florida80
09-23-2019, 20:44
Đầu tuần này, lớp học t́nh thương của một nhóm thiện nguyện tại quận 3, Sài G̣n, bắt đầu ngày học của ḿnh bằng giờ tập vẽ, làm thiệp chúc mừng ngày thầy cô giáo 20-11.
Lớp học loi nhoi tiếng hỏi han cách thức, đ̣i thêm giấy, viết màu của nhau. Khó khăn lớn nhất của những đứa trẻ đó là viết được lời chúc đàng hoàng để tặng cho người dạy ḿnh. Một đứa khều khều, hỏi nhỏ “con chúc cô giáo ăn nhiều có kỳ không?”.
https://i.imgur.com/IkpVHgY.png
Hầu hết những đứa nhỏ học lớp vẽ đó đến từ những gia đ́nh rất nghèo. C̣n lại th́ là những những đứa không biết một mái nhà là ǵ, từ lúc ra đời đến giờ. Cô giáo Sa, một trong những thiện nguyên giáo dục đường phố nói rằng nhiều đứa trẻ như vậy đă thân thuộc với vỉa hè, gầm cầu… v́ khi ra đời cho đến khi lớn lên, bầu trời là mái nhà.
“Nhà” đôi khi rất khủng khiếp, v́ đó là những nơi chúng bị bắt về, bị buộc đóng các loại tiền ǵ ǵ đó theo chính sách… sau những đợt thu gom của chính quyền để làm “sạch đường phố”.
Nhưng với thầy cô là một chuyện rất khác. Những gương mặt đầy giận dữ, tinh ranh… ngày thường trên vỉa hè của chúng tức th́ dịu lại, khi thấy thấp thoáng bóng dáng thầy hay cô xuất hiện. Có cái ǵ đó rất kỳ diệu trong nghĩa thầy tṛ vừa mong manh, vừa vĩ đại này. Những đứa trẻ Việt Nam dù ở hoàn cảnh nào, vẫn thầm lặng mang trong ḷng ḿnh một không gian kính ngưỡng dành cho người dạy dỗ ḿnh, thậm chí c̣n đậm sâu hơn nhiều đứa trẻ đeo khăn quàng và được giáo dục trong mái trường xă hội chủ nghĩa.
Rất nhiều người đau đớn nói rằng thế hệ trẻ hôm nay đă hỏng tất cả, khi mỗi ngày nh́n thấy chuyện tṛ đánh thầy, tṛ vây đánh tṛ… mỗi lúc càng ghê sợ. Nhưng phải đi và đến những điểm tận cùng của cuộc sống, nh́n thấy của những đứa trẻ chơ vơ ấy, chứng kiến chúng khao khát được gọi tiếng “thầy-cô”, khao khát được nh́n nhận như một học tṛ, có thể mới hiểu rằng mọi vấn nạn đều sinh ra từ nhà trường, từ chính sách, từ xă hội… Chúng chỉ là những nạn nhân. Những nạn nhân mỏng manh của người lớn.
Một thằng bé không chịu nói tên, chăm chút vẽ ngôi trường của nó và tô toàn bộ là một màu đen. Mấy đứa bạn cười ngặt nghẽo, nói nh́n là biết ngay là trường bị cúp điện. Đứa khác nói v́ hết màu nên nó tô đại màu đen. Nhưng có thể tác giả của cái thiệp th́ biết rơ hơn ai hết, trường của nó chỉ là tưởng tượng, đêm đến, hết làm việc th́ nó được học ở ngoài trời, khi các thầy cô thiện nguyện đến.
Những năm cuối thập niên 70, cái đói hoành hành toàn miền Nam. Nơi nơi người ta phải nấu hạt bo bo dành cho ngựa và ḅ, được viện trợ từ Liên Xô, để ăn ngày hai bữa. Cô giáo tiểu học của tôi, lúc đó đi dạy luôn mang theo chuối nấu và bánh kẹo để bán chịu cho học tṛ, nhằm có thêm chút tiền sinh sống.
Cuối năm, tặng quà tết cho cô, mẹ tôi cứ đắn đo giữa việc tặng quà hay đưa tiền mặt. Cuối cùng nắm chặt b́ thư nhét vào tay cô giáo kèm một lời xin lỗi, mẹ tôi về kể lại với ánh mắt buồn buồn rằng cô giáo đă ôm mẹ tôi, nói rằng cô cám ơn v́ mẹ tôi đă rất thực tế giữa buổi khốn khó đó. Hôm nay th́ chuyện nhét ít tiền vào túi thầy cô đă không c̣n lạ, rất thông tục – thậm chí không có là không xong. Nhưng tôi th́ nhớ măi phút giây mẹ tôi cứ đau đáu v́ sợ làm tổn thương người dạy học, thành phần được vô cùng kính trọng trong nền văn hoá giáo dục của miền Nam cũ.
