Romano
12-02-2018, 07:16
Hầu hết khch ty khi được hỏi về dự định c quay lại Vn hay khng th cu trả lời thường l khng muốn. C rất nhiều l do m họ đưa ra nhưng đng ch trong đ chnh l nạn lừa đảo. Dưới đy l những chia sẻ của khch Ty để thấy r điều ny hơn. Theo Joe - du khch Australia, Thi Lan hấp dẫn hơn Việt Nam khi c cả nghn resort cao cấp ở biển khiến nhiều người muốn quay lại.Như nhiều khch du lịch đến Việt Nam, Jorn (từ Na Uy, đ khm ph 58 nước) dnh gần một thng khm ph dải đất hnh chữ S. D rất ấn tượng với Việt Nam v gi rẻ, đồ ăn ngon, đi lại dễ dng, nền văn ha đa dạng, năm ngoi Jorn vẫn chia sẻ trn trang blog l do khng quay lại đy: Bẫy du lịch.
Tnh huống anh hay gặp phải l ti xế gian lận với chiếc đồng hồ cng-tơ-mt chạy nhanh gấp đi bnh thường. Khi anh hỏi ph cước, hai bn đồng gi 80 (nghĩa l 80.000 đồng hay 4 USD - Jorn giải thch), nhưng đến nơi ti xế đi 80 USD. Trn một chuyến xe khch ở Việt Nam, phụ li thu anh v bạn gi mỗi người 60.000 đồng, trong khi những người khc chỉ phải trả 40.000 đồng. D số tiền khng lớn, cả hai quyết định xuống xe v cảm thấy mnh bị lừa dối.
Cảm gic ny đến với Jorn v bạn gi khng chỉ một, hai lần. Theo Jorn, đ l một trong những l do khiến tỷ lệ khch quay lại Việt Nam t hơn hẳn so với nước lng giềng Thi Lan.
Tiếng xấu dễ lan
Khi tm kiếm cụm từ "never return to vietnam" (khng bao giờ quay lại Việt Nam), Google trả hơn 100 triệu kết quả trong 0,51 giy. Trong số đ, khng kh đọc những phn nn tương tự Jorn.
Tim Pile, cy bt của SCMP, cho rằng trộm cắp, tắc nghẽn giao thng, vệ sinh thực phẩm km, ti xế taxi th lỗ l những nguyn nhn khiến khch khng muốn quay lại. Tim dẫn chứng trường hợp một khch du lịch Mỹ bị tấn cng v cướp ở TP HCM vo thng 9/2017, nhưng đường dy nng dnh cho du khch khng c người trực ngoi giờ hnh chnh.Chia sẻ trn Quora, Joe Bird, du khch từ Australia, đưa ra một số l do khiến tỷ lệ khch quay lại Việt Nam khng bằng Thi Lan. Một l Việt Nam khng phải trung tm trung chuyển quốc tế. Bạn sẽ kh đến nơi mnh muốn nếu qua H Nội hay TP HCM. Điều ny khc với Bangkok (Thi Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore hay Dubai, nơi Joe c thể dễ dng bay thẳng đến nhiều nơi trn thế giới.
Thứ hai l muốn đến Việt Nam, khch ở nhiều nước phải xin visa trước. Họ c thể lm thủ tục để đến Việt Nam một lần nhưng trong cc chuyến du lịch sau, họ sẽ ưu tin tới cc nước miễn visa hoặc cấp visa cửa khẩu tiện lợi hơn nhiều. Joe cn nhắc đến nhận thức. Bởi từng c thời gian anh đi đu cũng nghe mọi người nhắc đến Việt Nam - nơi phải đến một lần trong đời. Tuy nhin, khi tm hiểu kỹ, Joe thấy ln sng chỉ trch của cc blogger, kể về trải nghiệm họ bị lừa đảo, cho ko khi du lịch.
Tại cuộc họp bo về vụ "khch Australia thất vọng khi mua tour Hạ Long" hồi thng 5, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khi đ, nhấn mạnh chỉ cần một vụ tai tiếng, hnh ảnh của du lịch Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng v thng tin ny lan truyền rất nhanh trn mạng x hội v rất kh lấy lại.Với tnh trạng an ninh, an ton, vệ sinh thực phẩm... trở thnh nỗi sợ của du khch, ng Vũ Thế Bnh - Ph Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng khng kh để giải quyết nếu c đch danh người chịu trch nhiệm vấn đề ny.
