Romano
07-02-2019, 09:50
Mới đây ca sĩ Thái Châu đă có những chia sẻ về cách hát Bolero sao cho đúng đối với các ca sĩ trong nước. Đồng thời Thái Châu c̣n kể lại 1 số kỉ niệm với nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Dưới đây là những thông tin cụ thể.Ca sĩ Thái Châu đảm nhận vai tṛ giám khảo trong đêm thi liên quan đến nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Ông nhớ về nam nhạc sĩ đa tài: “Ngày xưa tôi làm việc với Hoàng Thi Thơ, hát những bài hát do anh ấy ḥa âm. Anh là một người nhạc sĩ kỹ lưỡng. Anh đến pḥng thu chỉ cho ca sĩ từng chữ, cách nhả chữ đến phát âm, từ dấu hỏi, dấu ngă, dấu nặng, nhịp phách phải đúng theo ư anh. Nếu hát không phù hợp phải trao đổi lại, nếu anh ấy đồng ư th́ mới được làm. Đó là cá tính của anh ấy”.
“Các nhạc sĩ ngày xưa kỹ lưỡng, họ nhớ ngày ghi âm, luôn xuất hiện ở pḥng thu nhắc nhở, chỉ từng lời, từng nốt, từng nhịp kể cả cảm xúc cho ca sĩ. Họ muốn ca sĩ hát theo đúng cảm xúc tác giả sáng tác, điều này rất bổ ích. Ca sĩ nên chú tâm hát hết ḷng những ca khúc đă đi vào ḷng khán giả”, giọng ca sinh năm 1951 nói thêm.
Thái Châu chia sẻ ḍng nhạc ngày xưa không c̣n, t́m bài gốc khó nên ông thông cảm cho việc những ca sĩ thành danh đôi khi hát sai lời. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Sai một vài chữ mà vẫn giữ lại ư câu văn chứ đừng thêm những chữ phản ư, tác giả nghe sẽ buồn. Thí sinh nên t́m nghe những ca sĩ lâu năm, có uy tín. Nếu không biết nốt, phải xem kỹ hợp âm, hát nốt vào đúng hợp âm đó th́ mới hay, trọn vẹn ca khúc. Người b́nh thường hát sao cũng được, miễn họ nghe họ tự cho hay. Nếu ḿnh là ca sĩ chuyên nghiệp đi hát khắp nơi, phải thận trọng để ư những điểm này”.Nam ca sĩ cũng thoải mái chia sẻ về vị trí giám khảo mà ḿnh đảm nhận. Ông cho biết bản thân muốn chia sẻ những thất bại, thành công của nhiều năm trong nghề để thí sinh hát tốt chứ không đả kích hay chê bai.
Ông trải ḷng: “Tôi thấy các em đều học nhạc lư, nghiên cứu nhạc xưa. Các em thể hiện những ǵ tốt th́ tôi khuyến khích, những ǵ không tốt th́ tôi nói em loại bỏ. Tôi đi hát phục vụ khán giả, tham gia làm giám khảo, góp ư cho các em, đồng nghiệp. Tấm ḷng của tôi đi hát bao nhiêu năm th́ chỉ chờ dịp này gặp gỡ, khuyến khích các em, tâm tư tôi nghĩ như thế thôi”.
“Các nhạc sĩ ngày xưa kỹ lưỡng, họ nhớ ngày ghi âm, luôn xuất hiện ở pḥng thu nhắc nhở, chỉ từng lời, từng nốt, từng nhịp kể cả cảm xúc cho ca sĩ. Họ muốn ca sĩ hát theo đúng cảm xúc tác giả sáng tác, điều này rất bổ ích. Ca sĩ nên chú tâm hát hết ḷng những ca khúc đă đi vào ḷng khán giả”, giọng ca sinh năm 1951 nói thêm.
Thái Châu chia sẻ ḍng nhạc ngày xưa không c̣n, t́m bài gốc khó nên ông thông cảm cho việc những ca sĩ thành danh đôi khi hát sai lời. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Sai một vài chữ mà vẫn giữ lại ư câu văn chứ đừng thêm những chữ phản ư, tác giả nghe sẽ buồn. Thí sinh nên t́m nghe những ca sĩ lâu năm, có uy tín. Nếu không biết nốt, phải xem kỹ hợp âm, hát nốt vào đúng hợp âm đó th́ mới hay, trọn vẹn ca khúc. Người b́nh thường hát sao cũng được, miễn họ nghe họ tự cho hay. Nếu ḿnh là ca sĩ chuyên nghiệp đi hát khắp nơi, phải thận trọng để ư những điểm này”.Nam ca sĩ cũng thoải mái chia sẻ về vị trí giám khảo mà ḿnh đảm nhận. Ông cho biết bản thân muốn chia sẻ những thất bại, thành công của nhiều năm trong nghề để thí sinh hát tốt chứ không đả kích hay chê bai.
Ông trải ḷng: “Tôi thấy các em đều học nhạc lư, nghiên cứu nhạc xưa. Các em thể hiện những ǵ tốt th́ tôi khuyến khích, những ǵ không tốt th́ tôi nói em loại bỏ. Tôi đi hát phục vụ khán giả, tham gia làm giám khảo, góp ư cho các em, đồng nghiệp. Tấm ḷng của tôi đi hát bao nhiêu năm th́ chỉ chờ dịp này gặp gỡ, khuyến khích các em, tâm tư tôi nghĩ như thế thôi”.