Trong tập truyện kể Những tâm hồn cao thượng (Les Grands Coeurs) của Edmond De Amicis mà mẹ tôi tặng cho tôi khi vào lớp 3, như một cẩm nang sống, câu chuyện vị tướng quân quay lại ngôi trường cũ, cúi đầu trước người thầy già luôn làm tôi cảm động rơi nước mắt. T́nh người và nghĩa thầy tṛ mới cao đẹp làm sao.
Bơi lặn trong cuộc đời, nh́n thấy những điều quặn ḷng trong đời Việt, tôi luôn nhớ câu chuyện nhỏ đó như để ủi an cho ḿnh. Tôi đọc những câu chuyện có thật về tṛ giết thầy rồi nhơn nhơn tự đắc như chuyện của Vũ Quang Hùng, chuyện hiệu trưởng dụ dỗ học tṛ vào đường cùng như Sầm Đức Xương… cho đến nhan nhản những chuyện tṛ nghèo không có kịp tiền đóng học phí, bị thầy cho bêu tên làm nhục dưới cột cờ, cô giáo thẳng tay đuổi học tṛ v́ bị mẹ phê b́nh… Tôi hiểu cuộc sống hôm nay không đẹp như ngày xưa nữa, nghĩa thầy tṛ cũng phai nhạt theo thời gian. Tôi luôn nhớ câu chuyện của Edmond De Amicis mà dặn ḷng, rồi sẽ có một ngày, người Việt sẽ dựng xây lại đất nước này với những điều tốt đẹp nhất – như thế hệ tôi từng biết.
Trong học vấn kém cơi của ḿnh, tôi chỉ có hai người thầy hiếm hoi, bao dung nổi tính cách ngang ngược của ḿnh. Một là người thầy trong Nhạc Viện, và người thầy môn Anh Văn. Thầy dạy Anh Văn là một người uyên bác lạ kỳ, ông biết năm thứ tiếng và đặc biệt là tiếng Latin, nên thường được chính quyền cậy nhờ làm việc mỗi khi đối thoại, thư từ với Vatican trong thời cố tổng thống Ngô Đ́nh Diệm. Người thầy dạy nhạc với hơn 30 năm tuổi đảng th́ dặn tôi phải lớn khôn và đừng bao giờ trở thành người cộng sản. Người thầy dạy chữ th́ khó tính và lặng lẽ, nhưng lại dạy cho tôi hiểu biết rất nhiều về thế giới không cộng sản.
Tôi nhớ hoài một cánh tay của ông bị liệt, nên khi dạy luôn phải dùng tay này đỡ tay kia. Sức khoẻ ông yếu nên mỗi ngày cần phải uống một viên multivitamin. Nhưng loại thuốc đó th́ rất khó t́m trong thời tôi đi học. Nhiều năm sau khi ra đời, chuyến đầu tiên ra nước ngoài, tôi đă chạy t́m mua mấy hộp multivitamin để mang về cho thầy. Nhưng về, th́ thầy đă mất. Sức ông yếu, lại trải qua nhiều năm trong trại tù – gọi là trại học tập cải tạo nên đột quỵ, gượng phục hồi sau khi bị liệt nửa người, nhưng rồi suy nhược dần.
Ngày 20/11 luôn nhắc tôi nhiều điều. Dịp đến thăm lớp học t́nh thương của những đứa trẻ nghèo lại càng gợi lên trong tôi nhiều kỷ niệm. Tôi không đo được nghĩa thầy cô trong ḷng những đứa trẻ được giáo dục trong mái trường xă hội chủ nghĩa hôm nay như thế nào, nhưng với thế hệ tôi, đó là điều thiêng liêng khôn tả, nó giống như sự kính trọng và thương mến thầy cô mà tôi nh́n thấy ở những lớp học t́nh thương đó.
Nh́n tấm thiệp tô mái trường đen ng̣m của đứa trẻ, tôi chợt nhận ra rằng đời khốn khó không bao giờ có thể giết chết được nghĩa thầy cô. Mà chỉ khi nghĩa thầy cô cao cả ấy bị bóp chết trong một xă hội nhiễu nhương, trong một chính quyền với nền giáo dục nhiễu nhương, ấy mới chính là lúc tất cả chúng ta và mai sau đang có một cuộc sống rất đỗi đen ng̣m.
