vuitoichat
12-27-2018, 10:26
Nữ diễn viên Kiều Chinh nổi danh của Sài g̣n và điện ảnh châu Á tới Toronto, Canada tị nạn vào ngày 30/4/1975 khi đó bỗng chốc trở nên hoang mang, nhưng bà phải chấp nhận cuộc sống mới, bà là một gương mặt tài sắc của sân khấu điện ảnh miền Nam và châu Á thời trước 1975.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1319773&stc=1&d=1545906337
Tài tử Kiều Chinh trong chuyến đi châu Âu, 10/2018
"Đi phỏng vấn xin việc làm, người ta hỏi tôi có kỹ năng nghề nghiệp ǵ, tôi nói tôi là diễn viên, họ nói họ không tuyển diễn viên," bà kể với BBC Tiếng Việt.
"Không xin được việc làm nào, cuối cùng tôi chấp nhận làm công việc đi hót phân gà với mức tiền công tối thiểu 2 đô la một giờ."
Tài tử Kiều Chinh, một gương mặt tài sắc của sân khấu điện ảnh miền Nam và châu Á thời trước 1975, tưởng chừng bà sẽ chấp nhận cuộc sống mới.
Tuy nhiên, "làm được vài ngày, tôi ngă bệnh. Một phần là do không quen công việc, một phần là do trong ḷng thấy quá xốn xang."
<table align="right" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="285"> <tbody><tr> <td bgcolor="#eeeeee"> Sự nghiệp điện ảnh Kiều Chinh
Phim Hồi Chuông Thiên Mụ (1957)
A Yank in Viet-Nam (1964)
Operation C.I.A. (1965) cùng Burt Reynolds
Sản xuất Người T́nh Không Chân Dung (1971)
Đóng phim: M*A*S*H "In Love and War"
The Children of An Lac (TV)
Hamburger Hill (1987)
The Joy Luck Club (1993)
Riot (1997)
Catfish in Black Bean Sauce (1999)
Face (2002)
Journey From The Fall (2005)
Vai Triệu Âu trong China Beach
Cùng sản xuất Ride The Thunder (2015)</td> </tr> </tbody></table>
Con đường đến với điện ảnh
Trước đây, "tôi không bao giờ nghĩ tôi sẽ trở thành diễn viên điện ảnh," người phụ nữ gốc Hà Nội sinh năm 1937 nói với BBC Tiếng Việt.
Năm 1957, trong một lần đi trên đường phố Sài G̣n, cô Kiều Chinh khi đó mới di cư từ Bắc vào Nam, đă 'lọt vào mắt xanh' đoàn làm phim The Quiet American.
Cô được mở thử vai chính. Thuận theo ư bố mẹ chồng, cô đă từ chối cơ hội ngàn năm một thuở này và chỉ nhận một vai phụ, xuất hiện thoáng qua trong bộ phim ra năm 1958 của đạo diễn Joseph L. Mankiewicz.
Tuy nhiên, đây cũng là bước khởi đầu cho sự nghiệp điện ảnh của bà, với vai chính đầu tiên là vai ni cô trong Hồi Chuông Thiên Mụ (1957) của hăng phim Tâm Việt.
Bên cạnh việc tham gia diễn xuất tại nhiều quốc gia Á châu như Singapore, Ấn Độ, Hong Kong, tài tử Kiều Chinh nói bà "có may mắn được làm việc" cùng ba tài nữ của nền sân khấu điện ảnh miền Nam, gồm nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng, kỳ nữ Kim Cương, và nữ hoàng sân khấu Thanh Nga.
Mối t́nh thân quư giữa bà với những người này vẫn được duy tŕ bền lâu.
"Chúng tôi rất quư nhau, thân nhau."
"Sau 1975, đến năm 1995, lần đầu tiên tôi trở lại Việt Nam, tôi được gặp lại chị Kim Cương và chị Thẩm Thúy Hằng. Lúc đó Thanh Nga đă qua đời. Thương lắm, chúng tôi rất cảm động."
Cũng nhờ điện ảnh mà bà được một số bạn diễn nước ngoài bảo lănh, sớm đưa bà từ Canada sang Mỹ và tiếp tục trở lại với nghiệp diễn viên.
Bà được trao vai chính trong show truyền h́nh MASH (1977) và trong bộ phim điện ảnh The Joy Luck Club (1993).
Tuy nhiên, bà vẫn cảm thấy như sự nghiệp của ḿnh chưa thật trọn vẹn.
"Từng tham gia đóng trên 100 bộ phim, tôi luôn được hỏi là tôi có măn nguyện với sự nghiệp của ḿnh không."
"Tôi luôn trả lời rằng tôi vẫn mong có một bộ phim, một cuốn truyện nào đó nói về người phụ nữ Việt Nam trong Cuộc chiến Việt Nam, trong đó nhân vật được thể hiện một cách xứng đáng."
"Cho đến nay, trong điện ảnh, chúng ta thường chỉ là nạn nhân hoặc nhân vật phụ, hoặc những vai diễn được nh́n nhận chưa đúng mức."
