PDA

View Full Version : Các hăng sản xuất Trung Cộng rời Việt Nam do môi trường kinh doanh không hiệu quả


florida80
07-13-2019, 02:01
Ảnh: Xinhua


Tin Bắc Kinh, Trung Cộng –Theo SCMP, cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ đă khiến nhiều hăng xưởng chuyển nhà máy khỏi Trung Cộng để đến Việt Nam. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư Trung Cộng đang kêu gọi các đồng nghiệp của họ nên cân nhắc lại việc di dời cơ sở, do Việt Nam không phải là một môi trường kinh doanh lư tưởng.

Một nhà đầu tư Trung Cộng, người mới đây đă phải bán nhà máy trị giá 728,000 Mỹ kim ở Việt Nam, cho biết công nhân Việt Nam không muốn làm thêm giờ, và gần như hầu hết công nhân đều không có tay nghề cao, khiến năng suất làm việc thấp và nhà máy dễ bị trễ hẹn giao hàng. Ngoài ra, nhu cầu cao về địa điểm sản xuất đang khiến giá đất và giá lao động tăng cao tại Việt Nam, khiến các hăng xưởng nhỏ của Trung Cộng không thể chịu nổi mức chi phí này.

Một yếu tố các khiến các nhà đầu tư Trung Cộng lo ngại là luật Việt Nam không cho người nước ngoài mua và sở hữu đất, khiến họ không thể bảo vệ tài sản đầu tư. Ngoài ra, các hăng xưởng c̣n phải đáp ứng với các quy định khó khăn về môi trường và trật tự xă hội. Các nhà máy Trung Cộng cũng gặp khó khăn trong việc giữ chân công nhân, do những người này rất dễ bỏ việc để nhảy sang hăng khác.
https://i.imgur.com/3P1WrW5.jpg
Nh́n chung, các khó khăn mà các hăng Trung Cộng gặp phải tại Việt Nam là giá lao động tăng nhanh, năng lực vận chuyển hậu cần yếu kém, khác biệt văn hóa, và nhiều luật lệ nghiêm khắc. Do đó, nhiều thương gia Trung Cộng đang bắt đầu rời Việt Nam để t́m kiếm các địa điểm khác, như các khu công nghiệp do Trung Cộng sở hữu tại Thái Lan, Bangladesh, và Myanmar, dù các nước này đều không phải là giải pháp hoàn hảo cho việc sản xuất. (Ngô Bảo)

phokhuya
07-13-2019, 02:20
Dường như có điều ǵ đó không hợp lư lắm. TC hầu như đă nắm hoàn toàn kinh tế của VC và tất cả những ǵ VC làm hôm nay cũng chỉ là để trả nợ cho TC. Tại sao chuyện TC rút quân không xảy ra trước khi Mỹ nhận định TC đang lợi dụng VC để trốn thuế mà bây giờ lại rút quân?
Phải chăng chuyện này lại là một cách trá h́nh khác của TC rồi lại vẫn trở lại nguyên h́nh? Tin CS là chuyện khó có thể xảy ra lần nữa trong mắt của những ai thấu hiểu về CS.