<marquee direction="right">New York's Blog Thank for reading.</marquee>——————-
tranh minh họa: họa sỉ Lê Thiết Cương
Lớp học loi nhoi tiếng hỏi han cách thức, đ̣i thêm giấy, viết màu của nhau. Khó khăn lớn nhất của những đứa trẻ đó là viết được lời chúc đàng hoàng để tặng cho người dạy ḿnh. Một đứa khều khều, hỏi nhỏ “con chúc cô giáo ăn nhiều có kỳ không?”.
https://i.imgur.com/IkpVHgY.png
Hầu hết những đứa nhỏ học lớp vẽ đó đến từ những gia đ́nh rất nghèo. C̣n lại th́ là những những đứa không biết một mái nhà là ǵ, từ lúc ra đời đến giờ. Cô giáo Sa, một trong những thiện nguyên giáo dục đường phố nói rằng nhiều đứa trẻ như vậy đă thân thuộc với vỉa hè, gầm cầu… v́ khi ra đời cho đến khi lớn lên, bầu trời là mái nhà.
“Nhà” đôi khi rất khủng khiếp, v́ đó là những nơi chúng bị bắt về, bị buộc đóng các loại tiền ǵ ǵ đó theo chính sách… sau những đợt thu gom của chính quyền để làm “sạch đường phố”.
Nhưng với thầy cô là một chuyện rất khác. Những gương mặt đầy giận dữ, tinh ranh… ngày thường trên vỉa hè của chúng tức th́ dịu lại, khi thấy thấp thoáng bóng dáng thầy hay cô xuất hiện. Có cái ǵ đó rất kỳ diệu trong nghĩa thầy tṛ vừa mong manh, vừa vĩ đại này. Những đứa trẻ Việt Nam dù ở hoàn cảnh nào, vẫn thầm lặng mang trong ḷng ḿnh một không gian kính ngưỡng dành cho người dạy dỗ ḿnh, thậm chí c̣n đậm sâu hơn nhiều đứa trẻ đeo khăn quàng và được giáo dục trong mái trường xă hội chủ nghĩa.
Rất nhiều người đau đớn nói rằng thế hệ trẻ hôm nay đă hỏng tất cả, khi mỗi ngày nh́n thấy chuyện tṛ đánh thầy, tṛ vây đánh tṛ… mỗi lúc càng ghê sợ. Nhưng phải đi và đến những điểm tận cùng của cuộc sống, nh́n thấy của những đứa trẻ chơ vơ ấy, chứng kiến chúng khao khát được gọi tiếng “thầy-cô”, khao khát được nh́n nhận như một học tṛ, có thể mới hiểu rằng mọi vấn nạn đều sinh ra từ nhà trường, từ chính sách, từ xă hội… Chúng chỉ là những nạn nhân. Những nạn nhân mỏng manh của người lớn.
Một thằng bé không chịu nói tên, chăm chút vẽ ngôi trường của nó và tô toàn bộ là một màu đen. Mấy đứa bạn cười ngặt nghẽo, nói nh́n là biết ngay là trường bị cúp điện. Đứa khác nói v́ hết màu nên nó tô đại màu đen. Nhưng có thể tác giả của cái thiệp th́ biết rơ hơn ai hết, trường của nó chỉ là tưởng tượng, đêm đến, hết làm việc th́ nó được học ở ngoài trời, khi các thầy cô thiện nguyện đến.
Những năm cuối thập niên 70, cái đói hoành hành toàn miền Nam. Nơi nơi người ta phải nấu hạt bo bo dành cho ngựa và ḅ, được viện trợ từ Liên Xô, để ăn ngày hai bữa. Cô giáo tiểu học của tôi, lúc đó đi dạy luôn mang theo chuối nấu và bánh kẹo để bán chịu cho học tṛ, nhằm có thêm chút tiền sinh sống.
Cuối năm, tặng quà tết cho cô, mẹ tôi cứ đắn đo giữa việc tặng quà hay đưa tiền mặt. Cuối cùng nắm chặt b́ thư nhét vào tay cô giáo kèm một lời xin lỗi, mẹ tôi về kể lại với ánh mắt buồn buồn rằng cô giáo đă ôm mẹ tôi, nói rằng cô cám ơn v́ mẹ tôi đă rất thực tế giữa buổi khốn khó đó. Hôm nay th́ chuyện nhét ít tiền vào túi thầy cô đă không c̣n lạ, rất thông tục – thậm chí không có là không xong. Nhưng tôi th́ nhớ măi phút giây mẹ tôi cứ đau đáu v́ sợ làm tổn thương người dạy học, thành phần được vô cùng kính trọng trong nền văn hoá giáo dục của miền Nam cũ.