"Tôi mong có một tác phẩm nói về một người phụ nữ Việt Nam, một người mẹ Việt Nam với tất cả những sự nổi trôi của đất nước." BBC
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1319773&stc=1&d=1545906337
Tài tử Kiều Chinh trong chuyến đi châu Âu, 10/2018
"Đi phỏng vấn xin việc làm, người ta hỏi tôi có kỹ năng nghề nghiệp ǵ, tôi nói tôi là diễn viên, họ nói họ không tuyển diễn viên," bà kể với BBC Tiếng Việt.
"Không xin được việc làm nào, cuối cùng tôi chấp nhận làm công việc đi hót phân gà với mức tiền công tối thiểu 2 đô la một giờ."
Tài tử Kiều Chinh, một gương mặt tài sắc của sân khấu điện ảnh miền Nam và châu Á thời trước 1975, tưởng chừng bà sẽ chấp nhận cuộc sống mới.
Tuy nhiên, "làm được vài ngày, tôi ngă bệnh. Một phần là do không quen công việc, một phần là do trong ḷng thấy quá xốn xang."
<table align="right" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="285"> <tbody><tr> <td bgcolor="#eeeeee"> Sự nghiệp điện ảnh Kiều Chinh
Phim Hồi Chuông Thiên Mụ (1957)
A Yank in Viet-Nam (1964)
Operation C.I.A. (1965) cùng Burt Reynolds
Sản xuất Người T́nh Không Chân Dung (1971)
Đóng phim: M*A*S*H "In Love and War"
The Children of An Lac (TV)
Hamburger Hill (1987)
The Joy Luck Club (1993)
Riot (1997)
Catfish in Black Bean Sauce (1999)
Face (2002)
Journey From The Fall (2005)
Vai Triệu Âu trong China Beach
Cùng sản xuất Ride The Thunder (2015)</td> </tr> </tbody></table>
Con đường đến với điện ảnh
Trước đây, "tôi không bao giờ nghĩ tôi sẽ trở thành diễn viên điện ảnh," người phụ nữ gốc Hà Nội sinh năm 1937 nói với BBC Tiếng Việt.
Năm 1957, trong một lần đi trên đường phố Sài G̣n, cô Kiều Chinh khi đó mới di cư từ Bắc vào Nam, đă 'lọt vào mắt xanh' đoàn làm phim The Quiet American.
Cô được mở thử vai chính. Thuận theo ư bố mẹ chồng, cô đă từ chối cơ hội ngàn năm một thuở này và chỉ nhận một vai phụ, xuất hiện thoáng qua trong bộ phim ra năm 1958 của đạo diễn Joseph L. Mankiewicz.
Tuy nhiên, đây cũng là bước khởi đầu cho sự nghiệp điện ảnh của bà, với vai chính đầu tiên là vai ni cô trong Hồi Chuông Thiên Mụ (1957) của hăng phim Tâm Việt.
Bên cạnh việc tham gia diễn xuất tại nhiều quốc gia Á châu như Singapore, Ấn Độ, Hong Kong, tài tử Kiều Chinh nói bà "có may mắn được làm việc" cùng ba tài nữ của nền sân khấu điện ảnh miền Nam, gồm nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng, kỳ nữ Kim Cương, và nữ hoàng sân khấu Thanh Nga.
Mối t́nh thân quư giữa bà với những người này vẫn được duy tŕ bền lâu.
"Chúng tôi rất quư nhau, thân nhau."
"Sau 1975, đến năm 1995, lần đầu tiên tôi trở lại Việt Nam, tôi được gặp lại chị Kim Cương và chị Thẩm Thúy Hằng. Lúc đó Thanh Nga đă qua đời. Thương lắm, chúng tôi rất cảm động."
Cũng nhờ điện ảnh mà bà được một số bạn diễn nước ngoài bảo lănh, sớm đưa bà từ Canada sang Mỹ và tiếp tục trở lại với nghiệp diễn viên.
Bà được trao vai chính trong show truyền h́nh MASH (1977) và trong bộ phim điện ảnh The Joy Luck Club (1993).
Tuy nhiên, bà vẫn cảm thấy như sự nghiệp của ḿnh chưa thật trọn vẹn.
"Từng tham gia đóng trên 100 bộ phim, tôi luôn được hỏi là tôi có măn nguyện với sự nghiệp của ḿnh không."
"Tôi luôn trả lời rằng tôi vẫn mong có một bộ phim, một cuốn truyện nào đó nói về người phụ nữ Việt Nam trong Cuộc chiến Việt Nam, trong đó nhân vật được thể hiện một cách xứng đáng."
"Cho đến nay, trong điện ảnh, chúng ta thường chỉ là nạn nhân hoặc nhân vật phụ, hoặc những vai diễn được nh́n nhận chưa đúng mức."
"Tôi mong có một tác phẩm nói về một người phụ nữ Việt Nam, một người mẹ Việt Nam với tất cả những sự nổi trôi của đất nước." BBC