Romano
12-03-2018, 17:23
Qua tŕnh điều tra vụ máy bay Vietjet rơi 2 bánh vẫn chưa được thực hiện 1 cách khách quan v́ chưa có cơ quan độc lập nào được mời tới. Dưới đây là những lư giải về điều này của cơ quan chức năng. Hy vọng nguyên nhân vụ việc sẽ sớm được làm rơ trong thời gian tới. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, hiện hộp đen của máy bay Vietjet bị rơi 2 bánh khi hạ cánh đă được niêm phong, đưa đến xử lư với sự phối hợp của nhà sản xuất Airbus.
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/12, phóng viên đă đặt câu hỏi với lănh đạo Bộ GTVT về kết quả điều tra nguyên nhân vụ máy bay Vietjet trong quá tŕnh hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột bị rơi mất 2 bánh trước vào đêm 29/11.
"Tại sao Cục Hàng không Việt Nam khi cung cấp thông tin ban đầu lại loại bỏ nguyên nhân do trục trặc kỹ thuật máy bay Vietjet? Và theo thông lệ quốc tế, cần một tổ chức độc lập tham gia điều tra, đánh giá nguyên nhân sự cố, nhưng ở đây lại không có?", phóng viên đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, chiếc máy bay A321 của hăng hàng không Vietjet Air gặp sự cố vào đêm 29/11 mới nhận và thực hiện các thủ tục hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng từ ngày 15/11/2018 (khoảng 2 tuần trước khi xảy ra sự cố).
Theo ông Nhật, sau khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đă chỉ đạo các đơn vị liên quan, hăng hàng không Vietjet tiến hành kéo máy bay về vị trí an toàn, đảm bảo theo quy định và sửa chữa phần đường băng của sân bay bị hư hỏng.
Đồng thời, Cục Hàng không VN đă thành lập tổ điều tra kết hợp với nhà sản xuất Airbus theo quy định của Luật Hàng không dân dụng.
"Hiện nay, hộp đen của máy bay đă được niêm phong, đưa đến xử lư với sự phối hợp của nhà sản xuất Airbus", ông Nhật nói.
Ông nêu rơ, theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), trừ trường hợp cơ quan điều tra của quốc gia và nhà sản xuất không kết luận được sự cố của máy bay được rơ ràng, chính xác th́ lúc đó mới mời một cơ quan điều tra độc lập khác tham gia.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục và hăng hàng không đă đ́nh chỉ tổ bay trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra, làm rơ.
Trong ngày, ngoài giải tŕnh của hai phi công người nước ngoài (lái chính người Philippines, lái phụ người Tây Ban Nha), tổ điều tra cũng làm việc với họ để xác minh các vấn đề liên quan.
Cục Hàng không VN đă tịch thu bằng lái của hai phi công, từ ngày 30/11. Khi công tác điều tra sự cố hoàn thành và có kết luận cuối cùng, Cục sẽ có quyết định đối với các phi công.
Đại diện Vietjet Air xác nhận, hăng hiện không sắp xếp lịch công tác đối với 2 phi công của chuyến bay VJ 356 gặp sự cố vừa qua, nhằm phối hợp với nhà chức trách điều tra sự cố.
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/12, phóng viên đă đặt câu hỏi với lănh đạo Bộ GTVT về kết quả điều tra nguyên nhân vụ máy bay Vietjet trong quá tŕnh hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột bị rơi mất 2 bánh trước vào đêm 29/11.
"Tại sao Cục Hàng không Việt Nam khi cung cấp thông tin ban đầu lại loại bỏ nguyên nhân do trục trặc kỹ thuật máy bay Vietjet? Và theo thông lệ quốc tế, cần một tổ chức độc lập tham gia điều tra, đánh giá nguyên nhân sự cố, nhưng ở đây lại không có?", phóng viên đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, chiếc máy bay A321 của hăng hàng không Vietjet Air gặp sự cố vào đêm 29/11 mới nhận và thực hiện các thủ tục hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng từ ngày 15/11/2018 (khoảng 2 tuần trước khi xảy ra sự cố).
Theo ông Nhật, sau khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đă chỉ đạo các đơn vị liên quan, hăng hàng không Vietjet tiến hành kéo máy bay về vị trí an toàn, đảm bảo theo quy định và sửa chữa phần đường băng của sân bay bị hư hỏng.
Đồng thời, Cục Hàng không VN đă thành lập tổ điều tra kết hợp với nhà sản xuất Airbus theo quy định của Luật Hàng không dân dụng.
"Hiện nay, hộp đen của máy bay đă được niêm phong, đưa đến xử lư với sự phối hợp của nhà sản xuất Airbus", ông Nhật nói.
Ông nêu rơ, theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), trừ trường hợp cơ quan điều tra của quốc gia và nhà sản xuất không kết luận được sự cố của máy bay được rơ ràng, chính xác th́ lúc đó mới mời một cơ quan điều tra độc lập khác tham gia.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục và hăng hàng không đă đ́nh chỉ tổ bay trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra, làm rơ.
Trong ngày, ngoài giải tŕnh của hai phi công người nước ngoài (lái chính người Philippines, lái phụ người Tây Ban Nha), tổ điều tra cũng làm việc với họ để xác minh các vấn đề liên quan.
Cục Hàng không VN đă tịch thu bằng lái của hai phi công, từ ngày 30/11. Khi công tác điều tra sự cố hoàn thành và có kết luận cuối cùng, Cục sẽ có quyết định đối với các phi công.
Đại diện Vietjet Air xác nhận, hăng hiện không sắp xếp lịch công tác đối với 2 phi công của chuyến bay VJ 356 gặp sự cố vừa qua, nhằm phối hợp với nhà chức trách điều tra sự cố.