Trong tập truyện kể Những tâm hồn cao thượng (Les Grands Coeurs) của Edmond De Amicis mà mẹ tôi tặng cho tôi khi vào lớp 3, như một cẩm nang sống, câu chuyện vị tướng quân quay lại ngôi trường cũ, cúi đầu trước người thầy già luôn làm tôi cảm động rơi nước mắt. T́nh người và nghĩa thầy tṛ mới cao đẹp làm sao.
Bơi lặn trong cuộc đời, nh́n thấy những điều quặn ḷng trong đời Việt, tôi luôn nhớ câu chuyện nhỏ đó như để ủi an cho ḿnh. Tôi đọc những câu chuyện có thật về tṛ giết thầy rồi nhơn nhơn tự đắc như chuyện của Vũ Quang Hùng, chuyện hiệu trưởng dụ dỗ học tṛ vào đường cùng như Sầm Đức Xương… cho đến nhan nhản những chuyện tṛ nghèo không có kịp tiền đóng học phí, bị thầy cho bêu tên làm nhục dưới cột cờ, cô giáo thẳng tay đuổi học tṛ v́ bị mẹ phê b́nh… Tôi hiểu cuộc sống hôm nay không đẹp như ngày xưa nữa, nghĩa thầy tṛ cũng phai nhạt theo thời gian. Tôi luôn nhớ câu chuyện của Edmond De Amicis mà dặn ḷng, rồi sẽ có một ngày, người Việt sẽ dựng xây lại đất nước này với những điều tốt đẹp nhất – như thế hệ tôi từng biết.
Trong học vấn kém cơi của ḿnh, tôi chỉ có hai người thầy hiếm hoi, bao dung nổi tính cách ngang ngược của ḿnh. Một là người thầy trong Nhạc Viện, và người thầy môn Anh Văn. Thầy dạy Anh Văn là một người uyên bác lạ kỳ, ông biết năm thứ tiếng và đặc biệt là tiếng Latin, nên thường được chính quyền cậy nhờ làm việc mỗi khi đối thoại, thư từ với Vatican trong thời cố tổng thống Ngô Đ́nh Diệm. Người thầy dạy nhạc với hơn 30 năm tuổi đảng th́ dặn tôi phải lớn khôn và đừng bao giờ trở thành người cộng sản. Người thầy dạy chữ th́ khó tính và lặng lẽ, nhưng lại dạy cho tôi hiểu biết rất nhiều về thế giới không cộng sản.
Tôi nhớ hoài một cánh tay của ông bị liệt, nên khi dạy luôn phải dùng tay này đỡ tay kia. Sức khoẻ ông yếu nên mỗi ngày cần phải uống một viên multivitamin. Nhưng loại thuốc đó th́ rất khó t́m trong thời tôi đi học. Nhiều năm sau khi ra đời, chuyến đầu tiên ra nước ngoài, tôi đă chạy t́m mua mấy hộp multivitamin để mang về cho thầy. Nhưng về, th́ thầy đă mất. Sức ông yếu, lại trải qua nhiều năm trong trại tù – gọi là trại học tập cải tạo nên đột quỵ, gượng phục hồi sau khi bị liệt nửa người, nhưng rồi suy nhược dần.
Ngày 20/11 luôn nhắc tôi nhiều điều. Dịp đến thăm lớp học t́nh thương của những đứa trẻ nghèo lại càng gợi lên trong tôi nhiều kỷ niệm. Tôi không đo được nghĩa thầy cô trong ḷng những đứa trẻ được giáo dục trong mái trường xă hội chủ nghĩa hôm nay như thế nào, nhưng với thế hệ tôi, đó là điều thiêng liêng khôn tả, nó giống như sự kính trọng và thương mến thầy cô mà tôi nh́n thấy ở những lớp học t́nh thương đó.
Nh́n tấm thiệp tô mái trường đen ng̣m của đứa trẻ, tôi chợt nhận ra rằng đời khốn khó không bao giờ có thể giết chết được nghĩa thầy cô. Mà chỉ khi nghĩa thầy cô cao cả ấy bị bóp chết trong một xă hội nhiễu nhương, trong một chính quyền với nền giáo dục nhiễu nhương, ấy mới chính là lúc tất cả chúng ta và mai sau đang có một cuộc sống rất đỗi đen ng̣m.
<marquee direction="right">New York's Blog Thank for reading.</marquee>——————-
tranh minh họa: họa sỉ Lê Thiết Cương