PDA

View Full Version : V́ sao máy bay trở khách luôn phải bay cao ở khoảng 10.000 mét?


Gibbs
01-08-2019, 03:13
Vietbf.com V́ sao máy bay trở khách luôn phải bay cao ở khoảng 10.000 mét?

1. Tiết kiệm nhiên liệu
Theo Doug Morris – đội trưởng của Air Canada: “Quy tắc chung là phải bay cao như vậy để tránh lực cản của không khí v́ càng lên cao không khí sẽ càng loăng”. Đúng vậy, không khí loăng sẽ giảm lực ma sát và tạo lực nâng cho cánh máy bay. Thêm nữa, máy bay sẽ ít bị tác động không khí nên sẽ bay nhanh hơn. V́ thế, lượng nhiên liệu tiêu thụ cho việc di chuyển giảm bớt. Đặc biệt là ḍng máy bay phản lực sử dụng khí gas lại càng thích hợp hơn khi bay ở độ cao 9000 m v́ ở không khí ở đây chứa rất nhiều loại khí này.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1324855&stc=1&d=1546917122

2. Tránh ảnh hưởng của thời tiết

Khi bay ở độ cao từ 10.000 m trở nên, máy bay sẽ tránh được phần lớn thời tiết xấu hay bị nhiễu sóng. Nếu đă từng một lần đi máy bay bạn sẽ thấy bầu trời trong xanh khi ở trên cao nhưng khi hạ cánh lại thấy mưa phùn buồn tẻ. Tất nhiên máy bay vẫn có thể bay khi có băo nhưng điều đó quá mạo hiểm. V́ thế, các hăng hàng không thường hủy bay khi gặp thời tiết cực cực đoan này.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1324854&stc=1&d=1546917122

3. Tránh các chướng ngại vật

Bay cao không chỉ tránh lực cản không khí hay những ṭa cao ốc mà c̣n giúp máy bay không đụng phải những vật cản khác những đàn chim với số lượng lớn hay thiết bị Drone có thể va chạm với tốc độ cao hoặc bị cuốn vào động cơ máy bay.

Drone là điều đương nhiên nhưng chim làm sao có thể? Trong thực tế đă có nhiều va chạm giữa chim sắt và chim thật. Ví dụ, chuyến bay US Airways 1549 ngày 15/1/2009 phải hạ cánh khẩn cấp ở sông Hudson chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay LaGuardia (New York) do bị một đàn chim bất ngờ tấn công.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1324856&stc=1&d=1546917122

4. Hạ cánh khi gặp trường hợp khẩn cấp

Máy bay hạ cánh khi đến địa điểm là điều b́nh thường và không có ǵ đáng nói nhưng nếu bất ngờ gặp sự cố và phải hạ cánh khẩn cấp lại là một chuyện khác.

Lúc này, ở độ cao 10.000 m nếu như động cơ bị hỏng, phi công có đủ thời gian để đưa ra giải pháp và t́m nơi hạ cánh an toàn (có thể là đáp xuống biển chẳng hạn). Đồng thời không để máy bay giảm tốc độ hoặc rơi quá nhanh khi tiếp đất.

Những máy bay hạng nhẹ thường bay với độ cao thấp hơn nên có quy định riêng. Các cơ quan hàng không trên khắp thế giới, bao gồm Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA) và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đều áp dụng độ cao an toàn thấp nhất là 304 m so với vật cố định cao nhất trong khu vực bay.

Nguồn: Tổng Hợp