Mới chỉ đp ứng khch t m, khm ph
ng Bnh cho rằng khch quay lại thường rơi vo nhm nghỉ dưỡng, mua sắm v cng tc (du lịch MICE). Điển hnh ở Đng Nam , Thi Lan l thin đường mua sắm v nghỉ dưỡng. Sở hữu nhiều trung tm thương mại, Singapore cn l trung tm ti chnh, khiến khch quay lại nhiều lần để lm việc.
Trong khi đ, du lịch Việt Nam hiện chủ yếu l khm ph, nn thu ht cc khch t m. "V nhu cầu khm ph nn nay họ đến điểm ny, mai đến nước khc. Nếu chuyến đ khch khng thỏa mn, họ sẽ khng quay lại nữa. Lượng khch khm ph Việt Nam rất đng, đ l l do tỷ lệ khch quay lại khng cao", ng Bnh chỉ ra.
Ph Chủ tịch Hiệp hội Du lịch nhận định nếu lm dịch vụ v quảng co tốt, Việt Nam vẫn c thể thu ht khch m khng cần quan tm đến lượng khch quay lại trong giai đoạn trước mắt, 3-5 năm tới. Bởi 15-17 triệu lượt khch quốc tế trong năm nay chưa phải l lớn so với cc nước trong khu vực, trong khi Việt Nam cn nhiều điểm hấp dẫn để khch tiếp tục khm ph.Tuy nhin, về lu di, khi cc điểm tham quan ở Việt Nam khng cn sự mới lạ, cc trung tm nghỉ dưỡng, mua sắm v du lịch MICE cần pht triển để thay thế.
Trong đ, Việt Nam c điều kiện pht triển du lịch nghỉ dưỡng, v sở hữu nhiều bi biển đẹp. "Nếu biến cc bi biển thnh khu nghỉ hon chỉnh, chứ khng phải chỉ l nơi ngủ, chng ta sẽ c nhiều khch quay lại", ng Bnh ni.
Dịch vụ mua sắm bị coi l sản phẩm yếu nhất của du lịch Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, khch quốc tế chỉ chi 15-18% cho mua sắm trong tổng chi tiu. Trong khi tại Thi Lan, Singapore, Nhật Bản, Hong Kong, tỷ lệ ny chiếm gần một nửa.
Theo ng Bnh, vấn đề pht triển hng ha đặc th bn cho khch du lịch phải trở thnh ưu tin trong 5 năm tới, nếu muốn tăng tỷ lệ khch quay lại, bn cạnh việc hnh thnh cc trung tm ti chnh, thương mại, hội nghị để cạnh tranh với cc nước trong khu vực.
Tnh huống anh hay gặp phải l ti xế gian lận với chiếc đồng hồ cng-tơ-mt chạy nhanh gấp đi bnh thường. Khi anh hỏi ph cước, hai bn đồng gi 80 (nghĩa l 80.000 đồng hay 4 USD - Jorn giải thch), nhưng đến nơi ti xế đi 80 USD. Trn một chuyến xe khch ở Việt Nam, phụ li thu anh v bạn gi mỗi người 60.000 đồng, trong khi những người khc chỉ phải trả 40.000 đồng. D số tiền khng lớn, cả hai quyết định xuống xe v cảm thấy mnh bị lừa dối.
Cảm gic ny đến với Jorn v bạn gi khng chỉ một, hai lần. Theo Jorn, đ l một trong những l do khiến tỷ lệ khch quay lại Việt Nam t hơn hẳn so với nước lng giềng Thi Lan.
Tiếng xấu dễ lan
Khi tm kiếm cụm từ "never return to vietnam" (khng bao giờ quay lại Việt Nam), Google trả hơn 100 triệu kết quả trong 0,51 giy. Trong số đ, khng kh đọc những phn nn tương tự Jorn.
Tim Pile, cy bt của SCMP, cho rằng trộm cắp, tắc nghẽn giao thng, vệ sinh thực phẩm km, ti xế taxi th lỗ l những nguyn nhn khiến khch khng muốn quay lại. Tim dẫn chứng trường hợp một khch du lịch Mỹ bị tấn cng v cướp ở TP HCM vo thng 9/2017, nhưng đường dy nng dnh cho du khch khng c người trực ngoi giờ hnh chnh.Chia sẻ trn Quora, Joe Bird, du khch từ Australia, đưa ra một số l do khiến tỷ lệ khch quay lại Việt Nam khng bằng Thi Lan. Một l Việt Nam khng phải trung tm trung chuyển quốc tế. Bạn sẽ kh đến nơi mnh muốn nếu qua H Nội hay TP HCM. Điều ny khc với Bangkok (Thi Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore hay Dubai, nơi Joe c thể dễ dng bay thẳng đến nhiều nơi trn thế giới.
