địa từ Trùng Khánh tới tỉnh Lhasa, Tây Tạng th́ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thành Đô sau khi cửa sổ buồng lái bên phải bất ngờ bị rơi khỏi chiếc phi cơ đang ở độ cao 10.000 m, sự vố khiến một cơ phó bị hút ra ngoài cùng với một số bộ phận của hệ thống điều khiển, may mắn dây an toàn của cơ phó buộc chặt. Rất may, sau 20 phút gặp sự cố chiếc máy bay hạ cánh an toàn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1309229&stc=1&d=1543719625
Aloha Airlines hạ cánh khẩn cấp v́ mất mảng mái. Ảnh: IT
Trước đó, vào tháng 3.2016, chiếc máy bay Fokker 100 điều hành bởi hăng hàng không Kazakhstan Bek Air đi từ Kyzylorda, trong lúc chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc tế Astana, phi công đă nhận ra các bánh xe phía trước bị hỏng. Sau khi xem xét, cơ trưởng quyết định tiếp đất mà không cần bộ phận hạ cánh phía trước.
Sau khi nhận được tin tức sự cố, các nhân viên sân bay bao phủ đường băng với bọt xà pḥng để giảm thiểu ma sát. Chiếc máy bay hạ cánh xuống trễ hơn khoảng 45 phút so với dự kiến sau khi bay vài ṿng quanh sân bay. Tất cả 116 hành khách và năm thành viên phi hành đoàn trên máy bay Bek Air đă hạ cánh an toàn và không có chấn thương.
Xa hơn nữa, năm 1988, một chiếc máy bay Boeing 737 của hăng hàng không Aloha Airlines chở 90 người trên khoang, đang trên đường tới Honolulu ở độ cao 7,3km, khi một mảng mái máy bay tung ra.
Vụ nổ áp suất đă xé tung một mảng lớn hơn của mái, hút nữ tiếp viên 57 tuổi từ ghế ra ngoài máy bay. May mắn là tất cả các hành khách c̣n lại đều thắt dây an toàn, và phi công Robert Schornstheimer đă hạ cánh thành không 13 phút sau, đảm bảo không có thêm hành khách nào thiệt mạng.