Thứ hai l muốn đến Việt Nam, khch ở nhiều nước phải xin visa trước. Họ c thể lm thủ tục để đến Việt Nam một lần nhưng trong cc chuyến du lịch sau, họ sẽ ưu tin tới cc nước miễn visa hoặc cấp visa cửa khẩu tiện lợi hơn nhiều. Joe cn nhắc đến nhận thức. Bởi từng c thời gian anh đi đu cũng nghe mọi người nhắc đến Việt Nam - nơi phải đến một lần trong đời. Tuy nhin, khi tm hiểu kỹ, Joe thấy ln sng chỉ trch của cc blogger, kể về trải nghiệm họ bị lừa đảo, cho ko khi du lịch.
Tại cuộc họp bo về vụ "khch Australia thất vọng khi mua tour Hạ Long" hồi thng 5, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khi đ, nhấn mạnh chỉ cần một vụ tai tiếng, hnh ảnh của du lịch Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng v thng tin ny lan truyền rất nhanh trn mạng x hội v rất kh lấy lại.Với tnh trạng an ninh, an ton, vệ sinh thực phẩm... trở thnh nỗi sợ của du khch, ng Vũ Thế Bnh - Ph Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng khng kh để giải quyết nếu c đch danh người chịu trch nhiệm vấn đề ny.
Mới chỉ đp ứng khch t m, khm ph
ng Bnh cho rằng khch quay lại thường rơi vo nhm nghỉ dưỡng, mua sắm v cng tc (du lịch MICE). Điển hnh ở Đng Nam , Thi Lan l thin đường mua sắm v nghỉ dưỡng. Sở hữu nhiều trung tm thương mại, Singapore cn l trung tm ti chnh, khiến khch quay lại nhiều lần để lm việc.
Trong khi đ, du lịch Việt Nam hiện chủ yếu l khm ph, nn thu ht cc khch t m. "V nhu cầu khm ph nn nay họ đến điểm ny, mai đến nước khc. Nếu chuyến đ khch khng thỏa mn, họ sẽ khng quay lại nữa. Lượng khch khm ph Việt Nam rất đng, đ l l do tỷ lệ khch quay lại khng cao", ng Bnh chỉ ra.
Ph Chủ tịch Hiệp hội Du lịch nhận định nếu lm dịch vụ v quảng co tốt, Việt Nam vẫn c thể thu ht khch m khng cần quan tm đến lượng khch quay lại trong giai đoạn trước mắt, 3-5 năm tới. Bởi 15-17 triệu lượt khch quốc tế trong năm nay chưa phải l lớn so với cc nước trong khu vực, trong khi Việt Nam cn nhiều điểm hấp dẫn để khch tiếp tục khm ph.Tuy nhin, về lu di, khi cc điểm tham quan ở Việt Nam khng cn sự mới lạ, cc trung tm nghỉ dưỡng, mua sắm v du lịch MICE cần pht triển để thay thế.
Trong đ, Việt Nam c điều kiện pht triển du lịch nghỉ dưỡng, v sở hữu nhiều bi biển đẹp. "Nếu biến cc bi biển thnh khu nghỉ hon chỉnh, chứ khng phải chỉ l nơi ngủ, chng ta sẽ c nhiều khch quay lại", ng Bnh ni.
Dịch vụ mua sắm bị coi l sản phẩm yếu nhất của du lịch Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, khch quốc tế chỉ chi 15-18% cho mua sắm trong tổng chi tiu. Trong khi tại Thi Lan, Singapore, Nhật Bản, Hong Kong, tỷ lệ ny chiếm gần một nửa.
Theo ng Bnh, vấn đề pht triển hng ha đặc th bn cho khch du lịch phải trở thnh ưu tin trong 5 năm tới, nếu muốn tăng tỷ lệ khch quay lại, bn cạnh việc hnh thnh cc trung tm ti chnh, thương mại, hội nghị để cạnh tranh với cc nước trong khu vực.